Luật sư: FBI lục soát nhà riêng của ông Biden ở Rehoboth, không phát hiện tài liệu mật

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một luật sư đại diện cho Tổng thống Mỹ Joe Biden, các đặc vụ của Cục Điều tra Liên Bang Mỹ (FBI) không phát hiện ra tài liệu mật nào trong quá trình khám xét theo kế hoạch tại tư dinh bên bờ biển Rehoboth ở tiểu bang Delaware của Tổng thống Joe Biden vào hôm 1/2.

“Không phát hiện ra tài liệu nào có đánh dấu mật”, luật sư Bob Bauer cho biết trong một tuyên bố trước giới truyền thông.

Theo ông Bauer, các quan chức Mỹ có mặt tại tư dinh Rehoboth Beach ở tiểu bang Delaware của Tổng thống Biden từ khoảng 8:30 sáng đến trưa ngày 1/2 (theo giờ địa phương).

Cả FBI và Bộ Tư pháp (DOJ) đều từ chối bình luận.

Ông Bauer cho biết: “Nhất quán với quy trình ở Wilmington, DOJ đã xem xét thêm một số tài liệu và ghi chú viết tay có vẻ liên quan đến thời gian ông Biden làm Phó Tổng thống”.

Cuộc tìm kiếm được thực hiện "với sự hỗ trợ và hợp tác đầy đủ của Tổng thống”, ông Bauer đã nói trước đó.

Theo thông tin công khai, ngôi nhà ở Bãi biển Rehoboth của Tổng thống chưa từng bị khám xét.

Nhà riêng của ông Biden ở Wilmington, tiểu bang Delaware, đã bị khám xét vào tháng 1, theo DOJ và đại diện của Tổng thống. Khi ở đó, các đặc vụ FBI đã phát hiện ra nhiều tài liệu khác nhau, bao gồm sáu vật phẩm có chứa các tài liệu có đánh dấu mật.

Trong quá trình nhóm của ông Biden tiến hành xem xét, họ không phát hiện ra các tài liệu đó.

Theo Nhà Trắng, vào năm 2022, trong lúc các luật sư đại diện cho Tổng thống đang thu dọn văn phòng cũ của ông tại cơ quan cố vấn của Trung tâm Penn Biden ở Washington, thì họ đã phát hiện ra các tài liệu mật. Tuy nhiên, mãi cho đến năm nay các phát hiện này mới được công khai. Điều này đã thúc đẩy các cuộc khám xét tại nhà riêng của Tổng thống ở Bãi biển Wilmington và Rehoboth.

Theo ông Richard Sauber, cố vấn đặc biệt của Tổng thống, nhiều tài liệu mật đã được phát hiện tại ngôi nhà ở Wilmington của ông Biden.

Truyền thông địa phương đưa tin, Tổng thống Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill Biden đã mua căn nhà Rehoboth sáu phòng ngủ vào năm 2017.

Ngay sau khi phát hiện ra các tài liệu mật, FBI được cho là đã khám xét Trung tâm Penn Biden, nơi các tài liệu mật được phát hiện. FBI không phủ nhận các báo cáo liên quan.

Theo ông Ian Sams, phát ngôn viên của Nhà Trắng, các đặc vụ FBI đã dành khoảng 13 giờ đồng hồ để khám xét tất cả các phòng tại nhà riêng của ông Biden ở Wilmington. Bộ Tư pháp đã mô tả hoạt động này là một "cuộc tìm kiếm có sự đồng thuận, có kế hoạch”.

"Đây là một đề xuất chưa từng có đối với DOJ nhằm khám xét kỹ lưỡng nhà riêng của gia đình Tổng thống Hoa Kỳ để đảm bảo rằng, bất kỳ tài liệu nào lẽ ra thuộc quyền sở hữu của chính phủ đều sẽ do chính phủ sở hữu. Sự việc này cũng cho thấy Tổng thống nghiêm túc nhường nào khi tiếp nhận vấn đề này và cách ông ấy tích cực hợp tác trong cuộc điều tra đang diễn ra”, ông Sams cho biết.

Hôm 1/2, ông Sams đã từ chối bình luân về việc liệu các quan chức Hoa Kỳ có khám xét bất kỳ địa điểm nào khác trong cuộc điều tra về ông Biden ngoài hai ngôi nhà và Trung tâm Penn Biden hay không.

Một số tài liệu mà ông Biden đang giữ có từ thời ông còn là Phó Tổng thống, trong khi những tài liệu khác có từ thời ông còn là Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ.

Trong khi các Tổng thống Mỹ có thẩm quyền giải mật các tài liệu, thì các Phó Tổng thống và Thượng nghị sĩ không có quyền đó.

Các tài liệu có đánh dấu mật cũng đã được phát hiện tại nhà của cựu Phó Tổng thống Mike Pence ở tiểu bang Indiana và tại nhà của cựu Tổng thống Donald Trump ở tiểu bang Florida - bao gồm cả trong quá trình thực hiện lệnh khám xét vào năm 2022.

Ông Pence cho biết, các tài liệu đã được vận chuyển “vô tình” đến nơi ở của ông, trong khi ông Trump nói rằng ông đã giải mật các tài liệu được tìm thấy tại khu nghỉ dưỡng của mình.

Tổng thống Biden thường lui về một trong những ngôi nhà ở tiểu bang Delaware của mình vào dịp cuối tuần. Lần gần nhất ông Biden có mặt tại ngôi nhà Rehoboth Beach là vào ngày 23/1.

Tổng chưởng lý Merrick Garland, người được ông Biden bổ nhiệm, đã chỉ định ông Robert Hur làm cố vấn đặc biệt để điều tra xem có còn ai vi phạm luật trong việc xử lý tài liệu mật hay không. Ông Garland trước đây đã bổ nhiệm ông Jack Smith làm cố vấn đặc biệt để điều tra về vụ tài liệu mật của ông Trump.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Luật sư: FBI lục soát nhà riêng của ông Biden ở Rehoboth, không phát hiện tài liệu mật