Lý do Hàn Quốc cử 3 đội 'phản ứng nhanh' đến Việt Nam

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hàn Quốc vừa cử 3 đội "phản ứng nhanh" đến Việt Nam để trợ giúp hơn 276 công dân Hàn đang bị cách ly.

Hãng tin Yonhap đưa tin hôm 5/3, Hàn Quốc đã gửi ba đội "phản ứng nhanh" đến Việt Nam để giúp hơn 270 công dân Hàn đang cách ly theo quy định phòng chống Covid-19 của Việt Nam.

Các nhóm này có nhiệm vụ hỗ trợ lãnh sự cho 276 công dân bị đang bị cách ly tại các cơ sở quân sự, cơ sở y tế hoặc khách sạn ở Việt Nam. Trong khi đó, số ca nhiễm COVID-19 ở Hàn Quốc đã vượt qua 5.600 trường hợp với 35 người chết.

Việt Nam đã cấm nhập cảnh với những người đi du lịch trong hai tuần qua đến các tâm dịch của Hàn Quốc. Những người đến từ các vùng khác ở Hàn Quốc phải trải qua 14 ngày cách ly.

"Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để giúp đỡ những công dân Hàn đang bị cách ly nếu họ muốn quay về Hàn Quốc hay gặp bất kỳ khó khăn nào," Kyun Jong-ho, trưởng nhóm phản ứng nhanh, nói với các phóng viên tại sân bay quốc tế Incheon, phía tây Seoul .

"Điều quan trọng nhất vào thời điểm này là cung cấp các vật phẩm mà những người trong các cơ sở cách ly công cộng cần dùng. Chúng tôi sẽ giúp họ nhanh chóng ra khỏi khu cách ly và đảm bảo rằng những người bị cách ly sẽ không gặp bất kỳ khó khăn nào", ông Kyun nói thêm.

Bộ trưởng Ngoại giao Kang Kyung-wha đã có mặt tại sân bay để động viên các thành viên trong nhóm.

Bộ trưởng Ngoại giao Kang Kyung-wha phát biểu tại sân bay Seoul, ngày 5/3/2020. (Ảnh chụp màn hình Yonhap News)
Bộ trưởng Ngoại giao Kang Kyung-wha phát biểu tại sân bay Seoul, ngày 5/3/2020. (Ảnh chụp màn hình Yonhap News)

"Tôi tin rằng các nhóm sẽ hợp tác chặt chẽ với cơ quan ngoại giao của chúng ta ở nước sở tại để giúp giải quyết những khó khăn của các công dân Hàn Quốc ở đó", bà Kang nói.

Bà Kang cũng bày tỏ hy vọng rằng khi dịch Covid-19 giảm bớt, các quốc gia sẽ dỡ bỏ các hạn chế nhập cảnh đối với công dân Hàn Quốc. Hiện tại, 96 quốc gia và vùng lãnh thổ đang áp đặt các hạn chế nhập cảnh hoặc các thủ tục kiểm dịch khó khăn hơn đối với người Hàn Quốc.

Mỗi đội phản ứng nhanh bao gồm 4 thành viên, hầu hết từ Bộ Ngoại giao và Cơ quan Cảnh sát Quốc gia. Các đội sẽ được cử đến ba khu vực là Đại sứ quán Hàn Quốc tại Hà Nội và các Tổng lãnh sự quán tại Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Các đội dự định ở lại Việt Nam một tuần, nhưng sau đó họ có thể quyết định gia hạn thời gian thêm nếu cần thiết.

Tại Trung Quốc, có khoảng 830 người Hàn Quốc bị cách ly. Nhưng Bộ Ngoại giao Hàn Quốc không có kế hoạch gửi bất kỳ nhóm hỗ trợ nào vì nhân viên ngoại giao tại Trung Quốc có thể giải quyết các việc lãnh sự và các vấn đề liên quan khác.



BÀI CHỌN LỌC

Lý do Hàn Quốc cử 3 đội 'phản ứng nhanh' đến Việt Nam