Mẫu bệnh phẩm COVID ở Vũ Hán đầu tiên có Henipah biến đổi gen, được gửi đến phòng thí nghiệm Vũ Hán từ Canada

Giúp NTDVN sửa lỗi

Henipah là một trong hai loại virus được gửi đến Trung Quốc bởi các nhà khoa học gốc Hoa từ một phòng thí nghiệm ở Canada, trung tâm của cuộc tranh cãi về việc sa thải các nhà khoa học và sự hợp tác với các nhà nghiên cứu quân sự Trung Quốc. Hiện chưa rõ liệu virus được tìm thấy trong các mẫu của Trung Quốc có liên quan đến các mẫu virus do phòng thí nghiệm Canada gửi, được vận chuyển vào cuối tháng 3/2019 hay không.

Một nhà khoa học Mỹ đã tìm thấy các mẫu từ bệnh nhân COVID-19 ở Vũ Hán cho thấy sự hiện diện của virus Henipah biến đổi gen.

Phát hiện đã được một nhà khoa học có trình độ khác xác nhận cho The Epoch Times.

Bằng chứng được Tiến sĩ Steven Quay phát hiện đầu tiên. Tiến sĩ Quay là bác sĩ kiêm nhà khoa học tại Seattle và là cựu giảng viên Y khoa của Đại học Stanford, người đã xem xét các mẫu COVID-19 ban đầu do các nhà khoa học tại Viện Virus học Vũ Hán (WIV) tải lên. ngay sau khi Trung Quốc thông báo cho Tổ chức Y tế Thế giới về sự bùng phát dịch SARS-CoV-2.

Nhà virus học Trung Quốc Thạch Chính Lệ bên trong phòng thí nghiệm P4 ở Vũ Hán, Trung Quốc, vào ngày 23/2/2017. (Johannes Eisele / AFP qua Getty Images)

Các mẫu bệnh phẩm từ những bệnh nhân được cho là bị "bệnh viêm phổi không xác định" vào tháng 12/2019, đã được tải lên cơ sở dữ liệu chuỗi gen, GenBank, trên trang web của Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH).

Tiến sĩ Quay nói rằng trong khi các nhà khoa học khác trên thế giới chủ yếu quan tâm đến việc kiểm tra bộ gen của SARS-CoV-2 trong các mẫu do các nhà khoa học WIV tải lên, ông ấy muốn xem có gì khác trong các mẫu thu thập từ các bệnh nhân.

Vì vậy, ông đã hợp tác với một số nhà khoa học khác để phân tích trình tự gen từ các mẫu.

“Chúng tôi bắt đầu mõ mẫm bên trong để tìm xem có gì lạ”, ông Quay nói với The Epoch Times.

Ông Quay cho biết, những gì họ tìm thấy là kết quả của những gì có thể bị ô nhiễm từ các thí nghiệm khác nhau trong phòng thí nghiệm đang xâm nhập vào các mẫu, cũng như bằng chứng về virus Henipah.

“Chúng tôi đã phát hiện ra sự thao túng di truyền của virus Nipah, loại virus này còn gây chết người hơn cả Ebola.” Nipah là một loại virus Henipah.

The Epoch Times đã yêu cầu Tiến sĩ Joe Wang, người trước đây dẫn đầu chương trình phát triển vaccine SARS ở Canada với một trong những công ty dược phẩm hàng đầu thế giới, xác minh phát hiện này. Ông Wang hiện là chủ tịch của NTD Television Canada, một công ty con của The Epoch Times ở Canada.

Sau khi xem xét bằng chứng, ông Wang cho biết ông có thể sao chép những phát hiện của ông Quay về virus Henipah. Ông giải thích rằng thao tác di truyền của virus có thể nhằm mục đích phát triển vaccine.

Các tài liệu do chính phủ Canada công bố nêu rõ mục đích sử dụng của WIV đối với các mẫu virus do Canada gửi là "nuôi cấy virus dự trữ", nói một cách đơn giản hơn có nghĩa là lưu giữ virus dạng sống. Thao tác di truyền sẽ không nằm trong phạm vi của mô tả này.

Phòng thí nghiệm ở Winnipeg

Vụ sa thải nhà khoa học gốc Trung Quốc Xiangguo Qiu và chồng cô, Keding Cheng, từ phòng thí nghiệm vi sinh vật quốc gia Canada (NML) ở Winnipeg từng là chủ đề gây nhiều tranh cãi ở Canada, với các đảng đối lập buộc chính phủ phải cung cấp thêm thông tin chi tiết về vụ việc. Chính phủ từ chối tiết lộ thông tin với lý do lo ngại về an ninh quốc gia và quyền riêng tư.

Qiu và Cheng cùng với một số sinh viên Trung Quốc đã được hộ tống ra khỏi NML, phòng thí nghiệm P4 duy nhất của Canada được chỉ định ở cấp độ 4, cấp độ an toàn sinh học cao nhất trong bối cảnh cảnh sát điều tra vào tháng 7/2019. Hai nhà khoa học chính thức bị sa thải vào tháng 1/2021 .

Cơ quan Y tế Công cộng của Canada (PHAC), cơ quan phụ trách NML, cho biết việc chấm dứt là kết quả của "vấn đề hành chính" và "có thể vi phạm các giao thức bảo mật", nhưng đã từ chối cung cấp thêm chi tiết, trích dẫn bảo mật và mối quan tâm về quyền riêng tư.

