Mặc dù tỷ lệ bỏ phiếu thấp kỷ lục, ông Tập ca ngợi bầu cử ở Hong Kong là thành công

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm thứ Tư ngày 22/12 đã ca ngợi cuộc tổng tuyển cử "chỉ dành cho những người yêu nước" ở Hong Kong là một thành công và nói rằng công dân có thể thực hiện các quyền dân chủ của họ trong cuộc gặp với Đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga ở Bắc Kinh.

"Quyền dân chủ của đa số đồng bào Hong Kong được làm chủ bản thân đã được phản ánh", ông Tập nói trong các bình luận phát sóng tại Hong Kong từ Bắc Kinh. Ông nói thêm: "Thực tiễn này chứng minh rằng hệ thống bầu cử mới tuân thủ nguyên tắc 'một quốc gia, hai chế độ'". Bà Lâm đang đến thăm Bắc Kinh để tham dự cuộc họp giao ban hàng năm với các quan chức Trung Quốc về các vấn đề xã hội, chính trị và kinh tế của đặc khu.

Những người trung thành với Bắc Kinh đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Hội đồng Lập pháp hôm Chủ nhật 19/12. Cuộc bầu cử này có tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu thấp nhất kể từ khi thuộc địa cũ của Anh được trao trả cho Trung Quốc vào năm 1997.

Chỉ có 30,2% cử tri đã đăng ký bỏ phiếu, trong đó các nhà phân tích cho rằng đó là dấu hiệu phản kháng trước hệ thống bầu cử mới "chỉ dành cho những người yêu nước". Bắc Kinh đã dẫn đầu một cuộc cải tổ hệ thống bầu cử nhằm ngăn chặn mọi phe đối lập.

Chỉ 20 người trong số những người chiến thắng được công chúng lựa chọn, nhiều hơn một nửa so với kỳ họp lập pháp 70 ghế trước đó. Để tranh cử, các ứng cử viên phải được các quan chức chính phủ và an ninh kiểm tra lòng yêu nước của họ đối với Bắc Kinh và được các thành viên của ủy ban bầu cử do giới tinh hoa thân Bắc Kinh phê duyệt. Cơ quan đó cũng đã chọn 40 thành viên của chính mình để đưa vào các ghế trong cơ quan lập pháp.

Ông Tập cho biết cuộc đại tu bầu cử sẽ đảm bảo sự ổn định và thịnh vượng lâu dài cho thành phố, vốn đã bị rung chuyển bởi các cuộc biểu tình chống chính phủ kéo dài nhiều tháng vào năm 2019. "Phần lớn đồng bào Hong Kong chắc chắn sẽ có thể tiếp nối truyền thống vẻ vang của lòng yêu nước và tình yêu đối với Đảng, làm việc chung tay với nhân dân các dân tộc trên khắp đất nước để hiện thực hóa sự trẻ hóa to lớn của dân tộc Trung Quốc và cùng chung sức vì điều này", ông nói.

Bắc Kinh đã lớn tiếng ủng hộ phiên bản dân chủ của mình trong những tuần gần đây sau khi Mỹ loại các quan chức Trung Quốc tham dự hội nghị thượng đỉnh về dân chủ, gọi đó là một "trò giả tạo". Nó đã tổ chức một cuộc hội thảo ở Hong Kong, chỉ trích "các lực lượng chống Trung Quốc" vì đã cản trở sự phát triển dân chủ của đặc khu và tổ chức sự kiện riêng của mình để giới thiệu hệ thống quản trị của Trung Quốc là một "nền dân chủ xã hội chủ nghĩa với các đặc điểm của Trung Quốc".

Hôm thứ Hai ngày 20/12, Văn phòng Thông tin Quốc vụ viện Trung Quốc đã công bố sách trắng ca ngợi tính hiệu quả của hệ thống bầu cử mới của Hong Kong và gợi ý rằng nó có thể mở đường cho người dân bầu ra lãnh đạo của chính họ. Giám đốc điều hành tiếp theo sẽ được chọn bởi một ủy ban bầu cử gồm khoảng 1.500 nhân vật ủng hộ, được thành lập vào ngày 27/3.

Jean-Pierre Cabestan, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Baptist Hong Kong, cho biết: “Bắc Kinh muốn miêu tả Hong Kong như một trường hợp tốt cho cái mà họ gọi là 'dân chủ toàn bộ quá trình'. Mọi thứ phải được tổ chức và thực hiện dưới quyền của đảng. Đó là người quyết định ai nên tranh cử, ai là người yêu nước, ai không và đảng có thể làm việc với ai".

Trước đó, hôm thứ Tư, Thủ tướng Lý Khắc Cường nói với bà Lâm rằng chính quyền trung ương "hoàn toàn xác nhận" công việc của chính quyền đặc khu và hy vọng Hong Kong sẽ hội nhập sâu hơn với đại lục.

"Chúng tôi hy vọng Hong Kong có thể tích hợp trực tiếp vào chiến lược phát triển của đất nước vì sự phát triển của Hong Kong và tạo thêm dư địa để thúc đẩy cải cách và mở cửa của đất nước cũng như cấu trúc xây dựng và phát triển mới của chúng ta", Thủ tướng nói với bà Lâm.

Bà Lâm nói với các phóng viên sau cuộc gặp rằng, ông Tập nắm chắc mọi thứ liên quan đến Hong Kong. Bà từ chối bình luận về cách ông Tập đánh giá về hiệu quả công việc của bà, nói rằng đó không phải là điều để bà chia sẻ.

Bà Lâm đã không trả lời các câu hỏi về việc liệu bà có muốn tái tranh cử hay không, thay vào đó, bà nói rằng bà sẽ hoàn thành nhiệm vụ của mình cho đến khi kết thúc nhiệm kỳ.

Hong Kong đã đi theo con đường độc đoán hơn kể từ khi luật an ninh quốc gia do Bắc Kinh áp đặt có hiệu lực vào tháng 6 năm ngoái. Hàng trăm nhà hoạt động, chính trị gia ủng hộ dân chủ và nhà báo đã bị bắt giữ; hàng chục nhóm xã hội dân sự giải thể; và các bộ phim và trang web được kiểm duyệt. Danh tiếng của thành phố như một trung tâm kinh doanh quốc tế đã suy yếu khi nó tuân theo chính sách "không COVID" của Bắc Kinh để chuẩn bị cho việc đi lại không có kiểm dịch giữa hai khu vực.

Nguyên Hương

Theo Nikkei Asia



BÀI CHỌN LỌC

Mặc dù tỷ lệ bỏ phiếu thấp kỷ lục, ông Tập ca ngợi bầu cử ở Hong Kong là thành công