Lý do đằng sau việc Kim Jong Un ban hành lệnh 'bắt giữ' chó cưng?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã ra lệnh tiến hành cuộc trấn áp, “bắt giữ” chó cưng trong giới thượng lưu Bình Nhưỡng với lý do nhằm chống lại “sự suy đồi” học theo lối sống tư bản chủ nghĩa. Liệu thực tế có phải như vậy không?

Bắc Triều Tiên đã tiến hành một cuộc trấn áp đối với những người sở hữu chó cưng trong giới thượng lưu Bình Nhưỡng. Dù sử dụng chiêu bài chống lại cách sống đua đòi theo phương Tây, khá nhiều người dân nước này đặt nghi vấn về lệnh này.

Theo một nguồn tin, nhà lãnh đạo Triều Tiên tối cao Kim Jong-un đã ban hành lệnh cấm sở hữu vật nuôi vào tháng 7/2020, và cho đây là một xu hướng “bị vấy bẩn” bởi hệ tư tưởng tư bản chủ nghĩa.

Các nhà chức trách Triều Tiên đã xác định được các hộ gia đình có nuôi chó cảnh và buộc họ phải từ bỏ chúng, hoặc tịch thu chúng và đưa chúng vào “trại tập trung”.

Sở hữu vật nuôi cảnh tại Bắc Triều Tiên từ lâu đã bị coi là trào lưu đua đòi theo phong cách phương Tây. Nhưng dường như giới lãnh đạo chóp bu tại nước này đã nới lỏng sự khắt khe sau khi nước này đăng cai Liên hoan Thanh niên và Sinh viên Thế giới vào năm 1989. Kể từ đó, giới thượng lưu tại Bình Nhưỡng bắt đầu nuôi và khoe những chú chó cưng đắt tiền như là một biểu tượng của quyền lực và địa vị.

Nguồn tin cho biết, người dân Triều Tiên thường nuôi lợn và gia súc trong sân nhà của họ để bán, hoặc cải thiện cho bữa ăn ít ỏi hằng ngày. Nhưng các quan chức cấp cao trong chính quyền nước này lại được hưởng cuộc sống đầy đủ vật chất và dư thừa để có thể nuôi cả những chú chó cưng ngay khi người dân đang đói ăn.

Bắc Triều Tiên được cho là đang gặp nhiều khó khăn kinh tế do chịu tác động kép từ đại dịch Viêm phổi Vũ Hán, cùng các biện pháp trừng phạt kéo dài của cộng đồng quốc tế.

Một chương trình truyền hình đặc biệt của Bắc Triều Tiên đã khuấy động chiến dịch "Biến cỏ thành thịt", tức là cho gia súc như thỏ, dê, cừu ăn nhiều cỏ để gia tăng sản lượng thịt làm thực phẩm.

Ở miền Bắc gần đây đã xuất hiện trở lại các khẩu hiệu chính trị nhằm khích lệ người dân nỗ lực, tương tự thời kỳ khó khăn trước đây khi người dân bị suy dinh dưỡng trầm trọng. Cho nên lệnh “tịch thu” chó cảnh không khác gì việc “thu gom” chó trong bối cảnh nguồn cung thực phẩm của nước này đang dần cạn kiệt.

Nguồn tin tiết lộ, những người sở hữu thú cưng - phần đông là những người có chức quyền, giàu có - đều chỉ dám “âm thầm” bất bình với lệnh này của Kim Jong-un, nhưng đều phải tuân lệnh. Một số chó cảnh được gửi đến các vườn thú quốc doanh và một số khác bị bán cho các nhà hàng thịt chó.

Đông Bắc
Theo Chosun.com

Thế giới Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Lý do đằng sau việc Kim Jong Un ban hành lệnh 'bắt giữ' chó cưng?