Malaysia bắt giữ tàu Trung Quốc nghi trộm cổ vật ở xác tàu chiến Anh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơ quan hàng hải Malaysia đã bắt giữ một tàu Trung Quốc và các thành viên thủy thủ đoàn vì thả neo trái phép trong vùng biển của Malaysia. Cơ quan này cũng phát hiện ra rằng tàu Trung Quốc mang theo một quả đạn pháo được cho là lấy từ xác tàu chiến thời Thế chiến II của Anh ở Biển Đông.

Cơ quan hàng hải Malaysia cho biết một tàu chở hàng rời, đăng ký tại Phúc Châu, Trung Quốc, đã bị bắt giữ vào ngày 28/05 vì không xuất trình được giấy phép neo đậu tại vùng biển bang Johor của Malaysia, The Star đưa tin.

“Quá trình kiểm tra con tàu đã tìm thấy 32 thành viên thủy thủ đoàn gồm 21 người Trung Quốc, 10 người Bangladesh và 1 người địa phương”, Đô đốc Nurul Hizam Zakaria của Malaysia cho biết vào ngày 29/05.

Ông Zakaria tiết lộ thêm rằng cơ quan hàng hải Malaysia đã tìm thấy một quả đạn pháo trong quá trình kiểm tra con tàu; quả đạn pháo này có thể có liên quan đến vụ thu giữ vật liệu chưa nổ (UXO) trước đó của cảnh sát tại một bãi phế liệu tư nhân ở Johor.

“Chúng tôi tin rằng UXO có liên quan đến vụ tàu HMS Prince of Wales được báo cáo vào ngày 19/05,” ông nói.

Ông Zakaria cho biết cơ quan hàng hải Malaysia sẽ hợp tác với cảnh sát và các cơ quan liên quan khác để xác định xem liệu quả đạn có phải được lấy từ con tàu HMS Prince of Wales thời Thế chiến II hay không.

Trước đó, tờ New Straits Times đưa tin rằng những người tổ chức vụ trục vớt trái phép đã bị cơ quan chức năng bắt quả tang khi đang lấy thép từ xác tàu HMS Prince of Wales và tàu HMS Repulse, vốn bị ngư lôi Nhật Bản đánh chìm vào năm 1941.

Tổng cộng có 842 thủy thủ thiệt mạng trong các cuộc tấn công năm 1941, và những con tàu đắm ngoài khơi bờ biển bang Pahang của Malaysia được coi là mồ chôn chiến tranh.

Ngư dân và thợ lặn địa phương đã báo cho chính quyền sau khi phát hiện một tàu nước ngoài gần khu vực này vào tháng trước.

“Vài ngày trước, tôi gặp một người điều hành tàu ở Kuantan, người này nói với tôi về nạn trộm cướp [xác tàu] trên biển”, thợ lặn chuyên nghiệp Hazz Zain, người đã báo cáo vụ việc với chính quyền, nói với New Straits Times hôm 22/05.

Tuần trước, Bảo tàng Quốc gia của Hải quân Hoàng gia Anh tuyên bố rằng họ “đau buồn và lo ngại trước hành vi phá hoại vì lợi nhuận cá nhân trong vụ tàu HMS Prince of Wales và tàu HMS Repulse”.

“Chúng tôi rất buồn trước việc mất mát di sản hải quân và tác động của điều đó đối với sự hiểu biết về lịch sử Hải quân Hoàng gia của chúng tôi”, Bảo tàng Quốc gia của Hải quân Hoàng gia Anh nói trong một tuyên bố vào ngày 24/05.

“Những gì chúng ta cần là một chiến lược quản lý di sản hải quân dưới nước để đưa ra cách tiếp cận quốc gia đối với khoảng 5.000 xác tàu hải quân”.

Cơ quan này công bố nhiều hình ảnh và video do cho thấy một sà lan, một cần cẩu lớn và nhiều đống kim loại rỉ sét trên tàu. Được gọi là “thép trước chiến tranh”, vật liệu từ hai chiếc tàu chiến rất có giá trị và có thể được nấu chảy để sử dụng trong việc chế tạo một số thiết bị khoa học và y tế.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Malaysia bắt giữ tàu Trung Quốc nghi trộm cổ vật ở xác tàu chiến Anh