Lưỡng đảng của Mỹ cùng 'thống nhất' chống lại Big Tech

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kiềm chế quyền lực khổng lồ của Big Tech là vấn đề hiếm hoi nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cả đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa, Dân biểu Cộng hòa Ken Buck (Colorado) cho biết.

Phát biểu trong chương trình "American Thought Leaders" của EpochTV, Dân biểu Buck giải thích: “Đó là một vấn đề hấp dẫn bởi vì, đảng Dân chủ không thích những công ty Công nghệ lớn [Big Tech] này vì một số lý do, và đảng Cộng hòa không thích họ vì một số lý do khác, nhưng chúng tôi thống nhất là không thích mấy công ty này — và bất cứ lúc nào điều đó xảy ra, bạn có thể thông qua luật pháp". Ông Buck hiện là thành viên cấp cao của Tiểu ban Tư pháp Hạ viện về Luật chống độc quyền, thương mại và hành chính.

Tháng trước, Dân biểu Buck cùng với Chủ tịch Tiểu ban David Cicilline (Rhode Islands) thuộc đảng Dân chủ đã công bố một chương trình nghị sự của lưỡng đảng nhằm tìm cách buộc các công ty Big Tech “phải chịu trách nhiệm về hành vi chống cạnh tranh”.

Năm phần luật được công bố bởi một nhóm do 2 người này dẫn đầu, bao gồm các dự luật ngăn chặn các hành vi bị các công ty coi là phân biệt đối xử, cấm mua lại các đối thủ đe dọa cạnh tranh, và thúc đẩy cạnh tranh bằng cách giúp các doanh nghiệp tham gia không gian kỹ thuật số dễ dàng hơn.

Vào thời điểm đó, Chủ tịch Cicilline đã lập luận rằng, "các công ty độc quyền công nghệ không được kiểm soát có quá nhiều quyền lực đối với nền kinh tế của chúng ta", tức nước Mỹ.

Trong một tuyên bố, ông nêu rõ: “Họ đang ở một vị thế độc tôn để chọn người thắng và người thua, phá hủy các doanh nghiệp nhỏ, nâng giá đối với người tiêu dùng và khiến mọi người không có việc làm. Chương trình nghị sự của chúng tôi sẽ bình đẳng sân chơi và đảm bảo các công ty độc quyền công nghệ giàu có nhất, quyền lực nhất chơi theo các quy tắc giống như phần còn lại của chúng tôi".

Dân biểu Buck nhấn mạnh rằng, Google kiểm soát khoảng 94% phần tìm kiếm trực tuyến ở Mỹ. Điều này mang lại cho Google khả năng độc nhất để tác động đến những gì người dùng nhìn thấy khi họ cố gắng tìm hiểu về các chủ đề khác nhau.

Ông nhận định: “Nếu Google thay đổi thuật toán của họ 6 tháng trước cuộc bầu cử, và họ đã làm, và sự thay đổi đó có lợi cho ông Joe Biden và gây hại cho ông Donald Trump, và khi bạn thay đổi một thuật toán như vậy, bạn đang ảnh hưởng đến hàng triệu cử tri — và tôi hề không nói rằng họ đã thay đổi hàng triệu phiếu bầu — nhưng những gì họ làm là khi mọi người tìm kiếm, người ta sẽ tìm thấy các bài báo nói xấu về ông Donald Trump cao hơn và các bài báo tốt về ông Joe Biden cao hơn trong phần kết quả tìm kiếm của họ. Điều đó có xu hướng tác động đến dư luận".

Người quản lý chương trình của Google là ông Ritesh Lakhar nói với Project Veritas - một tổ chức báo chí phi lợi nhuận - vào năm ngoái rằng, ông đồng ý rằng một lệnh tìm kiếm về cựu Tổng thống Trump chủ yếu đưa ra những tin tức tiêu cực trong khi lệnh tìm kiếm về ông Biden chủ yếu mang lại kết quả tích cực.

Giám đốc Lakhar cho biết: “Nó bị sai lệch bởi chủ sở hữu và người điều khiển thuật toán".

Trong khi đó, nhà tâm lý học Robert Epstein nghiên cứu cấp cao tại Viện Nghiên cứu Hành vi và Công nghệ Hoa Kỳ đã phát hiện ra rằng, lời nhắc bỏ phiếu ngay trước cuộc bầu cử năm 2020 đã được gửi đến cho những người theo chủ nghĩa tự do, chứ không bao gồm những người khuynh hữu, trong ít nhất 4 ngày.

Ông Buck cho biết thêm, Amazon cũng sở hữu quyền lực to lớn, có khả năng mua các sản phẩm đang phát triển với giá thấp hoặc tạo bản fax mà họ có thể quảng bá nhiều hơn, bằng cách điều chỉnh vị trí xuất hiện trên các trang trên trang web của mình.

Cả Google và Amazon, cũng như các công ty Big Tech khác, đã phản đối nhiều lời tuyên bố về quyền lực mà những công ty này nắm giữ.

Ví dụ, trong một tuyên bố vào năm ngoái, Google đã khẳng định họ cạnh tranh “công bằng trong một ngành phát triển nhanh và có tính cạnh tranh cao”. Vài tháng sau, một quan chức của Facebook cho biết, công ty “phải đối mặt với sự cạnh tranh trong mọi khía cạnh kinh doanh của chúng tôi”. Và một tòa án liên bang vào tháng trước đã bác bỏ các đơn kiện chống độc quyền của chính phủ liên bang Mỹ đối với Facebook.

Dân biểu Buck cũng nhắc đến những lời phê bình rằng, vấn đề cấp bách nhất liên quan đến Big Tech là vấn đề kiểm duyệt.

Ông nói: “Tôi nghĩ rằng điều thực sự quan trọng là, chúng ta phải có một chiến lược toàn diện. Thách thức lớn nhất với các công ty này là ngừng kiểm duyệt và gia tăng cạnh tranh. Và tôi tin rằng nếu chúng ta — giống như chúng ta có trong truyền hình cáp, nơi chúng ta có 5 hoặc 6 lựa chọn khác nhau, chúng ta biết rằng một số trong số đó có thành kiến, nhưng chúng không kiểm duyệt — và nếu chúng ta có 5 hoặc 6 lựa chọn khác nhau về các công cụ tìm kiếm, hoặc 5 hay 6 lựa chọn khác nhau về nền tảng mạng xã hội, với tư cách là những người cánh hữu, chúng tôi sẽ được hưởng lợi từ nó".

Vị dân biểu Cộng hòa kết luận: “Tôi ủng hộ hoàn toàn việc giải quyết vấn đề kiểm duyệt, giải quyết vấn đề quyền riêng tư. Nhưng đồng thời, chúng ta phải đảm bảo rằng chúng ta xử lý các vấn đề chống độc quyền, các vấn đề độc quyền và khuyến khích cạnh tranh trên thương trường”.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Lưỡng đảng của Mỹ cùng 'thống nhất' chống lại Big Tech