Luật sư Jenna Ellis: Tối cao Pháp viện bác bỏ đơn kiện của Texas vì 'thay đổi chính trị'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Luật sư Jenna Ellis gay gắt lên án Tối cao Pháp viện: "Cách mà họ có thể đưa ra phán quyết này thật gây chấn động. Tôi nghĩ điều đó đã đi quá giới hạn đạo đức rồi”.

Luật sư Jenna Ellis của Tổng thống Donald Trump đã lên án mạnh mẽ việc Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ quyết định không xét xử vụ kiện của Texas. Tuần trước, Texas đã đệ trình đơn kiện chống lại 4 tiểu bang chiến địa quan trọng để đòi lại tính liêm chính cho cuộc bầu cử ngày 3/11.

Luật sư Ellis khẳng định, động thái không xét xử vụ việc là một quyết định mang yếu tố phe phái chính trị.

Sau khi tòa án cấp cao nhất nước Mỹ tuyên bố từ chối đơn kiện của Texas, trả lời phỏng vấn của Newsmax, nữ luật sư nhận định: “Bây giờ, bạn thấy đấy, có vẻ như Tối cao Pháp viện thực sự vừa ra quyết định theo ý thích chính trị là không xét xử vụ án này, khi rõ ràng... 80 triệu cử tri Mỹ bị tước bỏ quyền lợi bầu cử vì những hủ bại, dựa trên sự coi thường luật định ở những bang này. Cách mà họ có thể đưa ra phán quyết này thật gây chấn động. Tôi nghĩ điều đó đã đi quá giới hạn đạo đức rồi”.

Vụ kiện do Tổng chưởng lý Ken Paxton bang Texas đệ trình vào tuần trước. Ông khẳng định, 4 tiểu bang Georgia, Pennsylvania, Wisconsin và Michigan đã nới lỏng luật bỏ phiếu của họ, dẫn đến "những bất thường đáng kể và vi hiến" trong cuộc tranh cử ngày 3/11. Đơn kiện tuyên bố, các biện pháp này chủ yếu được ban hành theo lệnh hành pháp và thông qua các nhánh tư pháp của các bang tương ứng, là hành vi vi phạm Hiến pháp Hoa Kỳ.

Tối cao Pháp viện bác bỏ đơn kiện của ông Paxton với lập luận rằng: “Đề nghị nộp đơn khiếu nại của bang Texas bị từ chối vì thiếu tư cách theo Điều II của Hiến Pháp. Texas đã không thể hiện lợi ích thiết thực của họ về mặt pháp lý đối với cách thức mà tiểu bang khác tiến hành bầu cử. Tất cả các đơn đang chờ xử lý khác đều bị bác bỏ".

Trong một tuyên bố riêng để bày tỏ quan điểm trái ngược, các thẩm phán Clarence Thomas và Samuel Alito khẳng định, vụ việc nên được xét xử nhưng cũng tuyên bố không tiếp nhận các biện pháp xử lý mà Texas đề xuất.

Tuy nhiên, luật sư Ellis khẳng định, lập luận của họ không có ý nghĩa.

Cô Ellis viết: “Điều hợp lý là một tiểu bang sẽ không đủ tư cách để khiếu nại những bất thường về bỏ phiếu chỉ ảnh hưởng đến các cuộc bầu cử ở phạm vi của tiểu bang [khác]. Nhưng khi các bang tham gia cùng nhau trong một cuộc bầu cử Tổng thống và một số bang gian lận, thì việc vi phạm các quy tắc đó sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ Cử tri đoàn".

Phát biểu trên chương trình, nữ luật sư tuyên bố về vụ kiện của họ như sau: "Chúng ta vẫn chưa kết thúc, hãy tin tôi". Luật sư riêng của Tổng thống Trump là ông Rudy Giuliani cũng đưa ra những tuyên bố tương tự với Newsmax.

Ngày 12/12, Tổng thống Trump thậm chí buộc tội Tối cao Pháp viện đã thể hiện họ "KHÔNG hề quan tâm" đến việc muốn nghe bằng chứng về gian lận bầu cử. Ông khẳng định, Pháp viện đã đưa ra phán quyết bác bỏ vụ kiện dựa trên tư cách thay vì dựa trên lý lẽ của phía nguyên đơn.

Tổng thống đã viết: “Tất cả những gì họ quan tâm là 'vị thế', điều này khiến Tổng thống rất khó trình bày một vụ kiện hợp lý. 75.000.000 phiếu bầu!".

Theo giáo sư danh dự Alan Dershowitz của Đại học Luật Harvard, động thái của Tối cao Pháp viện cho thấy đội ngũ của ông Trump có khả năng sẽ không thể tìm kiếm phương án giải quyết trong hệ thống tư pháp.

Phát biểu trên bản tin sáng WABC 770 AM hôm 13/12, giáo sư Dershowitz nói: “Ba thẩm phán mà Tổng thống Trump đã bổ nhiệm, ba thẩm phán của ông ấy, đã bỏ phiếu không xét xử vụ việc. Tôi nghĩ rằng đó là một thông điệp gửi đến [Tổng thống] và nhóm của ông ấy rằng, các vị không thể tin tưởng vào cơ quan tư pháp, các vị không thể tin tưởng vào tòa án", theo The Hill đưa tin.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Luật sư Jenna Ellis: Tối cao Pháp viện bác bỏ đơn kiện của Texas vì 'thay đổi chính trị'