Máy bay ném bom Trung Quốc tập trận tấn công ở Biển Đông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc thông báo gần đây tiến hành các cuộc diễn tập hải quân "cường độ cao" ở Biển Đông, với sự tham gia của 2 máy bay ném bom.

Máy bay ném bom Trung Quốc đã tham gia một cuộc tập trận cường độ cao trên Biển Đông, theo trang tin SCMP đưa tin ngày 31/7.

Cả hai máy bay ném bom H-6G và H-6J của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đều tham gia vào cuộc tập trận, mô phỏng các cuộc cất cánh vào ban đêm, các cuộc tấn công tầm xa và tấn công các mục tiêu trên biển, Bộ Quốc phòng cho biết.

"Cuộc tập trận là một phần trong các hoạt động thường xuyên của quân đội Trung Quốc nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu", người phát ngôn Ren Guoqiang (Nhậm Quốc Cường) nói. Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc không nói rõ vị trí chính xác và thời điểm của cuộc tập trận.

Trong khi đó, Bộ Tư lệnh Chiến khu Phương Nam của PLA cho biết hôm 30/7 rằng một hạm đội hải quân gồm ba tàu khu trục - Liupanshui, Qujing và Me Fuzhou - đã tham gia một cuộc tập trận ở Biển Đông hồi đầu tháng này.

Sự gia tăng các cuộc diễn tập quân sự diễn ra trong bối cảnh gia tăng căng thẳng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ tại tuyến đường thủy chiến lược này.

Đầu tháng 7 vừa qua, Mỹ đã chính thức bác bỏ hầu hết các yêu sách hàng hải của Trung Quốc ở Biển Đông, coi chúng là bất hợp pháp. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo còn khẳng định rằng Hoa Kỳ và thế giới sẽ không cho phép Bắc Kinh coi Biển Đông là "đế chế hàng hải".

USS Nimitz (phải) và USS Reagan (trái) đã tiến hành bốn cuộc tập trận ở Biển Đông và Ấn Độ Dương trong vòng 20 ngày, thể hiện sức mạnh quân sự của họ và của liên minh quân sự Mỹ, Nhật Bản, Úc và Ấn Độ. Bức ảnh do Hải quân Hoa Kỳ công bố hôm 7/7/2020. (Keenan Daniels / US NAVY / AFP)

Tuy nhiên, ông Ren cũng khẳng định Trung Quốc có "chủ quyền không thể chối cãi" đối với Biển Đông và cho rằng các cuộc tập trận do tàu sân bay USS Ronald Reagan và USS Nimitz dẫn đầu là bằng chứng cho việc Mỹ "gây rối hòa bình và ổn định ở khu vực này".

"Chúng tôi yêu cầu phía Hoa Kỳ ngừng đưa ra những nhận xét sai trái, ngừng các hành động quân sự khiêu khích của họ ở Biển Đông và ngừng gieo rắc bất hòa giữa các nước trong khu vực", người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói.

Hiện tại, Trung Quốc đã kiểm soát các rạn san hô Vành Khăn, Chữ Thập, Subi, Châu Viên, Gạc Ma, Hughes (Tư Nghĩa) và Gaven ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam và khống chế bãi ngầm Scaborough ở quần đảo Trung Sa nơi Philippines tuyên bố chủ quyền.

Mỹ từng nhiều lần lên tiếng chỉ trích những tuyên bố bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông, đồng thời thường xuyên điều động tàu chiến di chuyển qua vùng biển chiến lược nhằm thể hiện quyền tự do hàng hải ở khu vực.

Collin Koh, một nhà nghiên cứu tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam, cho biết khả năng đối đầu giữa tàu chiến hoặc máy bay của Mỹ và Trung Quốc đang tăng lên.

"Cuộc tập trận của Trung Quốc diễn ra không lâu sau khi Mỹ tiến hành cuộc tập trận tàu sân bay kép. Do đó, mục đích của nó có thể là thể hiện quyết tâm và khả năng đe dọa sự di chuyển của các tàu sân bay đi qua Biển Đông," ông Collin nói.

Việc sử dụng máy bay ném bom H-6 cho thấy cuộc tập trận có thể là để "huấn luyện cho các cuộc tấn công trên biển vào các nhóm tấn công tàu sân bay của Hải quân Hoa Kỳ".

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Máy bay ném bom Trung Quốc tập trận tấn công ở Biển Đông