Luật sư hiến pháp: ‘Sân khấu chính trị’ luận tội cựu Tổng thống Trump đã chà đạp lên lịch sử Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo luật sư chuyên về Hiến pháp Hoa Kỳ Rick Green, nỗ lực luận tội cựu Tổng thống Donald Trump là “sân khấu chính trị”, đi ngược lại lịch sử của Hoa Kỳ, đi ngược lại Hiến pháp Hoa Kỳ.

“Khi có sự tham gia của các nhà chính trị, chúng ta có một sân khấu chính trị. Và đó là hầu hết những gì chúng ta đang có ở đây. Đó bây giờ là cơ quan tư pháp sao? Thượng viện bây giờ là cơ quan tư pháp để xét xử bất kỳ công dân nào sao? Theo Hiến pháp Hoa Kỳ, một phiên tòa luận tội chỉ dành riêng cho một người đang đương nhiệm”, ông Rick Green, cựu Dân biểu bang Texas và là đồng sáng lập Học viện Yêu nước, nói với “American Thought Leaders”.

Các luật sư của cựu Tổng thống Trump đã tuyên bố rằng việc luận tội hoặc xét xử một người không còn tại nhiệm là đi ngược với Hiến pháp Hoa Kỳ.

“Hầu như mọi người đều đồng ý rằng theo Hiến pháp Hoa Kỳ, luận tội được thiết kế cho ba loại đối tượng, như được liệt kê trong Điều 2, Phần 4, bao gồm tổng thống, phó tổng thống và các viên chức dân sự, có nghĩa là những người đang còn tại vị”, ông Green nói.

Ông cho biết, khái niệm hiện đang được thúc ép trong phiên tòa luận tội rằng, nếu cựu Tổng thống Trump không bị kết tội, ông ấy sẽ được thoát khỏi “những tội lỗi khủng khiếp” và các tổng thống tương lai sẽ có thể “làm bất cứ điều gì họ muốn mà không bị luận tội” hoàn toàn là logic ngụy biện theo kiểu “Cá trích đỏ".

Luật sư Green nói: “Đó là giả tưởng theo đúng nghĩa đen”.

Các thành viên Đảng Dân chủ Hạ viện, với sự tham gia của 10 thành viên Đảng Cộng hòa, đã bỏ phiếu vào ngày 13/1 để thông qua một điều khoản luận tội chống lại cựu Tổng thống Trump vì đã "kích động cuộc nổi dậy", khiến ông trở thành vị tổng thống đầu tiên bị luận tội hai lần. Ngày 9/2, ông trở thành cựu tổng thống đầu tiên phải hầu tòa.

Điều khoản luận tội cáo buộc rằng, trong một bài phát biểu cạnh Nhà Trắng vào ngày 6/1, cựu Tổng thống đã kích động bạo lực tại Điện Capitol. Trong bài phát biểu đó của mình, cựu Tổng thống Trump đã sử dụng từ "chiến đấu hết sức mình" để ám chỉ những nỗ lực pháp lý của ban vận động của ông xung quanh tính trung thực của cuộc bầu cử. Đảng Dân chủ cho rằng cựu Tổng thống đã sử dụng những lời lẽ đó để xúi giục những người ủng hộ ông thực hiện hành vi bạo lực.

Tuy nhiên, ngày 10/2, các đại diện luận tội của Hạ viện, do Hạ nghị sĩ Jamie Raskin dẫn đầu không đưa ra được bằng chứng mới nào trong các lập luận của họ để minh chứng rằng cựu Tổng thống Trump đã kích động một cuộc nổi dậy tại Điện Capitol Hoa Kỳ vào tháng trước.

Tổng thống Donald Trump phát biểu trước đám đông người biểu tình “Hãy cứu lấy nước Mỹ” (Save America) ở Washington vào ngày 6/1/2021. (Lisa Fan / The Epoch Times)

Luật sư Green nói rằng trong phiên tòa luận tội này, các quy định của hiến pháp đang bị lạm dụng để “bịt miệng phe đối lập”.

“Nỗi sợ của tôi là sự xung đột phân chia quyền lực ở đây khiến Thượng viện ngày càng trở thành cơ quan tư pháp… và bây giờ nếu họ có thể mở phiên tòa chống lại một công dân nào đó như cựu Tổng thống Donald Trump bây giờ, thì họ có thể buộc tội bạn. Họ có thể buộc tội tôi. Họ có thể ngăn cản chúng ta ra tranh cử trong tương lai.

“Tôi biết rằng đó không phải là quan điểm của các vị Tổ phụ Hoa Kỳ. Và khi bạn lạm dụng một điều khoản Hiến pháp trong một trường hợp, thì những người khác sẽ có thể lạm dụng nó trong các trường hợp khác trong tương lai".

