Mối đe dọa đối với Hoa Kỳ: Taliban phóng thích hàng ngàn tù nhân từng là khủng bố khét tiếng của al Qaeda và Taliban

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những kẻ khủng bố bị bắt giữ trên khắp Afghanistan hiện đã được được phóng thích khỏi nhà tù ở Kabul, đặt ra một mối đe dọa lớn đối với Mỹ, The Washington Times đưa tin.

Sự sụp đổ hoàn toàn của chính phủ và quân đội Afghanistan trước phiến quân nổi dậy Taliban khiến quân khủng bố có thể tràn vào Căn cứ Không quân Bagram vào Chủ nhật, nơi mà theo BBC, phiến quân bắt đầu thả các tù nhân tại nhà tù Pul-e-Charkhi.

CNN đưa tin hồi đầu tháng 7, có khoảng 5.000 đến 7.000 tù nhân đang bị giam giữ, bao gồm cả “các nhân vật cấp cao của al Qaeda và Taliban” tại nhà tù lớn nhất Afghanistan này.

Trong một cuộc gọi với các thượng nghị sĩ hôm Chủ nhật ngày 15/8, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mark Milley đã nhấn mạnh rằng thay vì ước tính ban đầu rằng các nhóm khủng bố sẽ sử dụng Afghanistan làm căn cứ hoạt động và củng cố lực lượng trong vòng hai năm tới, mốc thời gian mới sẽ được đẩy nhanh hơn.

Một nguồn tin có mặt trong cuộc gọi nói với Axios rằng, có hàng chục nghìn người Mỹ đang ở Kabul hoặc các vùng khác của Afghanistan chưa có mặt ở sân bay và có nguy cơ bị bỏ lại. Nguồn tin cũng nói, tình hình ngày càng nguy hiểm, các mối đe dọa ngày càng gia tăng.

Mỹ vào Afghanistan cách đây 20 năm vì đây là thiên đường của những kẻ khủng bố, là nơi che giấu trùm khủng bố Osama Bin Laden, kẻ chủ mưu của vụ tấn công Trung tâm thương mại New York ngày 11/9/2001 khiến gần 3000 người Mỹ thiệt mạng.

Osama bin Laden, thủ lĩnh al-Qaeda, người đã lên kế hoạch cho vụ tấn công 11/9 từ Afghanistan. Ảnh: Getty Images

Ngoại trưởng Antony Blinken hôm Chủ nhật đã tìm cách hạ thấp suy đoán rằng lịch sử có thể lặp lại chính nó, theo The Guardian.

“Chúng tôi hiện có rất nhiều năng lực hơn so với trước ngày 11/9/2001. Chúng tôi sẽ duy trì tầm nhìn trong khu vực và sẵn sàng đối phó với bất kỳ sự tái xuất hiện nào của mối đe dọa khủng bố ”, ông Blinken nói với CNN.

Tuy nhiên, một số người lo lắng rằng khả năng khủng bố hiện nay còn tồi tệ hơn bao giờ hết.

Chuyên gia an ninh Barry Pavel viết cho Hội đồng Đại Tây Dương: “Một Afghanistan do Taliban lãnh đạo, nơi cung cấp những kẻ khủng bố toàn cầu có trình độ công nghệ, nơi trú ẩn an toàn để chiêu mộ khủng bố từ xa, mới là một mức độ đe dọa an ninh khác so với trước đây”.

Ông cảnh báo rằng “một Afghanistan do Taliban kiểm soát - có thể còn nguy hiểm hơn những năm 1990, thậm chí hơn cả khi chúng thực hiện cuộc khủng bố ngày 11/9/2001”.

Theo Axios, việc Taliban phóng thích hàng ngàn tù nhân là những kẻ khủng bố, trong đó bao gồm nhiều thủ lĩnh khét tiếng của Al Qaeda và Taliban sẽ là mối đe dọa lớn đối với nền an ninh của Mỹ.

Vào tháng 7, CNN đưa tin rằng nhà tù ở căn cứ không quân Bagram đang giam giữ 7.000 phạm nhân, nhưng chính phủ Afghanistan chỉ đưa con số 5.000. Trong số đó có vài trăm tội phạm. Các tù nhân còn lại là khủng bố, bao gồm một số tên khủng bố khét tiếng của al-Qaida và Taliban.

Vào thời điểm bàn giao căn cứ không quân Bagram và nhà tù, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Afghanistan cho biết , Afghanistan có khả năng giam giữ tù nhân, có đủ quân số để đảm bảo căn cứ không quân Bagram và khẳng định không có vấn đề gì trong việc giam giữ tù nhân.

Mặc dù Taliban cho biết họ tìm cách nắm quyền kiểm soát đất nước một cách hòa bình, nhưng họ đã bị cáo buộc đã thảm sát các biệt kích đã đầu hàng lực lượng Taliban vào tháng trước. Có hàng loạt báo cáo về việc họ thảm sát những người từng làm việc cho quân đội Mỹ và dân thường 'vi phạm luật'.

Ngày hôm qua (18/8) có thông tin rằng, một phụ nữ đã bị bắn chết trên đường phố Afghanistan vì không mặc áo Burqa. Hình ảnh cho thấy cô nằm trên vũng máu, còn người nhà vây quanh bất lực và thương tâm, theo Vision Times.

Một phiên dịch viên từng bị Taliban chặt đứt ngón tay vì phục vụ cho quân đội Mỹ cho biết: "Nhóm Taliban, họ mới cắt cổ người họ hàng của tôi cách đây vài ngày... họ đang săn đuổi gia đình tôi và gia đình anh trai tôi", Fox News đưa tin.

Ngày 15/8, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani phải trốn ra nước ngoài để "tránh đổ máu". Ông Ghani tuyên bố: "Lý do khiến chúng tôi rơi vào tình cảnh hiện nay là quyết định rút quân được đưa ra quá đột ngột". Ông cảnh báo thêm rằng, việc rút quân của Mỹ sẽ gây ra nhiều "hậu quả" nghiêm trọng.

Tổng thống Ghani cũng thừa nhận Taliban không còn là "phong trào rời rạc và thiếu kinh nghiệm" khi ông tuyên bố: "Chúng ta đang phải đối mặt với một nhóm có khả năng chỉ huy và tổ chức, được hậu thuẫn bởi một liên minh khủng bố quốc tế xấu xa và các thế lực hỗ trợ", Aljazeera đưa tin.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Mối đe dọa đối với Hoa Kỳ: Taliban phóng thích hàng ngàn tù nhân từng là khủng bố khét tiếng của al Qaeda và Taliban