Luật sư TT Trump bác yêu cầu cựu tổng thống điều trần trong phiên tòa luận tội

Giúp NTDVN sửa lỗi

Luật sư của ông Trump lập luận, yêu cầu này chỉ cho thấy, đảng Dân chủ "không thể chứng minh những cáo buộc của mình chống lại Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ, người hiện là công dân tư nhân”.

Đội ngũ luật sư bào chữa cho cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã bác bỏ yêu cầu cựu tổng thống phải tuyên thệ và điều trần trong phiên tòa luận tội tới đây tại Thượng viện Mỹ.

Các nhà quản lý luận tội đảng Dân chủ tại Hạ viện do Hạ nghị sĩ Jamie Raskin dẫn đầu đã gửi một lá thư cho Tổng thống Trump, kêu gọi ông điều trần tại phiên tòa luận tội lần thứ 2. Trong thư, các nhà lập pháp cánh tả cũng tuyên bố, nếu ông không làm vậy, họ sẽ sử dụng việc này để chống lại ông trong suốt sự kiện — một chiến thuật và lập luận tương tự mà họ đã sử dụng trong phiên tòa luận tội đầu tiên.

Trong bức thư gửi đến cựu Tổng thống Trump, Dân biểu Raskin viết: “Hai ngày trước, ông đã nộp một biên bản Trả lời, trong đó ông phủ nhận nhiều cáo buộc thực tế được đưa ra trong điều khoản luận tội. Như vậy, ông đã cố gắng đưa ra nghi vấn về các sự kiện quan trọng, mặc dù có bằng chứng rõ ràng và áp đảo về hành vi vi phạm hiến pháp của ông... Tôi viết thư để mời ông cung cấp lời khai có tuyên thệ trước hoặc trong phiên tòa luận tội Thượng viện, liên quan đến hành vi của ông vào ngày 6/1/2021”.

Tuy nhiên, luật sư David Schoen thuộc đội ngũ pháp lý của Tổng thống Trump đã đáp lại rằng, ông Raskin chỉ đang cố gắng "gây chú ý trong công chúng" bằng cách gửi bức thư cho cựu tổng thống.

Ông tuyên bố: “Không có cái gọi là can thiệp tiêu cực trong thủ tục vi hiến này. Bức thư của ông chỉ xác nhận những gì mọi người đã biết: các vị không thể chứng minh những cáo buộc của mình chống lại Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ, người hiện là công dân tư nhân”.

Khi cho biết ông Trump sẽ không tham dự phiên tòa để điều trần, luật sư Schoen lập luận rằng, việc ông Raskin “sử dụng Hiến pháp của chúng ta để đưa ra một thủ tục luận tội có chủ đích là quá nghiêm trọng để cố gắng chơi những trò chơi này”.

Trong tháng Giêng, Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát đã bỏ phiếu để luận tội Tổng thống Trump với một điều khoản luận tội duy nhất, tuyên bố ông đã kích động một cuộc nổi dậy vào ngày 6/1.

Các luật sư của ông Trump cho biết sẽ tranh biện với lập luận rằng, phiên tòa luận tội là vi hiến vì ông Trump đã rời nhiệm sở; đồng thời, hành động phát biểu trước đám đông của ông vào ngày 6/1 được bảo vệ theo Tu chính án thứ nhất về tự do ngôn luận của Hiến pháp Hoa Kỳ.

Trao đổi với Newsmax hôm 4/2, cố vấn Jason Miller trong đội ngũ của Tổng thống Trump không mong đợi ông sẽ ra làm chứng.

Tuy nhiên, cố vấn Miller khẳng định, nếu thật sự tham gia, Tổng thống Hoa Kỳ thứ 45 sẽ "phá bỏ điều này trong khoảng 15 phút".

Khi Tổng thống Trump phát biểu trước đám đông tham gia cuộc biểu tình "Stop the Steal" hôm 6/1, trong lúc Phiên họp chung của Quốc hội Mỹ đang diễn ra, ông đã kêu gọi mọi người biểu tình một cách ôn hòa.

Cố vấn Miller nói: “Bạn phải là một người cực kỳ chậm tiêu khi theo dõi Tổng thống Trump trong 5 năm qua và không nhận ra rằng ông ấy là tổng thống ủng hộ luật pháp và trật tự nhất từ ​​trước đến nay, và rằng ông ấy luôn phản đối bất kỳ hình thức bạo lực nào". Ông cũng nói thêm rằng, dòng thời gian của chuỗi các sự kiện hôm 6/1 sẽ không hỗ trợ lập luận rằng bài phát biểu của Tổng thống Trump đã kích động đám đông biểu tình hôm đó.

Vị cố vấn khẳng định với hãng tin: “Chúng tôi đã thấy các báo cáo công khai từ cảnh sát và FBI và tất cả các cơ quan khác rằng, phần lớn kế hoạch này đã được sớm chuẩn bị từ trước".

Phiên tòa luận tội Thượng viện dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào tuần của ngày 8/2. Các thành viên đảng Dân chủ tại Hạ viện đã viết rằng, cựu tổng thống nên trả lời bức thư trước thứ Sáu, ngày 5/2 (theo giờ Mỹ).

Tuần trước, Thượng nghị sĩ Rand Paul thuộc đảng Cộng hòa tuyên bố, đảng Dân chủ sẽ không thể kết tội ông Trump, sau khi 45 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa bỏ phiếu chống lại việc tổ chức phiên tòa vào tháng Giêng. Đảng Dân chủ sẽ cần thuyết phục thêm ít nhất 17 thành viên đảng Cộng hòa để đạt mục đích trong phiên tòa lần này.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Luật sư TT Trump bác yêu cầu cựu tổng thống điều trần trong phiên tòa luận tội