Máy tính của Hunter Biden được bàn giao lại cho FBI như thế nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chủ một cửa hàng sửa chữa máy tính đã lấy được một chiếc máy tính xách tay được cho của Hunter Biden, con trai cựu Phó Tổng thống Joe Biden với các tài liệu "đáng lo ngại" trong đó.

Chiếc máy tính này chứa các email kể chi tiết một dịp gặp gỡ giữa ứng cử viên Tổng thống Đảng Dân chủ Joe Biden và một giám đốc điều hành doanh nghiệp hàng đầu của Ukraine là công ty năng lượng Burisma. Báo New York Post đã đăng tải các email gây tranh cãi này từ chiếc máy tính xách tay của Hunter Biden. Tuy nhiên, chiến dịch của ông Biden đã phủ nhận sự tồn tại của cuộc gặp này trong lịch trình chính thức của ông.

Chủ cửa hàng là John Paul Mac Isaac đã nói với Fox News rằng anh ấy “không thể chắc chắn 100%” người đến giao chiếc máy tính là Hunter Biden. Mac Isaac đã liên hệ với FBI vì nhiều lo ngại nhưng không nói rõ chi tiết. Việc chủ cửa hàng khẳng định đó có thể là Hunter Biden đã không được chứng minh.

Tờ New York Post đã công bố các email nói trên vào ngày 14/10, kèm với một số bức ảnh của một người trông giống như Hunter Biden đang cởi trần, hút thuốc lá và một bức ảnh cho thấy anh ta đang ngủ bên cạnh dụng cụ tiêm chích ma túy. Tờ báo nói rằng, cựu Thị trưởng thành phố New York Rudy Giuliani đã lấy được máy tính xách tay và tung ra các email.

Một email từ năm 2015 cho thấy cuộc trao đổi giữa Hunter và một giám đốc điều hành của Burisma Holdings khi Hunter còn giữ một ghế trong hội đồng quản trị của công ty này. Burisma Holdings được thành lập bởi một nhà tài phiệt Ukraine và từ lâu đã bị các quan chức Ukraine buộc tội tham nhũng.

Trong email kể trên, cố vấn của hội đồng quản trị của Burisma là ông Vadym Pozharskyi đã cảm ơn Hunter Biden vì đã giới thiệu ông với Phó Tổng thống Joe Biden lúc bấy giờ. Ông Biden bị cáo buộc đã gây sức ép để chính phủ Ukraine sa thải một công tố viên tên là Viktor Shokin, người khi đó đang phụ trách điều tra Burisma. Tuy nhiên, ông Biden sau đó đã bác bỏ những tuyên bố đó và nói rằng chính quyền cựu Tổng thống Obama đã tìm cách phế truất ông Pozharskyi.

“Hunter thân mến, cảm ơn anh đã mời tôi đến DC và tạo cơ hội để gặp cha của bạn và dành thời gian bên nhau. Đó thực sự là một niềm vinh dự và hân hạnh”, email viết.

Ban vận động tranh cử của ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden đã đưa ra một tuyên bố cho các hãng truyền thông, nói rằng cuộc họp đó chưa từng diễn ra.

Trong một tuyên bố hôm 14/10, phát ngôn viên của chiến dịch Biden là ông Andrew Bates nhấn mạnh: “Các cuộc điều tra của báo chí, trong quá trình luận tội, và thậm chí 2 ủy ban Thượng viện do Đảng Cộng hòa (GOP) lãnh đạo, những người mà phần việc của họ bị đồng nghiệp GOP đánh giá là 'không hợp pháp' và mang tính chính trị, đều đi đến kết luận giống nhau rằng: ông Joe Biden thực hiện chính sách chính thức của Mỹ đối với Ukraine và không có hành động sai trái nào. Các quan chức chính quyền ông Trump đã tuyên thệ chứng thực những sự thật này".

