Mike Pence 'bật mí' về một bất đồng nhỏ với Donald Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đây là lần đầu tiên cựu Phó tổng thống nói rằng ông không đồng tình với sếp cũ Donald Trump về cuộc bạo động ở Điện Capitol ngày 6/1, Politico đưa tin.

Thứ Năm ngày 3/6, trong bài phát biểu công khai thứ hai kể từ khi rời nhiệm sở, cựu Phó Tổng thống Mike Pence đã 'bật mí' về sự bất đồng 'nhỏ' giữa ông và sếp cũ, nói rằng ông và cựu Tổng thống Donald Trump có thể sẽ không bao giờ “có cùng quan điểm” về cuộc nổi dậy ngày 6/1.

Ông Pence gọi đó là “ngày đen tối trong lịch sử Hoa Kỳ” và cảm ơn Cảnh sát Capitol Hoa Kỳ và các cơ quan thực thi pháp luật khác đã dập tắt bạo lực.

Trước đó, tại Nam Carolina vào tháng Tư, ông Pence có bài phát biểu đầu tiên sau khi rời Nhiệm sở nhưng không đề cập đến cuộc nổi dậy.

Thứ Năm ngày 3/6, trong bài phát biểu tại Bữa tiệc tối trao giải thưởng Lincoln-Reagan thường niên của Ủy ban Cộng hòa Quận Hillsborough ở Manchester, New Hampshire, cựu Phó tổng thống Pence đã đề cập đến vụ xâm phạm Điện Capitol ngày 6/1, ngày Quốc Hội triệu tập cuộc họp toàn thể để xác nhận phiếu Đại cử tri đoàn theo quy định của Hiến pháp và luật pháp Hoa Kỳ.

Theo NPR, ông Pence có mặt tại Điện Capitol vào ngày hôm đó để giám sát việc kiểm phiếu Đại cử tri, một nhiệm vụ mang tính nghi lễ. Tuy nhiên, cuộc họp đã bị những người ủng hộ Trump làm gián đoạn. Người biểu tình tràn vào tòa nhà Quốc hội, có một số người trong số họ đã hét lên: "Hãy treo cổ ông Pence", buộc các nhà lập pháp và cựu Phó tổng thống phải sơ tán.

Ông Pence cho biết, từ khi rời Nhà Trắng, ông và cựu Tổng thống Trump đã nhiều lần điện thoại cho nhau. Mặc dù ông không hoàn toàn đồng ý với cựu Tổng thống về vụ việc ngày hôm đó, ông nói, ông luôn tự hào về những gì cựu Tổng thống và ông đã làm được cho nước Mỹ trong bốn năm qua.

Trong bài phát biểu của mình, ông Pence cũng cáo buộc Đảng Dân chủ đã sử dụng cuộc bạo động ở Điện Capitol để chia rẽ đất nước và hướng sự tập trung của người Mỹ ra khỏi chương trình nghị sự của chính quyền Biden.

Sau khi khen ngợi các động thái của chính quyền Trump về các vấn đề quan trọng như nhập cư, thương mại, nền kinh tế quốc dân và bầu cử trung thực, ông Pence đã chỉ trích Tổng thống Joe Biden "thể hiện ôn hòa khi vận động tranh cử” nhưng lại trở thành "tổng thống tự do nhất kể từ thời cố Tổng thống Franklin Delano Roosevelt".

Ông Pence cũng chỉ trích dự luật cơ sở hạ tầng mà bản chất chính là dự luật biến đổi khí hậu được ngụy trang, để tiêu tốn hàng nghìn tỷ đô la tiền thuế của người Mỹ, NPR cho hay.

Mối quan hệ của Pence với Trump đã trở nên rạn nứt kể từ ngày 1/6, khi Phó tổng thống Pence lúc đó đi ngược lại yêu cầu giúp lật ngược kết quả bầu cử năm 2020 của cựu Tổng thống.

Cựu Phó tổng thống nói: “Chúng ta không được lùi bước”, Politico đưa tin.

“Một số người cho rằng chúng tôi có khác biệt một chút”, ông nói trong tiếng cười hưởng ứng của khán phòng. “Nhưng tôi nghĩ cựu Tổng thống Trump đã cho chúng ta thấy những gì đảng Cộng hòa có thể đạt được khi các nhà lãnh đạo của chúng ta kiên định trên các nguyên tắc bảo thủ và không lùi bước”.

Kể từ khi rời nhiệm sở, ông Pence đã làm việc với tổ chức Heritage Foundation và Young America’s Foundation. Hiện tại, ông Pence đang cân nhắc cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2024 và xuất hiện ở hai bang chiến trường quan trọng.

Nguyên Hương

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Mike Pence 'bật mí' về một bất đồng nhỏ với Donald Trump