Michigan xác nhận kết quả bầu cử dù đảng Cộng hòa đã kêu gọi tạm hoãn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hội đồng Kiểm phiếu tại tiểu bang Michigan đã bỏ phiếu để xác nhận kết quả cuộc bầu cử của bang này vào tối ngày 23/11 (tức sáng 24/11 tại Việt Nam), dù cho trước đó đảng Cộng hòa đã kêu gọi tạm hoãn vì các cáo buộc về bất thường trong cuộc bầu cử.

Thành viên Norm Shinkle của đảng Cộng hòa trong hội đồng này đã bỏ phiếu trắng. Một thành viên đảng Cộng hòa khác là Phó Chủ tịch Aaron Van Langevelde đã cùng xác nhận kết quả với 2 thành viên đảng Dân chủ.

Sau cuộc bỏ phiếu, ông Van Langevelde cho biết: “Hội đồng này phải tôn trọng thẩm quyền đã được giao phó, và tuân theo luật định".

Trả lời các hãng tin trước đó, ông Shinkle khẳng định sẽ không bỏ phiếu xác nhận kết quả bầu cử, vì vợ ông là bà Mary nằm trong số hơn 100 người đã nộp bản lời khai có tuyên thệ để ủng hộ Tổng thống Donald Trump. Các bản khai này nêu rõ cáo buộc có hành vi sai trái ở hạt Wayne, bao gồm thành phố Detroit.

Theo báo Detroit Free Press, trước khi tham gia cuộc biểu quyết, ông Shinkle phát biểu: “Không có gì để biện hộ cho sự nhầm lẫn và không chắc chắn lúc nào cũng kéo đến sau mỗi cuộc bầu cử ở tiểu bang của chúng tôi".

Trong cuộc họp, phó chủ tịch hội đồng Van Langevelde cho biết: “Không có điều gì trong luật cho phép tôi có thẩm quyền yêu cầu thanh tra [bầu cử khi thực hiện] quá trình xác nhận [kết quả]... Luật pháp đã quy định rất rõ. Đó là giới hạn thẩm quyền của hội đồng này”.

Cuộc biểu quyết của Hội đồng Kiểm phiếu bang Michigan là một phần trong hàng loạt các bước cần thiết để xác định kết quả cuộc bầu cử. Dữ liệu cho thấy, ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden hiện đang dẫn trước Tổng thống Trump với 150.000 phiếu tại Michigan.

Tổng thống Trump cùng các đại diện của ông, và cả ứng cử viên Thượng viện của đảng Cộng hòa John James tại bang Michigan, đều đã lên tiếng kêu gọi Hội đồng Kiểm phiếu của bang này tạm hoãn việc bỏ phiếu trong 2 tuần, để kiểm tra các phiếu bầu ở hạt Wayne. Kết quả bầu cử hiện tại cho thấy, hạt này hầu như đang nghiêng hẳn về phía đảng Dân chủ.

Tuần trước, hai thành viên đảng Cộng hòa tại hạt Wayne đã cố gắng hủy bỏ phiếu bầu xác nhận của họ, sau khi các quan chức của bang Michigan đã hứa hẹn sẽ thực hiện một cuộc thanh tra nhưng hóa ra đó chỉ là lời nói suông. Một trong số họ cho biết, bà đã bị đe dọa, quấy nhiễu và bị tiết lộ thông tin riêng tư (về gia đình và các con nhỏ) lên trên mạng Internet. Những kẻ quấy rối dường như hy vọng hành vi bắt nạt này có thể khiến bà ấy bỏ phiếu xác nhận kết quả bầu cử.

Các lá phiếu vắng mặt được xử lý tại bàn kiểm phiếu của trung tâm ở Detroit, Michigan, vào ngày 4 tháng 11 năm 2020. (Nguồn ảnh: AP / Carlos Osorio / The Epoch Times)

Nạn nhân của vụ bắt nạt tập thể online này là bà Monica Palmer, chủ tịch Hội đồng Kiểm phiếu của hạt Wayne. Trong một bản tuyên thệ viết hôm 18/11, bà Palmer tuyên bố: “Tôi đã hủy bỏ lá phiếu trước đó của mình để xác nhận cuộc bầu cử của hạt Wayne. Tôi hoàn toàn tin rằng cuộc bầu cử của hạt Wayne không nên được xác nhận”.

Ngày 21/11, Chủ tịch Đảng Cộng hòa tại bang Michigan là bà Laura Cox và Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa là bà Ronna McDaniel đã kêu gọi chính quyền bang này thực hiện một cuộc thanh tra đầy đủ trước khi Hội đồng Kiểm phiếu xác nhận kết quả bỏ phiếu.

Họ viết: “Hội đồng này phải đối mặt với một sự lựa chọn rõ ràng. Hoặc là họ sẽ bỏ qua những con số khả nghi và những báo cáo đáng tin cậy về những bất thường trong quy trình, vốn khiến nhiều cử tri Michigan cảm thấy mất niềm tin và có cảm giác bị tước quyền bầu cử trong nhiều năm; hoặc họ có thể hoãn lại trong vòng 14 ngày để chờ thanh tra và điều tra đầy đủ về những điểm nghi vấn bất thường đó, trước khi xác nhận kết quả”.

Trong ngày 23/11, nhóm pháp lý của Tổng thống Trump tuyên bố sẽ tiếp tục các nỗ lực pháp lý của mình tại Michigan, bất chấp cuộc bỏ phiếu xác nhận.

Cố vấn pháp lý cấp cao Jenna Ellis của chiến dịch Tổng thống Trump đã viết: “Việc xác nhận từ các quan chức nhà nước chỉ đơn giản là một bước thủ tục. Chúng tôi sẽ tiếp tục đấu tranh chống lại [hành vi] gian lận bầu cử trên khắp [Hoa Kỳ], khi chúng tôi chiến đấu để yêu cầu kiểm đếm tất cả các phiếu bầu hợp pháp. Người Mỹ phải được đảm bảo rằng kết quả cuối cùng [của cuộc bầu cử] là công bằng và hợp pháp".

Tổng thống Trump và nhóm pháp lý của ông đã đệ đơn kiện ở các bang Pennsylvania, Nevada, Georgia, Michigan và Wisconsin.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Michigan xác nhận kết quả bầu cử dù đảng Cộng hòa đã kêu gọi tạm hoãn