Máy bay Đài Loan ‘đuổi' các máy bay chiến đấu Trung Quốc ra khỏi Đài Loan lần thứ 3 trong vòng 1 tuần

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các máy bay thuộc lực lượng phòng không Đài Loan đã “đuổi” một máy bay chiến đấu của Trung Quốc ra khỏi khu vực nhận dạng phòng không của Đài Loan vào ngày 16/6, Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết. Bộ này cho biết đây là về vụ xâm phạm thứ 3 trong vòng một tuần.

Máy bay chiến đấu J-10 của Trung Quốc đã được cảnh báo rời đi qua vô tuyến trước khi không quân Đài Loan thực hiện việc đuổi kẻ xâm nhập ra khỏi không phận phía Tây Nam của hòn đảo, Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết.

Vào thứ Ba tuần trước (9/6), Bộ này cho biết một số máy bay chiến đấu Su-30, một số máy bay phản lực tiên tiến nhất của Trung Quốc, đã bay vào cùng một không phận và cũng được cảnh báo rời đi.

Hôm thứ Sáu (19/6), Bộ này cho biết một chiếc Y-8 theo thiết kế của thời Liên Xô cũ được trang bị thành máy bay do thám của Trung Quốc, đã bị không quân Đài Loan cảnh báo rời khỏi không phận Đài Loan ở phía Tây nam.

Máy bay Y-8 bay vào không phận Đài Loan vài giờ sau khi Đài Loan cho biết họ đã thực hiện các vụ thử tên lửa ngoài khơi bờ biển phía Đông.

Đài Loan cáo buộc rằng Trung Quốc, vốn tự cho là Đài Loan thuộc Trung Quốc, đã đẩy mạnh các hoạt động quân sự trong những tháng gần đây, đe dọa Đài Loan ngay cả khi thế giới đang ứng phó với đại dịch viêm phổi Vũ Hán.

Phía Trung Quốc chưa đưa ra bình luận công khai nào về hoạt động không quân của Trung Quốc gần Đài Loan vào tuần trước. Bắc Kinh luôn nói rằng các cuộc tập trận như vậy không có gì bất thường và được tổ chức để thể hiện quyết tâm bảo vệ chủ quyền của đất nước.

Trung Quốc chưa bao giờ từ bỏ việc sử dụng vũ lực nhằm buộc Đài Loan chịu sự kiểm soát của Bắc Kinh. Một trong những tướng lĩnh cấp cao nhất của Trung Quốc hồi tháng trước cho biết Trung Quốc sẽ tấn công Đài Loan nếu không có cách nào khác ngăn Đài Loan trở thành quốc gia độc lập.

Trung Quốc nghi ngờ sâu sắc Tổng thống Đài Loan Thái Văn Anh, người mà Bắc Kinh cáo buộc là một kẻ có ý định ly khai khi tuyên bố độc lập chính thức. Đáp lại, bà Thái Văn Anh tuyên bố rằng Đài Loan đã là một quốc gia độc lập có tên là Trung Hoa Dân Quốc, tên chính thức của Đài Loan.

Hoa Kỳ cũng tăng cường các hoạt động quân sự gần đảo quốc dân chủ này khi đôi lúc cho hải quân nước này đi qua eo biển Đài Loan.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Máy bay Đài Loan ‘đuổi' các máy bay chiến đấu Trung Quốc ra khỏi Đài Loan lần thứ 3 trong vòng 1 tuần