Máy bay quân sự Trung Quốc xâm phạm vùng nhận diện phòng không của Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lần thứ tư liên tiếp trong tháng 6/2022, Trung Quốc đưa máy bay quân sự xâm phạm vùng nhận diện phòng không của Đài Loan. Quốc đảo này đã cử máy bay, phát cản báo vô tuyến, triển khai tên lửa phòng không để theo dõi.

Theo Taiwan News, một máy bay quân sự của Trung Quốc đã bay vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan vào thứ Hai (13/6), đánh dấu ngày thứ tư trong tháng 6/2022, Trung Quốc xâm phạm vào vùng nhận diện phòng không của Đài Loan.

Theo Bộ Quốc phòng (MND), một máy bay tác chiến chống ngầmThiểm Tây Y-8 của Lực lượng Không quân Giải phóng Nhân dân (PLAAF) đã tiến vào góc tây nam trong ADIZ của Đài Loan. Quốc đảo này đã triển khai các hệ thống tên lửa phòng không để theo dõi máy bay của PLAAF.

Đường bay của máy bay Trung Quốc ngày 13/6 (Nguồn: Bộ Quốc phòng Đài Loan, ảnh chụp màn hình từ trang Taiwan news bởi NTDVN)

ADIZ là một khu vực mở rộng ra ngoài không phận của một quốc gia, nơi kiểm soát viên không lưu yêu cầu máy bay xâm nhập vùng này phải xác nhận danh tính.

Trong tháng này, Trung Quốc đã điều 5 máy bay vào vùng nhận dạng của Đài Loan, bao gồm 3 máy bay chiến đấu và 2 máy bay phản lực cánh quạt.

Kể từ tháng 9/2020, Trung Quốc đã tăng cường sử dụng chiến thuật vùng xám bằng cách thường xuyên đưa máy bay vào ADIZ của Đài Loan, với hầu hết các lần xuất hiện đều diễn ra ở góc tây nam. Năm 2021, tổng số lượng máy bay quân sự Trung Quốc xâm phạm vào ADIZ của Đài Loan lên tới 961 chiếc trong 239 ngày, theo MND.

Chiến thuật vùng xám được định nghĩa là “một nỗ lực hoặc một loạt nỗ lực vượt ra ngoài khả năng răn đe và đảm bảo ở trạng thái ổn định nhằm đạt được các mục tiêu an ninh của một người mà không cần sử dụng vũ lực trực tiếp và quy mô”.

Thanh Đoàn

(Theo Taiwan News)



BÀI CHỌN LỌC

Máy bay quân sự Trung Quốc xâm phạm vùng nhận diện phòng không của Đài Loan