Mỹ cử máy bay ném bom B-52 tới Trung Đông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã cử 2 máy bay ném bom hạt nhân B-52 bay tới Trung Đông, trong bối cảnh căng thẳng gần đây ở Iraq và Iran.

Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ (CENTCOM) cho biết đã thiết lập nhiệm vụ này để “ngăn chặn sự xâm lược và trấn an các đối tác và đồng minh”, liên quan đến vai trò của Hoa Kỳ đối với an ninh trong khu vực này.

CENTCOM cho biết: “Nhiều quốc gia đối tác và các máy bay của Lực lượng Phòng không Hoa Kỳ đã tháp tùng máy bay ném bom của Hoa Kỳ tại các điểm khác nhau trong chuyến bay, bao gồm cả Israel, Ả Rập Xê-út và Qatar”.

Đề xuất để máy bay B-52 bay tới đây là thông lệ. CENTCOM cho biết, họ thường di chuyển “máy bay và nhân viên ra, vào và xung quanh khu vực trách nhiệm của Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ, để đáp ứng các yêu cầu nhiệm vụ và để huấn luyện với các đối tác trong khu vực, nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ đối tác chiến lược".

Lực lượng Không quân Israel đã đăng ảnh máy bay chiến đấu F-15 của chính họ cùng với máy bay B-52H “Stratofortress” của Mỹ.

CENTCOM cũng bổ sung rắng: “Các cuộc triển khai máy bay ném bom tầm xa tạm thời bắt đầu ở khu vực này kể từ năm 2015. Đây là đợt triển khai máy bay ném bom thứ 4 vào Trung Đông trong năm nay”.

Trong khi quân đội Mỹ không đề cập đến Syria, Iraq hoặc Iran trong tuyên bố của mình, một số nhà quan sát cho rằng việc máy bay B-52 bay tới đây là một tín hiệu rõ ràng của Mỹ gửi cho Tehran, sau những tuyên bố cứng rắn và kiên quyết của nhà nước Hồi giáo này.

Chuyến bay của 2 máy bay ném bom hạng nặng diễn ra, sau khi một kênh truyền hình vệ tinh thân Iran có trụ sở tại Beirut phát sóng cảnh quay từ máy bay không người lái của quân đội Iran, quay lại vụ việc một chiếc mẫu hạm của Israel một vụ nổ bí ẩn tấn công chỉ vài ngày trước đó. Dù kênh này khẳng định vụ việc không liên quan gì đến Iran, chính phủ Isreal khẳng định chính quyền Tehran phải chịu trách nhiệm với cuộc tấn công vào chiếc mẫu hạm.

Những chuyến bay thế này diễn ra khá phổ biến trong những tháng cuối cùng của chính quyền Tổng thống Donald Trump. Việc này đã kéo Hoa Kỳ ra khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran được thực hiện dưới thời chính quyền ông Obama. Tại thời điểm đó, Tổng thống Trump gọi thỏa thuận Iran là “một trong những giao dịch được quyết định theo một cách kém cỏi nhất mà tôi từng thấy”.

Ông Biden đã bày tỏ mong muốn quay lại thỏa thuận, nếu Iran tôn trọng các giới hạn của thỏa thuận đối với chương trình hạt nhân của mình. Tuy nhiên, căng thẳng vẫn ở mức cao khi lực lượng dân quân ở Iraq tiếp tục nhắm vào các lợi ích của Mỹ. Có khả năng những nhóm này nhận được hậu thuẫn từ Iran.

Vào tháng Hai, chính quyền ông Biden đã cho thông qua một cuộc không kích ở Syria để trả đũa các cuộc tấn công vào các mục tiêu của Mỹ, nói rằng các cuộc không kích là một lời cảnh báo đối với Iran.

Khi được hỏi về vụ việc vào ngày 26/2, tân tổng thống Mỹ nói: "Các người không thể hành động mà không bị trừng phạt. Hãy cẩn thận".

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ cử máy bay ném bom B-52 tới Trung Đông