Lưỡng viện Mỹ bác bỏ đơn phản đối phiếu bầu Đại cử tri của Arizona

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tối muộn ngày 6/1 (tức sáng ngày 7/1 tại Việt Nam), Hạ viện và Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu chống lại động thái phản đối phiếu bầu từ các Đại cử tri thuộc tiểu bang Arizona.

Mỗi viện đều thực hiện biểu quyết về đơn phản đối này, sau khi một nhóm phần tử quá khích gây ra bạo động và phá hoại Điện Quốc hội Mỹ trong lúc những người biểu tình khác đang tụ tập bên ngoài. Không rõ ai đã xúi giục việc xâm nhập vào tòa nhà.

Với tỷ số áp đảo là 93-6, Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu chống lại sự phản đối việc kiểm đếm 11 phiếu Đại cử tri bầu tổng thống từ tiểu bang Arizona dành cho ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden.

Tất cả các phiếu ủng hộ đơn phản đối đều đến từ các thành viên đảng Cộng hòa. Họ là các Thượng nghị sĩ Ted Cruz (Texas), Josh Hawley (Missouri), Cindy Hyde-Smith (Mississipi), John Kennedy (Louisiana), Roger Marshall (Kansas), và tân Thượng nghị sĩ đắc cử Tommy Tuberville (Alaska).

Tại Hạ viện, tỷ lệ bỏ phiếu chống lại sự phản đối là 303-121.

Phòng họp của lưỡng viện đã được tái lập để tiếp tục Phiên họp chung.

Trước đó, trong Phiên họp chung của Quốc hội, Hạ nghị sĩ Paul Gosar thuộc đảng Cộng hòa tại bang Arizona và một Thượng nghị sĩ đã phản đối 11 phiếu bầu Đại cử tri của tiểu bang này, gây ra các cuộc tranh luận tại mỗi viện và dẫn đến cuộc biểu quyết bằng phiếu giữa các nhà lập pháp Mỹ.

Hơn 60 Dân biểu của đảng Cộng hòa đã tham gia cùng với Hạ nghị sĩ Paul Gosar và Thượng nghị sĩ Ted Cruz để phản đối các lá phiếu Đại cử tri bầu cho ông Biden. Động thái này đã khiến Phiên họp chung phải tạm ngưng, đồng thời lưỡng viện đều cần tiến hành các cuộc tranh luận tại phòng riêng. Để việc phản đối thành công yêu cầu đa số phiếu thuận từ cả 2 viện.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Lưỡng viện Mỹ bác bỏ đơn phản đối phiếu bầu Đại cử tri của Arizona