Mở cửa trường học trong đại dịch giúp trẻ em Thụy Điển không sa sút trong học tập: Nghiên cứu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Không có bằng chứng nào cho thấy những học sinh nhỏ tuổi nhất của Thụy Điển — những em chưa bao giờ phải nghỉ học một ngày nào vì đại dịch COVID — bị sụt giảm kỹ năng đọc, theo một nghiên cứu mới cho thấy.

Khi virus viêm phổi Vũ Hán gây bệnh COVID-19 tấn công Thụy Điển lần đầu, cơ quan y tế công cộng của nước này đã làm rõ một điều rằng, các nhà trẻ và trường tiểu học phục vụ học sinh từ lớp 1 đến lớp 3 phải mở cửa. Chính phủ Thụy Điển vẫn giữ chính sách đó ngay cả sau khi tỷ lệ tử vong do COVID-19 của họ vượt qua tỷ lệ tử vong của các nước láng giềng Bắc Âu.

Trong suốt phần lớn đại dịch, phản ứng của Thụy Điển chủ yếu là dựa vào sự hợp tác tự nguyện từ người dân. Thay vì áp đặt các lệnh bắt buộc đeo khẩu trang và giãn cách xã hội trong trường học, nước này chỉ khuyến cáo giáo viên và học sinh ở nhà nếu họ thấy có bất kỳ triệu chứng nào của bệnh tật.

Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Giáo dục Quốc tế, một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học y Karolinska, Đại học Linköping, và Đại học Linnaeus, đã phân tích dữ liệu từ 97.073 học sinh tiểu học trên khắp Thụy Điển. Mục đích là để điều tra xem trẻ em Thụy Điển có bị sa sút khả năng học tập nào trong năm học 2020-2021 hay không.

Không có dữ liệu quốc gia chính thức về khả năng của học sinh trong việc đọc trong thời kỳ đại dịch, vì chính phủ Thụy Điển đã hủy bỏ các bài kiểm tra quốc gia về môn đọc và toán lớp 3 vào năm 2020, đồng thời không yêu cầu các trường báo cáo điểm kiểm tra đó vào năm 2021. Điều này khiến các nhà nghiên cứu dựa vào dữ liệu thu thập được từ LegiLexi một công cụ trực tuyến miễn phí phổ biến cho phép học sinh tiểu học Thụy Điển kiểm tra kỹ năng ngôn ngữ của mình.

Các nhà nghiên cứu đã so sánh điểm trung bình của bài kiểm tra LegiLexi trong bốn năm học từ 2017–18 đến 2020–21 ở hai khía cạnh: giải mã từ (biết cách phát âm từ) và đọc hiểu. Kết quả cho thấy những em làm kiểm tra trong "năm đại dịch" 2020–21 có kết quả tốt như những em trong những năm học trước tại cả hai khía cạnh trên của ngôn ngữ.

"Chúng tôi kết luận rằng không có bằng chứng về sự sụt giảm kiến thức về mặt kỹ năng đọc sớm ở học sinh tiểu học Thụy Điển", các nhà nghiên cứu cho hay.

Tất nhiên, điều này không có nghĩa là đại dịch do virus viêm phổi Vũ Hán gây ra hoàn toàn không ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng đọc của bất kỳ trẻ em Thụy Điển nào, các nhà nghiên cứu lưu ý. Nhưng nhìn chung, kỹ năng đọc của học sinh tiểu học Thụy Điển vẫn ở mức ổn định trong suốt đại dịch.

"Nhờ các nghiên cứu quốc tế về kỹ năng đọc ở học sinh nhỏ tuổi trong đại dịch, chúng tôi kết luận rằng, quyết định giữ cho các trường học mở cửa mang lại lợi ích cho học sinh tiểu học Thụy Điển", các nhà nghiên cứu cho biết thêm.

Phát hiện này được đưa ra trong bối cảnh có nhiều báo cáo về việc trẻ em Mỹ bị mất kỹ năng đọc viết do hậu quả của việc phong tỏa và đóng cửa trường học trên diện rộng.

Theo một báo cáo (pdf) được công bố vào tháng 2/2022 của công ty xây dựng giáo trình và các bài kiểm tra Amplify, thì tỷ lệ học sinh mẫu giáo có nguy cơ cao nhất không học đọc được đã tăng 8% trong đại dịch, từ 29% trong năm học 2019–20 lên 37% vào năm học 2021–22.

Một nghiên cứu khác (pdf), do Đại học Virginia thực hiện, cho thấy khoảng 35% trẻ em ở Virginia từ mẫu giáo đến lớp 2 đạt điểm dưới mức dự kiến trong khả năng đọc viết vào mùa thu năm 2021.

"Đặc biệt đáng báo động, điểm tổng thể từ mẫu giáo đến lớp 2 trong học kỳ mùa thu 2021 cho thấy, tỷ lệ phần trăm học sinh đạt điểm thấp hơn điểm chuẩn đang đạt mức cao nhất từng thấy ở kỳ thi mùa thu", nghiên cứu cảnh báo.

Cao Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mở cửa trường học trong đại dịch giúp trẻ em Thụy Điển không sa sút trong học tập: Nghiên cứu