Máy bay chiến đấu Nga 'áp sát' máy bay do thám Mỹ ở khu vực gần Syria lần thứ 2 trong vòng 4 ngày (Video)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lần thứ 2 trong vòng 4 ngày, một máy bay phản lực của Nga đã ngăn chặn một máy bay của Hoa Kỳ bay qua Địa Trung Hải. Sự việc này khiến căng thẳng giữa 2 nước gia tăng trong thời điểm Moscow đang ra mặt để bảo vệ đồng minh Syria.

Hạm đội 6 của Hải quân Hoa Kỳ đã công bố video về sự cố xảy ra hôm Chủ nhật (19/4). Trong đó, một chiếc SU-35 Flanker của Nga đã đến gần một cách nguy hiểm với một máy bay do thám P-8 của Hải quân nước này:

Trong thông báo hôm thứ Hai (20/4), Hải quân Hoa Kỳ cho biết: "Các hành động không cần thiết từ phi công SU-35 của Nga là không phù hợp với các quy tắc bay quốc tế và kỹ thuật bay đúng, gây nguy hiểm nghiêm trọng cho sự an toàn chuyến bay của cả 2 máy bay. Trong khi máy bay Nga đang hoạt động trong không phận quốc tế, sự tương tác này là vô trách nhiệm. Chúng tôi hy vọng họ sẽ hành xử theo các tiêu chuẩn quốc tế đã được thiết lập để đảm bảo an toàn và ngăn ngừa sự cố xảy ra".

Lầu Năm Góc xác nhận sự việc xảy ra trên không phận quốc tế vào ngày Chủ nhật (19/4) là "không an toàn và không chuyên nghiệp". Trước đó vào thứ Tư (15/4), một sự cố tương tự xảy ra khi một chiếc SU-35 hung hăng của Nga, bay ở tốc độ cao, “áp sát” máy bay trinh sát P-8A Poseidon của Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, một tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga (MoD) cho rằng, một máy bay chiến đấu của Nga đã nhanh chóng xuất phát từ căn cứ không quân Hmeymim ở Syria để "che khuất" chiếc máy bay do thám Mỹ dường như đến quá gần bờ biển Syria.

Hãng tin TASS của Nga cho biết vào hôm thứ Hai (20/4), Bộ Quốc phòng nước này thông báo rằng: "Trong ngày 19/4, thiết bị của Nga - đang kiểm soát không phận trên vùng biển trung lập của Biển Địa Trung Hải - đã phát hiện một mục tiêu trên không thực hiện chuyến bay tới các cơ sở quân sự của Nga tại Cộng hòa Ả Rập Syria. Một máy bay chiến đấu từ lực lượng phản ứng nhanh của lực lượng phòng không tại căn cứ không quân Hmeymim đã nhanh chóng cất cánh để xác định mục tiêu."

Tuyên bố nói thêm: "Máy bay của Lực lượng Không gian Vũ trụ Nga đã và đang thực hiện tất cả các chuyến bay tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc quốc tế về sử dụng không phận trên vùng biển trung lập".

Tướng Tod Wolters, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Châu Âu Hoa Kỳ và Tư lệnh Đồng minh Tối cao của NATO, đã phản đối các hành động của máy bay Nga và cho rằng hành động này là "không chuyên nghiệp" và có khả năng nguy hiểm một cách trực tiếp đối với các máy bay Mỹ ở Địa Trung Hải.

Văn Thiện

Theo Zerohedge



BÀI CHỌN LỌC

Máy bay chiến đấu Nga 'áp sát' máy bay do thám Mỹ ở khu vực gần Syria lần thứ 2 trong vòng 4 ngày (Video)