Isaac đã nói với Fox: “Tôi thật không biết phải nói gì hoặc những gì tôi được phép nói. Tôi biết rằng tôi đã thấy, tôi đã thấy mọi thứ. Và tôi đã lo ngại. Tôi lo ngại rằng cuối cùng ai đó có thể muốn đến tìm thứ này và tôi muốn đưa nó ra khỏi cửa hàng của mình”. Dựa vào các bài đăng trên mạng xã hội của Isaac có thể thấy anh là người ủng hộ Tổng thống Donald Trump.

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden vẫy tay chào khi ông bước ra khỏi chuyên cơ Air Force Two cùng cháu gái Finnegan Biden (giữa) và con trai Hunter Biden (phải) tại sân bay ngày 4/12/2013 ở Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh của Ng Han Guan-Pool / Getty Images)
Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden vẫy tay chào khi ông bước ra khỏi chuyên cơ Air Force Two cùng cháu gái Finnegan Biden (giữa) và con trai Hunter Biden (phải) tại sân bay ngày 4/12/2013 ở Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh của Ng Han Guan-Pool / Getty Images)

Isaac cho biết, một người đàn ông mà anh thấy giống với Hunter Biden đã đến giao 3 chiếc máy tính xách tay tại cửa hàng của anh hồi tháng 4/2019. Chỉ một trong số những chiếc máy tính xách tay có thể khôi phục dữ liệu, và Isaac nói rằng anh đã nhận thấy những dữ liệu này rất đáng lo ngại. Người chủ cửa hàng nói, khách hàng của anh không quay lại để nhận máy tính xách tay trong vòng 90 ngày, và Isaac không thể liên hệ với người này.

“Nếu tôi là người không có chuyên môn về báo chí, không có nghiệp vụ thám tử hay khả năng điều tra mà tôi có thể tìm thấy nội dung trong một khoảng thời gian ngắn [như vậy], thì ai đó lẽ ra đã có thể tìm thấy thứ gì đó để xác minh tính trung thực”, Isaac chia sẻ với hãng tin.

Trong một cuộc phỏng vấn với Daily Beast, Isaac nói rằng anh đã cố gắng liên lạc với FBI và "Họ đã tiếp cận tôi".

Anh cho biết thêm: “Tôi đã lo sợ, tôi đã liên hệ với một số người mà tôi tin tưởng, [những người] có thể giúp tôi liên lạc với FBI. Sau đó, họ xuất hiện".

Isaac cũng khai rằng khi FBI lấy được máy tính, một đặc vụ đã gọi điện cho anh và cảnh báo rằng, anh không được nói chuyện với bất kỳ ai đến hỏi về chiếc máy tính xách tay. Khi Isaac hỏi đó có thể là ai, người đặc vụ nói: "[Nhà] Biden, bất kỳ ai đại diện cho Hunter".

Chủ cửa tiệm nói thêm rằng anh đã giao chiếc máy tính cho Giuliani, mặc dù anh ấy không nói rõ liệu FBI có trả lại chiếc máy tính xách tay hay không. Isaac nói: “Tôi đã nói khá rõ về việc không muốn bị sát hại". Khi được hỏi về lý do tại sao, Isaac dự đoán có thể nhà Biden sẽ muốn giết anh ấy.

Chiến dịch của ông Biden chưa phản hồi yêu cầu bình luận về vấn đề này.

Một luật sư của Hunter Biden nói với NY Post rằng luật sư Giuliani “đã thúc đẩy các thuyết âm mưu gây mất uy tín rộng rãi về gia đình Biden, công khai dựa vào các tác nhân có liên quan đến tình báo Nga”.

Trong khi đó, trong cuộc tranh luận hồi tháng trước giữa 2 ứng cử viên Tổng thông Biden và Trump, cựu Phó Tổng thống đã phủ nhận mọi hành vi sai trái.

Ông Joe Biden đã tuyên bố: “Con trai tôi không làm gì sai ở Burisma. Thằng bé không muốn để tôi trả lời vì nó biết tôi nắm giữ sự thật. Vị trí của nó đã hoàn toàn bị hạ thấp triệt để bởi giới truyền thông, các đồng minh của chúng tôi, bởi Ngân hàng Thế giới, bởi tất cả mọi người”.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Máy tính của Hunter Biden được bàn giao lại cho FBI như thế nào?