Trong thời gian làm việc tại NML, Qiu đã nhiều lần đến WIV với tư cách chính thức, giúp đào tạo nhân viên về mức độ an toàn cấp 4. Tờ Globe and Mail sau đó đưa tin rằng các nhà khoa học tại NML đã hợp tác với các nhà nghiên cứu quân sự Trung Quốc về các mầm bệnh chết người và có thời gian, một trong số những nhà nghiên cứu quân sự Trung Quốc đã làm việc tại phòng thí nghiệm Winnipeg.

Các tài liệu và email do PHAC công bố cho thấy việc vận chuyển các mẫu Henipah và Ebola đã được thực hiện với sự cho phép của các cơ quan chức năng của NML.

Trong một trong những email được gửi vào tháng 9/2018, David Safronetz, người đứng đầu các nhà khoa học nghiên cứu mầm bệnh đặc biệt tại PHAC, đã thông báo cho người đứng đầu NML lúc đó là Matthew Gilmour và các quản trị viên phòng thí nghiệm khác về yêu cầu của WIV đối với việc vận chuyển các mẫu, nói rằng, ông tin tưởng vào phòng thí nghiệm Winnipeg.

Đáp lại, ông Gilmour hỏi về bản chất của công việc sẽ được thực hiện tại phòng thí nghiệm Vũ Hán và tại sao phòng thí nghiệm không lấy tài liệu từ “các phòng thí nghiệm địa phương khác”. Ông cũng nói với ông Safronetz rằng "thật tốt khi biết rằng bạn tin tưởng nhóm này" và hỏi làm thế nào NML được kết nối với nhóm.

Trong thư trả lời của mình, ông Safronetz không nói cụ thể các mẫu sẽ được sử dụng để làm gì ở Trung Quốc, nhưng lưu ý rằng chúng sẽ chỉ được gửi đi sau khi tất cả các thủ tục giấy tờ và chứng nhận hoàn tất. Ông cũng cho biết WIV đang yêu cầu tài liệu từ NML "do có sự hợp tác" với Qiu.

Ông Safronetz cho biết thêm, “Về mặt lịch sử, việc lấy tài liệu từ chúng tôi cũng dễ dàng hơn so với các phòng thí nghiệm của Hoa Kỳ. Tôi không nghĩ những phòng thí nghiệm gần gũi hơn lại có khả năng vận chuyển những mẫu phẩm này”.

Ông Gilmour từ chức tại NML vào tháng 5/2020 và gia nhập một công ty nghiên cứu sinh học có trụ sở tại Vương quốc Anh.

Các nghị sĩ đã hỏi ban quản lý NML tại sao lại cho phép vận chuyển các mẫu thử và liệu họ có biết liệu Trung Quốc có thực hiện bất kỳ nghiên cứu tăng chức năng (GoF) nào tại WIV hay không. Nghiên cứu của GoF liên quan đến việc tăng mức độ gây chết người (độc lực) hoặc khả năng lây truyền mầm bệnh hoặc cả hai.

Quyền tổng giám đốc khoa học Guillaume Poliquin của NML nói với các nghị sĩ trong cuộc họp của ủy ban quốc hội vào ngày 22/3 rằng phòng thí nghiệm chỉ gửi các mẫu đến WIV sau khi nhận được đảm bảo rằng sẽ không có nghiên cứu nào của GoF.

Nghị sĩ Đảng Bảo thủ John Williamson đã cố gắng tìm thêm câu trả lời, nói rằng không thể tin tưởng từ phòng thí nghiệm nhà nước Trung Quốc do chính quyền Trung Quốc “có lịch sử trộm cắp và dối trá”.

Vấn đề nghiên cứu GoF tại WIV đã là một điểm tranh cãi ở Hoa Kỳ giữa các nhà lập pháp và Tiến sĩ Anthony Fauci, người đứng đầu NIH của Viện Quốc gia về Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm. Tổ chức của Fauci đã tài trợ cho nghiên cứu (thông qua EcoHealth Alliance) về coronavirus tại phòng thí nghiệm Vũ Hán. Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Rand Paul cho biết công trình được công bố từ WIV về coronavirus cho thấy phòng thí nghiệm đang tiến hành nghiên cứu GoF, một cáo buộc mà Tiến sĩ Fauci phủ nhận.

Phòng thí nghiệm P4 trong khuôn viên Viện virus học Vũ Hán ở Vũ Hán, Trung Quốc, vào ngày 13 tháng 5 năm 2020. (Hector Retamal / AFP qua Getty Images)

The Epoch Times đã tìm kiếm bình luận từ PHAC, bao gồm phản hồi về cách cơ quan này giải quyết các vấn đề về sở hữu trí tuệ và hợp tác phát triển bất kỳ sản phẩm nào như vaccine có WIV, nhưng không nhận được phản hồi vào thời điểm xuất bản.

Bất chấp các bên đối lập liên tục yêu cầu cung cấp thêm thông tin chi tiết liên quan đến vụ sa thải hai nhà khoa học của NML, chính phủ Tự do đã từ chối cung cấp hồ sơ, nói rằng có những lo ngại về an ninh quốc gia và quyền riêng tư.

Sau khi Hạ viện ban hành lệnh yêu cầu chính phủ tiết lộ thông tin, chính phủ đã đưa Chủ tịch Hạ viện ra tòa để xin xác nhận từ thẩm phán rằng họ có thể giữ lại các tài liệu. Chính phủ sau đó đã hủy bỏ vụ kiện ra tòa khi Thủ tướng Justin Trudeau kêu gọi một cuộc bầu cử và Quốc hội bị giải tán.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mẫu bệnh phẩm COVID ở Vũ Hán đầu tiên có Henipah biến đổi gen, được gửi đến phòng thí nghiệm Vũ Hán từ Canada