Luật sư của Tổng thống Trump cảm thấy 'quá thất vọng' với Phó tổng thống Pence về lá phiếu Đại cử tri

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cố vấn pháp lý chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump, Jenna Ellis hôm thứ Tư (6/1) nói rằng bà “vô cùng thất vọng” về Phó Tổng thống Mike Pence, người đã từ chối bác bỏ các phiếu đại cử tri đang tranh chấp, nói rằng ông tin rằng ông không đủ thẩm quyền để làm như vậy theo Hiến pháp của Hoa Kỳ.

Phó tổng thống Pence, chủ tọa phiên họp toàn thể của Quốc hội để chính thức xác nhận kết quả kiểm phiếu Đại cử tri, cho biết ông tin rằng Hiến pháp “không cho phép” ông “có toàn quyền” đưa ra quyết định về việc từ chối hoặc chấp nhận các lá phiếu Đại cử tri ngay cả khi ông có quan ngại về tính trung thực của cuộc bầu cử.

Thay vào đó, ông nói rằng khi phát sinh tranh chấp về bầu cử, thì việc “xem xét các bằng chứng và giải quyết tranh chấp thông qua quy trình dân chủ là trách nhiệm của các dân biểu".

“Việc ban quyền cho Phó Tổng thống để đơn phương quyết định kết quả bầu cử tổng thống sẽ hoàn toàn đi ngược với Hiến pháp” ông Pence nói trong một bức thư gửi Quốc hội.

Bà Ellis, người đã đại diện cho chiến dịch phản đối kết quả bầu cử của Tổng thống Donald Trump, nói rằng mặc dù Hiến pháp Hoa Kỳ hạn chế vai trò của ông Pence, nhưng Phó tổng thống vẫn có các lựa chọn phù hợp với hiến pháp để bảo vệ tính trung thực của cuộc bầu cử.

“Đúng vậy, Hiến pháp hạn chế và đó là lý do tại sao chúng tôi đã làm việc không nghỉ để cung cấp cho ông ấy một lựa chọn hợp hiến để bảo vệ tính trung thực của cuộc bầu cử”, bà Ellis viết trong một tuyên bố trên Twitter. “NHƯNG, lẽ ra ông ấy không nên ở cương vị đó — lãnh đạo các tiểu bang hèn nhát; Tối cao Pháp viện của Hoa Kỳ cũng vậy”.

Đầu tuần này, bà Ellis đã đưa ra đề xuất rằng Phó tổng thổng Pence có thể trì hoãn việc xác nhận lá phiếu Đại cử tri Đoàn và yêu cầu các cơ quan lập pháp ở sáu tiểu bang tranh chấp — Georgia, Pennsylvania, Michigan, Wisconsin, Arizona và Nevada — quyết định việc chọn nhóm Đại cử tri nào.

Ngày 14/12, các Đại cử tri thuộc Đảng Cộng hòa ở sáu tiểu bang tranh chấp đã bỏ phiếu Đại cử tri đoàn cho Tổng thống Trump trên cơ sở những tranh cãi pháp lý đang chờ xử lý. Những lá phiếu đó đã không được các quan chức của các tiểu bang cho phép.

“Ông [Pence] có thể đặt câu hỏi này cho các tiểu bang và nói, 'Vâng, thưa các nhà lập pháp, tôi có lời thề với Hiến pháp rằng tôi sẽ bảo vệ Hiến pháp như được viết trong Điều II Phần 1.2, [mà] các cơ quan lập pháp của tiểu bang chỉ đạo cách thức lựa chọn Đại cử tri Đoàn. Vì vậy, các quý vị hãy cho tôi biết Đại cử tri Đoàn nào nên được chọn theo cách mà đại hội đồng tiểu bang của quý vị đã chỉ định", bà Ellis nói trong một cuộc phỏng vấn trên chương trình "The Water Cooler with David Brody".

