Luật sư của ông Giuliani chỉ trích thói 'tiêu chuẩn kép hủ bại' của Bộ Tư pháp Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vị luật sư cáo buộc, DOJ đã thiên vị trong các hành động của mình vì họ "hoàn toàn bỏ qua bằng chứng rõ ràng" về hành vi thật sự sai trái trên ổ cứng máy tính xách tay thuộc về Hunter Biden, bao gồm cả việc không đăng ký làm phái bộ nước ngoài.

Luật sư của ông Rudy Giuliani đã cáo buộc Bộ Tư pháp (DOJ) Hoa Kỳ có một kiểu "tiêu chuẩn kép hủ bại" khi thực hiện lệnh khám xét nhà riêng của ông Giuliani vì nghi ngờ ông không đăng ký làm phái bộ nước ngoài. Trong khi đó, có cáo buộc chỉ ra rằng, DOJ đã bỏ qua "bằng chứng rõ ràng" trên một máy tính xách tay được cho thuộc về Hunter Biden để đưa ra các cáo buộc tương tự và một cuộc điều tra đối với con trai ông Biden.

Sáng sớm ngày 28/4, các nhà điều tra liên bang đã thực hiện lệnh khám xét tại nhà và văn phòng của ông Giuliani - cựu thị trưởng thành phố New York và luật sư của cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump. Họ đồng thời thu giữ các thiết bị điện tử tại 2 nơi này, theo lời xác nhận trong một tuyên bố của ông Bob Costello - luật sư riêng của ông Giuliani.

Luật sư Costello cho biết, các thiết bị mà các nhà điều tra thu giữ tại văn phòng của ông Giuliani “chứa đầy tài liệu được bảo vệ bởi đặc quyền của luật sư-khách hàng". Ông cũng phàn nàn rằng, việc thu giữ chúng là một “ví dụ đáng lo ngại về sự coi thường hoàn toàn” đối với đặc quyền được bảo vệ theo hiến pháp.

Ông Costello cáo buộc, DOJ đã thiên vị trong các hành động của mình vì họ "hoàn toàn bỏ qua bằng chứng rõ ràng" về hành vi thật sự sai trái trên ổ cứng máy tính xách tay thuộc về Hunter Biden, bao gồm cả việc không đăng ký làm phái bộ nước ngoài.

Luật sư của ông Giuliani nhận định, lệnh khám xét được thực hiện đối với cựu thị trưởng New York liên quan đến “một dấu hiệu duy nhất về một sự cố bị cáo buộc là không đăng ký làm phái bộ nước ngoài”. Ông cho biết, thân chủ của ông đã phủ nhận và liên tục đề nghị chứng minh với các nhà điều tra rằng các cáo buộc này không đúng sự thật.

Ông Costello khẳng định: “Hai lần, luật sư của ông Giuliani đề nghị ngồi với SDNY và chứng minh rằng hành vi của ông Giuliani là hợp pháp. Ông còn đặt câu hỏi, liệu vị thẩm phán đã ký ban hành lệnh khám xét có nhận được thông báo về lời đề nghị hay chưa. Ông còn đánh giá, quyết định ra lệnh tiến hành khám xét nhà riêng và văn phòng của ông Giuliani có nhiều yếu tố mang động cơ chính trị.

SDNY là cụm từ viết tắt đề cập đến Tòa án Quận của Hoa Kỳ cho khu Quận phía Nam của New York (Southern District of New York).

Trao đổi với Fox News hôm 28/4, luật sư Costello tuyên bố: “Điều này hoàn toàn không cần thiết".

Các quan chức DOJ đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về tuyên bố của ông Costello từ báo The Epoch Times. Các quan chức FBI đã không trả lời các yêu cầu bình luận trước đó về các trát.

Trong tuyên bố của mình, ông Costello nhận định, "Hội chứng rối loạn Trump" và "lòng thù hận" là nguyên nhân dẫn đến "cuộc tấn công phi lý và phi đạo đức" này nhằm vào ông Giuliani. Vị luật sư khẳng định, các hành vi từ thân chủ của ông là "hoàn toàn hợp pháp và có đạo đức".

Vào cuối năm 2019, giữa cuộc điều tra luận tội tại Hạ viện đầu tiên chống lại Tổng thống Trump về cuộc trò chuyện mà ông đã thực hiện với tổng thống Ukraine vào tháng 7 năm đó, các công tố viên đã buộc tội 2 cựu cộng sự của ông Giuliani là ông Lev Parnas và ông Igor Fruman, với các tội danh không liên quan về các cáo buộc vi phạm tài chính trong chiến dịch.

Vào ngày 20/1 năm ngoái, luật sư Giuliani đã xuất hiện trên chương trình “The Ingraham Angle” của Fox News và khẳng định, ông không còn thân thiết với Parnas, một khách hàng cũ của ông và tuyên bố rằng, ông Parnas đã nói dối về một số tuyên bố của mình. Ông Giuliani đã đưa ra một ví dụ, là tuyên bố rằng ông Parnas đã gặp ông Trump tại Nhà Trắng trong thời gian diễn ra lễ Hanukkah và được tổng thống trao quyền.

Trao đổi với Fox News vào thời điểm đó, ông Giuliani tuyên bố: “Cuộc gặp đó không bao giờ diễn ra. Các hồ sơ chỉ ra rằng nó không bao giờ diễn ra. Ông ấy đã nói dối. Người đàn ông này là một kẻ nói dối được chứng minh".

Vị luật sư nói rõ: “Ông Lev là người mà tôi rất thân. Rõ ràng là tôi đã bị ông ấy lừa dối. Tôi thấy rất tệ. Tôi vẫn cảm thấy tiếc cho ông ấy. Tôi sẽ không đáp trả ông ấy về từng nội dung xuyên tạc mà ông ấy đã đưa ra, bởi vì có rất nhiều. Nếu tôi được gọi với tư cách là nhân chứng, tôi đã chuẩn bị sẵn sàng để làm điều đó".

Trước đó vào năm 2019, ông Giuliani khi đó là luật sư riêng của cựu Tổng thống Trump nói với CNN rằng, ông đã yêu cầu các quan chức Ukraine điều tra ứng cử viên khi đó là Joe Biden. Sau đó ông nhấn mạnh đã “yêu cầu họ xem xét các cáo buộc liên quan đến thân chủ của tôi [là ông Trump], trong đó, về mặt thực tế, đã liên quan đến Joe Biden trong một kế hoạch hối lộ lớn, không giống như những gì ông ấy đã làm ở Trung Quốc".

Luật sư Giuliani nói: “Tôi đã yêu cầu Ukraine điều tra các cáo buộc rằng, có sự can thiệp của phía Ukraine vào cuộc bầu cử năm 2016 [của Mỹ] vì lợi ích của bà Hillary Clinton".

Khi các quan chức FBI khám xét nhà của cựu luật sư Michael Cohen của ông Trump, cựu tổng thống cho biết đây là một phần của "cuộc săn phù thủy" thay mặt cho cơ quan hành pháp liên bang chống lại ông. Sau cùng, luật sư Cohen đã bị kết tội và bị kết án, phải sống hơn một năm tại nhà tù liên bang gần Otisville, New York.

Từ lâu, cựu Tổng thống Trump đã khẳng định, cuộc điều tra và luận tội Nga chống lại ông là một phần của chiến dịch có động cơ chính trị nhằm làm suy yếu nhiệm kỳ tổng thống và tính hợp pháp của chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2016 của ông.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Luật sư của ông Giuliani chỉ trích thói 'tiêu chuẩn kép hủ bại' của Bộ Tư pháp Mỹ