Mike Pence chỉ trích Joe Biden vì các cuộc tấn công của Hamas vào Israel

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 18/5, Cựu Phó Tổng thống Mike Pence đã công bố video từ tổ chức ủng hộ Tự do và Chính sách mới của ông, chỉ trích Tổng thống Joe Biden và chính quyền Biden về cuộc xung đột Israel và Gaza. Breibart News đưa tin ngày 18/5.

Cựu Phó tổng thống Pence một lần nữa khẳng định “Israel là đồng minh được yêu mến nhất của Mỹ” mà ông hết lòng tin tưởng. Trong thời gian ông Pence là Phó tổng thống dưới thời Tổng thống Trump, ông đã vinh dự đến thăm Israel và gặp gỡ Thủ tướng Netanyahu. Tại đây, ông đã chứng kiến bức tường Bờ Tây dải Gaza. Ông Pence cho biết dưới thời chính quyền Trump-Pence, Hoa Kỳ và Israel đã chứng kiến ​​"bốn năm tiến bộ của tiến trình hòa bình Trung Đông". Ông cho biết, những gì chính quyền Trump-Pence cam kết với Israel là vô song và đã được chứng thực với thế giới thông qua các hành động của hai nước.

Ông giải thích rằng, Israel đã chứng kiến ​​bạo lực vô cớ trong hơn một tuần từ nhóm khủng bố Hamas, đồng thời khẳng định rằng điều này là kết quả từ vai trò yếu kém của ông Biden. Ông Pence nói, "Biden đã dùng sự yếu kém để thay thế sức mạnh, sự bối rối để thay thể chuẩn mực đạo đức rõ ràng, cũng như dùng sự phản bội để thay thế lòng trung thành".

Ông Pence nói, chính quyền Trump-Pence giàn xếp các thỏa thuận hòa bình lịch sử ở Trung Đông, đồng thời rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran. Ông cho biết, chính quyền của ông đã giữ lời hứa từ bao thập kỷ trước. Ông Pence tiếp tục bày tỏ thất vọng vì kể từ khi nhậm chức vào tháng Giêng, ông Biden đã đảo ngược tất cả những điều này.

Ông nói, từ khi ông Biden nhậm chức, bạo lực bùng phát trở lại và "sự lãnh đạo yếu kém của ông Biden khơi dậy cái ác" thay vì "tìm kiếm hòa bình thông qua sức mạnh". Ông Pence nói, "đồng mình Israel của Hoa Kỳ đang phải trả một cái giá khủng khiếp". Ông Biden thậm chí đã gây tổn hại cho Israel bằng cách “khôi phục nguồn kinh phí cho Chính quyền Palestine”, càng gây nguy hiểm cho Israel với tuyên bố tái gia nhập thỏa thuận hạt nhân Iran.

Ông Pence giải thích sự khác biệt giữa Israel và Hamas, nói rằng, trong khi Israel là quốc gia có chủ quyền với một chính phủ hợp pháp và là đồng minh đáng tin cậy, Hamas là một tổ chức khủng bố, theo định nghĩa của quốc tế. Kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột này vào ngày 11/5, nhóm khủng bố Hamas ở Gaza đã bắn hơn 3.000 quả rocket vào các gia đình và cơ sở kinh doanh của người Do Thái chỉ trong một tuần.

Theo ông Pence, ông Biden và các nhà lãnh đạo khác của Hoa Kỳ, nên đề cao “quyền tự vệ của Israel và lên án những kẻ khủng bố Hamas” và những người ủng hộ hoặc biện hộ cho Hamas.

Cựu Phó tổng thống kết thúc tuyên bố của mình bằng lời kêu gọi thế giới cầu nguyện cho hòa bình của Jerusalem và lên tiếng để khẳng định với thế giới rằng "Mỹ sát cánh cùng Israel".

Theo The Washington Post, khi Tổng thống Trump nhậm chức, tình hình ở Trung Đông đang vô cùng hỗn loạn, thậm chí bởi những tiêu chuẩn thấp của khu vực đã từ lâu liên tục bị đe dọa bởi nguy hiểm và bạo lực. Những kẻ khủng bố của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã kiểm soát một khu vực ở Iraq và Syria. Tiến trình hòa bình giữa Israel và thế giới Ả Rập đã bị đình trệ. Iran thường xuyên gieo rắc bất ổn thông qua các cuộc chiến ủy nhiệm ở Yemen, Iraq và Syria.

Trong bối cảnh này, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã đưa ra tầm nhìn của mình về một Trung Đông hòa bình, an ninh và thịnh vượng hơn. Ông thấy rằng, cần phải thay đổi chính sách đối với khu vực mà từ lâu Hoa Kỳ đã chấp nhận và thậm chí nuôi dưỡng những thù hận lịch sử này.

Và di sản của cựu Tổng thống Trump để lại là Thỏa thuận Abraham, được ký kết ngày 15/9/2020 giữa Thủ tướng Israel Netanyahu, Tổng thống Mỹ Trump, Bộ trưởng Ngoại giao Bahrain Al Zayani và Bộ trưởng Ngoại giao Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất Nahyan.

Đây là một thỏa thuận hòa bình lịch sử giữa Israel, Bahrain và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Theo thỏa thuận, ba quốc gia này sẽ bình thường hóa quan hệ ngoại giao và xây dựng các thỏa thuận hợp tác trên nhiều lĩnh vực, bao gồm an ninh, chăm sóc sức khỏe và năng lượng.

Đồng thời, cựu Tổng thống Trump đã rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran vốn là sáng kiến của chính quyền trước đó khiến Mỹ phải tiêu tốn hơn 400 tỷ đô la cho quốc gia Hồi giáo chuyên quyền, đứng sau hàng loạt tổ chức khủng bố ở Trung Đông mà không cách nào có thể ngăn chặn dã tâm của họ. Sau đó, Tổng thống Trump đã khôi phục lại lệnh trừng phạt kinh tế đối với Iran, cũng như cấm các nước mua dầu thô của Iran.

Theo các nguồn tin, Những chính sách đảo ngược di sản của người tiền nhiệm của ông Biden nhận được chỉ trích gay gắt từ các nhà chính trị và bình luận, rằng đó là một sai lầm khủng khiếp, rằng ông Biden đặt cuộc sống của Mỹ và thế giới vào sự nguy hiểm, cũng như đã làm suy thoái vị trí của Mỹ trên trương quốc tế,v.v..

Nguyên Hương

Theo Breibart News

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Mike Pence chỉ trích Joe Biden vì các cuộc tấn công của Hamas vào Israel