Moderna đang phát triển vaccine COVID-19 một liều có hiệu lực chống lại cả bệnh cúm mùa.

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một thông cáo báo chí, Giám đốc điều hành của Moderna Stéphane Bancel, cho biết: “Hôm nay, chúng tôi đang công bố bước đầu tiên trong chương trình vaccine hô hấp mới với việc phát triển một loại vaccine liều duy nhất kết hợp chất tăng cường chống lại COVID-19 và chất tăng cường chống lại bệnh cúm mùa".

Vaccine mRNA của Moderna hiện đang được sử dụng là vaccine hai liều, với mũi thứ hai cần được tiêm hai tuần sau mũi đầu tiên để có miễn dịch hoàn toàn.

Dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh cho biết, cho đến nay, hơn 147 triệu liều vaccine Moderna đã được sử dụng tại Hoa Kỳ, so với 214 triệu liều Pfizer và 14,5 triệu liều Johnson & Johnson.

Theo CDC, vaccine mã hóa hoặc dạy các tế bào tạo ra "protein đột biến" vô hại trên bề mặt của coronavirus.

Hệ thống miễn dịch của con người nhận ra protein đột biến là có hại và sẽ xây dựng các kháng thể để chống lại nó, do đó bảo vệ chống lại sự lây nhiễm trong tương lai.

Vaccine kết hợp chống cúm mùa của Moderna sẽ chỉ cần một mũi tiêm duy nhất và sử dụng công nghệ mRNA để mã hóa các protein đột biến COVID-19 cũng như các glycoprotein hemagglutinin, liên kết virus cúm với các tế bào bị nhiễm bệnh.

Vaccine này được thiết kế để tiêm mũi tăng cường cho những người đã được chủng ngừa ban đầu.

Ông Bancel cho biết: “Chúng tôi tin rằng nền tảng mRNA của chúng tôi có thể giải quyết những thách thức sức khỏe lớn nhất trên thế giới, từ những căn bệnh ảnh hưởng đến hàng triệu người, đến những căn bệnh cực hiếm ảnh hưởng đến hàng chục người, đến những loại thuốc được cá nhân hóa ở cấp độ cá nhân.

Công ty cũng thông báo rằng vaccine cúm mùa, bảo vệ chống lại bốn chủng khác nhau được Tổ chức Y tế Thế giới khuyến nghị, đang trong giai đoạn thử nghiệm giai đoạn 1.

Moderna cũng thu thập dữ liệu giai đoạn 1 “dương tính” về vaccine mRNA đối với virus hợp bào hô hấp, loại virus giết chết 500 trẻ em mỗi năm, theo Trường Y khoa Đại học Washington ở St. Louis.

Moderna đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu của Daily Caller News Foundation về bình luận bổ sung.

Nguyên Hương

Theo The Western Journal



BÀI CHỌN LỌC

Moderna đang phát triển vaccine COVID-19 một liều có hiệu lực chống lại cả bệnh cúm mùa.