Luật sư hiến pháp Green cáo buộc các đại diện luận tội thuộc Đảng Dân chủ của Hạ viện đã xâu chuỗi các phần của Hiến pháp Hoa Kỳ với nhau để lập luận rằng một cựu tổng thống có thể bị luận tội.

“Trong toàn bộ quá trình này, tôi đã nói rằng những gì họ đang làm và việc kết nối các phần khác nhau của Hiến pháp để tạo ra những quy tắc mới về luận tội thực sự không xứng đáng với một thể chế của một nước cộng hòa lập hiến, mà như thể là một đất nước có nền chính trị bất ổn”, ông nói.

Ông Green cho biết ngôn ngữ từ Điều 1, Mục 3 của Hiến pháp đã được sử dụng, "tách biệt" và trộn lẫn với một số ngôn ngữ trong Mục 3 của Tu chính án 14, theo cách vừa "điêu luyện" vừa "lừa dối".

“Lý do họ làm điều đó là vì một mặt, họ muốn nói rằng cựu Tổng thống vẫn là tổng thống. Mặt khác, họ muốn nói rằng, không quan trọng nếu ông ta còn là tổng thống hay không, ông ta đã làm điều gì đó khủng khiếp và chúng ta vẫn có thể luận tội. Họ đang kết hợp những điều đó lại với nhau để cố gắng đưa ra trường hợp của mình. Đó là chính là cái mà chúng tôi gọi là sân khấu chính trị”, ông Green giải thích.

“Họ đã “đoạn chương thủ nghĩa” (trích dẫn khỏi văn cảnh) một vài điều, hay một vài cụm từ và thậm chí một vài câu chuyện lịch sử từ Hiến pháp. Họ đã sử dụng những thứ đó đan xen với nhau để tạo ra một giả tưởng về một tình huống chưa từng có trong lịch sử nhưng lại có vẻ như chính xác và là sự thật. Đó thực sự là một sân khấu chính trị”, ông Green nói về cách thức trình bày lý lẽ của các nhà đại diện luận tội của Hạ viện.

Luật sư Green nói rằng tại thời điểm này, Hoa Kỳ đang sống thời "hậu Hiến pháp", và kêu gọi người Mỹ tự đọc các đạo luật của Hiến pháp.

“Chúng ta thực sự đang bỏ qua lịch sử lập hiến và văn bản thuần túy của Hiến pháp. Tôi nghĩ điều quan trọng đối với chúng ta, những công dân thực sự của Hoa Kỳ, là phải tự mình nghiên cứu Hiến pháp, chứ không chỉ nghe những lời ngụy biện giả tạo có cánh”, ông nói.

Ông Green cũng nói thêm: “Cũng giống như bất kỳ phiên tòa nào khác, bạn bước vào một phiên tòa. Nếu các luật sư xét xử thực sự giỏi, họ sẽ vẽ nên bức tranh mà họ muốn bạn tin và tôi e rằng họ đã làm điều đó trong trường hợp này, nhưng đó là một lãnh địa mới và nó đã chà đạp lên 240 năm lịch sử lập hiến của Hoa Kỳ. Và quan trọng nhất, nó đã chà đạp lên chính Hiến pháp Hoa Kỳ”.

Đảng Dân chủ phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn trong việc thuyết phục đủ các Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa rằng cựu Tổng thống Trump phải bị kết tội. Bốn mươi bốn thành viên Đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu vào ngày đầu tiên của phiên tòa rằng Thượng viện không có thẩm quyền xét xử cựu Tổng thống Trump vì ông hiện giờ là công dân cá thể. Một số thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa cho biết vào ngày 9/2 rằng cuộc bỏ phiếu là một báo hiệu về cách các thành viên Đảng Cộng hòa cuối cùng sẽ bỏ phiếu cho câu hỏi liệu cựu tổng thống có tội hay không.

Đảng Dân chủ cần ít nhất 17 phiếu biểu quyết của Đảng Cộng hòa để đảm bảo số đông cần thiết cho việc kết tội cựu Tổng thống Trump. Nếu cuộc bỏ phiếu từ ngày đầu tiên của phiên tòa là bất kỳ dấu hiệu nào, những người đại diện luận tội của Hạ viện cần phải thay đổi suy nghĩ của ít nhất 11 thành viên Đảng Cộng hòa, một nhiệm vụ mà ngay cả các nhà bình luận tự do của giới truyền thông cũng thừa nhận là không thể khả thi.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Luật sư hiến pháp: ‘Sân khấu chính trị’ luận tội cựu Tổng thống Trump đã chà đạp lên lịch sử Hoa Kỳ