Luật sư Sidney Powell: Ông Trump có thể được "phục chức"

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tại Hội nghị Người yêu nước “Vì Đức Chúa và Tổ Quốc”, một hội nghị cánh hữu được tổ chức ở Dallas ngày thứ Bảy (29/5), luật sư Sidney Powell, người từng tham gia các tranh chấp pháp lý về gian lận bầu cử để bảo vệ cựu Tổng thống Trump, tuyên bố: Cựu Tổng thống Donald Trump đơn giản “phục chức” Tổng thống và tiếp tục phần còn lại của nhiệm kỳ Biden, The BL đưa tin ngày 2/6.

Hội nghị Người yêu nước cũng có sự tham gia của Trung tướng nghỉ hưu Michael Flynn, cựu cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump, người lặp lại tuyên bố của cựu Tổng thống về gian lận cử tri phổ biến trong cuộc bầu cử vào tháng 11/2020, The Washington Examiner đưa tin.

Bà Powell phát biểu, người Mỹ chắc chắn đang ở trong lãnh địa chưa được khám phá. Có những trường hợp cuộc bầu cử đã bị đảo ngược, nhưng chưa bao giờ có một cuộc bầu cử nào ở cấp tổng thống bị vạch trần. Mặc dù vậy, không có nghĩa là không thể làm được điều này. Luôn luôn có trường hợp đầu tiên.

Bà cũng nói, cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 là trường hợp đầu tiên gian lận và đảo chính thành công ở Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Vì vậy, điều quan trọng là cần phải xử lý nó. "Cần phải ấn định một lễ nhậm chức mới để phục hồi cương vị cho ông Trump. Ông Biden sẽ phải rời khỏi Nhà Trắng. Tổng thống Trump cần phải phục hồi”, những lời của Powell đã thu hút một tràng pháo tay từ khán giả.

Luật sư Powell là gương mặt đại diện cho nỗ lực tranh chấp kết quả bầu cử tổng thống năm 2020 của nhóm Trump trước những cáo buộc về hành vi gian lận. Sau khi bà Powell tuyên bố sẽ “làm nổ tung” Georgia bằng các vụ kiện tụng sau bầu cử trong một cuộc phỏng vấn với Newsmax TV, cựu luật sư riêng của Trump, Rudy Giuliani và cố vấn pháp lý Jenna Ellis đã đưa ra một tuyên bố chung rằng bà Powell “không phải là thành viên của Đội pháp lý Trump”.

Công ty Dominion đang cáo buộc bà Powell trình bày sai sự thật về công ty để trục lợi tài chính cho bản thân. Bà Powell đã cố gắng bác bỏ vụ kiện trị giá 1,3 tỷ đô la của Dominion chống lại bà, nói rằng những nhận xét khác nhau của bà về Dominion là sự khẳng định quan điểm.

Đáp lại lời phát biểu của bà Powell trong Hội nghị, cựu cố vấn luật Ellis của ông Trump đã phản bác lại trên Twitter, "Không, cựu Tổng thống Trump sẽ không thể được 'phục chức’".

“Cuộc bầu cử là vô luật, [và] sáu tiểu bang cho phép đại biểu của họ bỏ phiếu bằng chứng nhận kết quả giả, nhưng quá trình bỏ phiếu xác nhận kết quả vẫn đã xảy ra”, Ellis viết vào tối Chủ nhật, bổ sung dòng mô tả về sự kế nhiệm tổng thống ở Hoa Kỳ.

Cô nói thêm, Theo Hiến pháp, chỉ có một quy trình duy nhất để loại bỏ một tổng thống đương nhiệm. Đó là luận tội và kết tội.

Tu chính án thứ 20 quy định rằng sau khi chính quyền trước rời nhiệm sở, “nhiệm kỳ của Tổng thống và Phó Tổng thống sẽ kết thúc vào trưa ngày 20 tháng 1,… và nhiệm kỳ của những người kế nhiệm sẽ bắt đầu”

Nếu một tổng thống của Hoa Kỳ không thể đảm nhiệm chức vụ, phó tổng thống sẽ lên thay tổng thống theo Tu chính án thứ 25.

Ông Eugene Volokh, giáo sư tại Trường Luật UCLA, nói với CNN rằng, muốn làm được như điều bà Powell nói, cần phải sửa đổi hiến pháp.

Theo Tu chính án thứ 20, cách duy nhất để người khác có thể làm quyền tổng thống là nếu Quốc hội xác định rằng cả tổng thống đắc cử và phó tổng thống đắc cử đều không đủ tiêu chuẩn trước Ngày nhậm chức. Tuy nhiên, khi kết quả của cuộc bầu cử tuyên bố Biden chiến thắng đã được chứng nhận, cơ hội cho khả năng đó đã đóng lại.

Ông Volokh cho biết, theo Hiến pháp hiện hành, một tổng thống đương nhiệm chỉ có thể bị bãi nhiệm trước khi hết nhiệm kỳ thông qua việc từ chức, luận tội và kết tội, hoặc các quy định về lý do về sức khỏe của tổng thống trong Tu chính án thứ 25.

Điều đáng chú ý là bà Powell đã nói "cần phải", vì vậy có thể bà ấy không nói rằng luật hiện hành cho phép một tổng thống "đơn giản là được phục hồi" nhưng điều đó nên làm. Mặc dù vậy, Giáo sư Luật Hiến pháp Laurence Tribe của Trường Đại học Luật Harvard nói với CNN rằng, điều đó "kỳ lạ và hoang dã", khi nói thêm rằng có khả năng "sẽ vi hiến nếu một đạo luật như vậy được thông qua".

Nguyên Hương

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Luật sư Sidney Powell: Ông Trump có thể được "phục chức"