“Đó là một câu hỏi hết sức công bằng. Đó không phải là mưu đồ cá nhân. Điều đó không tạo ra bất kỳ tiền lệ xấu nào”, bà nói thêm. “Đó chính là quyền theo hiến pháp, và đơn giản là để chuyển hướng câu hỏi đó, tôi nghĩ rằng sau đó sẽ yêu cầu câu trả lời từ những dân biểu kín tiếng, rụt rè, họ là các nhà lập pháp tiểu bang không muốn hành động, và sau đó sẽ đạt được kết quả rất rõ ràng cho cuộc bầu cử này".

Theo Điều II của Hiến pháp Hoa Kỳ, các Đại cử tri bầu cử cho tổng thống phải được các bang bổ nhiệm theo cách thức phù hợp với quy định của cơ quan lập pháp tiểu bang.

Vai trò của ông Pence trong phiên họp Quốc hội ngày 6/1 đã được tranh luận gay gắt trong những ngày gần đây, khi Tổng thống Trump và các đồng minh của ông hy vọng rằng Phó tổng thống sẽ bác bỏ nhóm Đại cử tri tại các bang đang tranh chấp. Đồng thời, các nhà phê bình nói rằng vai trò của ông Pence chỉ đơn giản là người điều hành nghi thức kiểm phiếu ngay cả khi ông có quan ngại về tính hợp lệ của Đại cử tri Đoàn.

Dân biểu Đảng Cộng hòa Louie Gohmert đã đệ đơn kiện Phó tổng thống Pence tại tòa phúc thẩm vào tuần trước để cố gắng tìm kiếm sự rõ ràng về vấn đề này. Tuy nhiên, vụ kiện này đã bị một tòa án phúc thẩm bác bỏ, với lập luận rằng ông Pence có "thẩm quyền độc quyền và toàn quyền theo Tu chính án thứ 12 để xác định nhóm đại cử tri nào cho một tiểu bang, có thể, hoặc không thể được tính”.

Phó tổng thống tin rằng vai trò của mình “phần lớn là mang tính chất nghi lễ”, ông nói trong thư gửi Quốc hội. Ông cũng nói thêm rằng ông sẽ “đảm bảo rằng bất kỳ phản đối nào được cả đại diện của Hạ viện và Thượng viện bảo trợ đều sẽ được xem xét thích đáng và tất cả các bằng chứng ủng hộ việc phủ quyết sẽ được đưa ra điều trần trước Quốc hội và người dân Mỹ ”.

Ông cũng bác bỏ các tuyên bố rằng việc đưa ra các phản đối trong quá trình kiểm phiếu Đại cử tri đoàn là không dân chủ.

Tổng thống Trump hồi đáp lại lời của Phó tổng thống Pence, nói rằng phó tổng thống "không có đủ bản lĩnh để làm những gì đáng phải làm để bảo vệ Đất nước và Hiến pháp của chúng ta".

Phiên họp chung đã bị buộc phải tạm dừng sau khi xảy ra tình trạng hỗn loạn của người dân trong khuôn viên của Điện Capitol Hoa Kỳ. Một nhóm nhỏ những người biểu tình đã phá cửa sổ để đột nhập vào tòa nhà Capitol trong khi các thành viên Quốc hội đang họp để kiểm phiếu Đại cử tri đoàn.

Sau khi cảnh sát giải tán cuộc biểu tình, người dân phải trở về nhà với lệnh giới nghiêm toàn thành phố để đảm bảo an ninh cho Điện Capitol, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi thông báo rằng Hạ viện sẽ tiến hành kiểm phiếu.

Không rõ liệu các dân biểu và Thượng nghị sĩ của Hạ viện có tiếp tục kế hoạch phản đối nỗ lực kiểm phiếu Đại cử tri hay không. Trước khi các phòng họp của Hạ viện và Thượng viện được sơ tán và bị khóa lại, các nhà lập pháp đang trong quá trình tranh luận về việc phủ quyết phiếu Đại cử tri của tiểu bang Arizona.

Thượng nghị sĩ Ted Cruz và hàng chục đại diện của Đảng Cộng hòa đã phản đối chứng nhận bầu cử của tiểu bang Arizona.

Nguyên Hương

The The E;poch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Luật sư của Tổng thống Trump cảm thấy 'quá thất vọng' với Phó tổng thống Pence về lá phiếu Đại cử tri