Máy bay rơi ở châu Phi khiến 19 người thiệt mạng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ít nhất 19 người thiệt mạng khi một máy bay thương mại của Hãng hàng không Precision Air lao xuống hồ Victoria ở Tanzania vào sáng Chủ nhật (6/11), Tổng công ty Phát thanh - Truyền hình Nhà nước Tanzania (TBC) đưa tin.

Chuyến bay PW494 của hãng hàng không Precision Air đã lao xuống hồ trong khi có bão và mưa lớn, Tổng công ty Phát thanh - Truyền hình Nhà nước Tanzania (TBC) đưa tin.

Lực lượng cứu hộ trên những chiếc thuyền đã lao đến đống đổ nát gần như chìm hoàn toàn để kéo những hành khách bị mắc kẹt ra ngoài, chính quyền địa phương cho hay.

"Toàn thể người dân Tanzania bày tỏ sự thương tiếc đối với 19 người đã thiệt mạng", Thủ tướng Kassim Majaliwa nói với các phóng viên ở thành phố Bukoba ven hồ, gần hiện trường vụ tai nạn.

Giới chức Tanzania vẫn đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn, ông cho hay.

Chuyến bay PW494 của hãng hàng không Precision Air khở hành từ thủ đô Dar es Salaam và "hạ cánh" xuống hồ Victoria vào khoảng 08:53 sáng theo giờ địa phương (05:53 GMT) vào ngày 6/11/2022, trong khi cố gắng hạ cánh xuống sân bay Bukoba, hãng hàng không Precision Air cho biết trong một tuyên bố.

Sân bay Bukoba nằm trên bờ hồ Victoria, hồ lớn nhất châu Phi. Precision Air là hãng hàng không tư nhân lớn nhất Tanzania.

Hãng hàng không cho biết thêm, máy bay chở 39 hành khách, trong đó có một trẻ sơ sinh và 4 thành viên phi hành đoàn. Cũng theo hãng Precision Air, 26 trong số 43 người trên tàu đã được cứu.

Một nhân chứng nói với hãng tin TBC rằng, anh nhìn thấy chiếc máy bay bay không ổn định khi đến gần sân bay dưới điều kiện tầm nhìn kém. Người này cho biết máy bay đã rẽ vào sân bay nhưng bị chệch đi và lao xuống hồ.

Video và hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy chiếc máy bay gần như bị chìm, chỉ có phần đuôi màu xanh lục và nâu là có thể nhìn thấy trên mặt nước của hồ Victoria, hồ lớn nhất châu Phi.

Đoạn video từ đài truyền hình cho thấy rất nhiều cư dân đứng dọc theo bờ biển và những người khác lội xuống vùng nước nông để cố gắng kéo máy bay vào gần bờ bằng dây thừng.

Các nhân viên cứu hộ ban đầu đã liên lạc với các phi công trong buồng lái, Albert Chalamila, giám đốc điều hành khu vực Kagera của Tanzania, nói với các phóng viên. Thủ tướng nước này sau đó cho biết các phi công có thể đã thiệt mạng.

Hãng hàng không Precision Air xác định chiếc máy bay là ATR42-500. Nhà sản xuất máy bay Ý-Pháp Avions de Transport Régional (ATR) đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Được giới thiệu lần đầu tiên cách đây gần 40 năm, ATR 42 là một máy bay chở khách cấp vùng chặng ngắn hai động cơ tuốc bin cánh quạt, được chế tạo tại Pháp bởi ATR - một công ty liên doanh giữa Airbus và Leonardo của Italy. Vụ tai nạn chết người gần đây nhất là vào năm 2017, theo cơ sở dữ liệu an toàn của trang Aviation-safety.net.

Tổng thống Tanzania Samia Suluhu Hassan kêu gọi người dân bình tĩnh trong khi các cơ quan chức năng tiếp tục chiến dịch cứu hộ.

“Tôi rất buồn khi nhận được tin tức về vụ tai nạn liên quan đến máy bay của hãng hàng không Precision Air”, nhà lãnh đạo Tanzania viết trên Twitter. “Chúng ta hãy bình tĩnh vào lúc này khi lực lượng cứu hộ đang tiếp tục nhiệm vụ giải cứu trong khi cầu Chúa giúp chúng ta".

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Máy bay rơi ở châu Phi khiến 19 người thiệt mạng