Mối liên hệ chặt chẽ giữa cuộc sống quân ngũ và sức khỏe tâm thần

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cả quân đội Mỹ và quân đội Trung Quốc đều đang vật lộn để giải quyết thực trạng rằng ngày càng có nhiều quân nhân tự tử, có ý định tự tử hoặc mắc các vấn đề tâm thần khác.

Chúng ta đều biết Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang xây dựng quân đội để tiến hành xâm lược Đài Loan vào cuối thập kỷ này. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, quá trình phát triển quân đội của họ vấp phải một trở ngại khá to lớn, có thể làm hỏng kế hoạch “thống nhất” nước láng giềng vốn có ý chí sắt đá.

Cây bút Amber Wang của tờ South China Morning Post mới đây đã thảo luận về cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần đang làm suy yếu quân đội Trung Quốc như thế nào. Lấy lực lượng tàu ngầm của Trung Quốc làm ví dụ. Cây bút Wang cho biết, cứ 5 thủy thủ nam thì có 1 người gặp phải vấn đề sức khỏe tâm thần (cụm từ chỉ tất cả các loại triệu chứng, từ rối loạn ăn uống đến ý định tự tử). Trong một nỗ lực tuyệt vọng để giải quyết cuộc khủng hoảng sức khỏe này, Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã thiết kế nhiều dịch vụ tư vấn và khóa học để trang bị cho quân nhân những công cụ và giải pháp cần thiết nhằm đối phó với những căng thẳng sau các buổi tập luyện hay các cuộc chiến đấu. Một lữ đoàn thuộc lực lượng 73rd Group Army của Trung Quốc vừa đưa vào hoạt động các dịch vụ tư vấn tâm lý trực tuyến để hỗ trợ các sĩ quan và binh lính, những người phải trải qua “nhiều cảm xúc sợ hãi” sau khi tham gia các bài tập huấn thực địa khắc nghiệt. Vì con người là “yếu tố quyết định trong chiến đấu”, cây bút Wang viết, “sự ổn định về tinh thần là chìa khóa dẫn đến hiệu quả”. Quả thật là vậy. Nhận định của cô ấy đúng 100%.

Thật không may, những thành viên này của quân đội Trung Quốc lại tình cờ sinh sống tại một đất nước nơi người ta thường kỳ thị các vấn đề về sức khỏe tâm thần. Rốt cuộc, chúng ta đang nói đến một Trung Quốc đang bị cai trị bởi một đảng đã gây ra bao đau khổ không thể tưởng tượng nổi về cả thể chất lẫn tinh thần cho người dân của chính họ. Các chính sách COVID-19 hà khắc của Bắc Kinh, thứ mà chỉ mới được bãi bỏ vài tuần trước sau khi hàng chục nghìn người xuống đường biểu tình, nghiêm trọng đến mức nhiều người dân đã chọn cách tự kết liễu đời mình.

Lý do duy nhất khiến Bắc Kinh lo ngại về việc quân đội của họ đang phải vật lộn với nhiều vấn đề sức khỏe tâm thần khác nhau đó là: ĐCSTQ cần lực lượng quân đội sẵn sàng cho chiến tranh, phải có thể hoạt động như những kẻ giết người máu lạnh mà không phải chịu “những phiền nhiễu” không cần thiết. Quân nhân đang được điều trị vì họ đang chuẩn bị cho trận chiến. Nếu những cá nhân này tham gia cuộc xâm lược Đài Loan, thì Mỹ có khả năng sẽ can thiệp tình huống đó. Điều này đặt ra câu hỏi: Trạng thái tinh thần của các thành viên quân đội Mỹ ra sao?

Mối liên hệ chặt chẽ giữa cuộc sống quân ngũ và sức khỏe tâm thần
Các học viên Học viện Quân sự Mỹ tham dự lễ tốt nghiệp năm 2020 tại West Point, New York, ngày 13/06/2020. (Ảnh: Timothy A. Clary/AFP qua Getty Images)

Tháng 03/2022, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin thông báo thành lập một ủy ban đặc biệt. Ủy ban này được thiết kế để đánh giá và cải thiện các chương trình sức khỏe tâm thần và ngăn ngừa tự tử trong quân đội Mỹ. Thông báo của ông Austin đã được đón nhận nồng nhiệt ở cả hai Đảng chính trị (mặc dù một số người có thể hỏi, tại sao lại mất nhiều thời gian như vậy?).

Từ năm 2015 đến năm 2020, số vụ tự tử trong quân nhân Mỹ đang tại ngũ đã tăng vọt thêm 40%. Theo báo cáo năm 2021 của Dự án nghiên cứu về cái giá của Chiến tranh (một nhóm bao gồm hàng chục học giả, chuyên gia pháp lý, bác sĩ y khoa và các nhà hoạt động nhân quyền), kể từ ngày 11/09, số quân nhân tại ngũ tự sát đã nhiều gấp 4 lần so với số quân nhân hy sinh trong chiến đấu. Cụ thể, tại thời điểm báo cáo, 30.177 người đã chết do tự tử và 7.057 người thiệt mạng trong các nhiệm vụ sau ngày 11/09. Báo cáo nhấn mạnh rằng tỷ lệ tự tử đối với “cả cựu chiến binh và quân nhân đang tại ngũ” đều tăng nhanh, vượt qua tỷ lệ tử tự của dân số nói chung. Các tác giả cho biết thêm, điều này đánh dấu “một sự thay đổi đáng báo động”, vì trong quá khứ, tỷ lệ tự tử trong dân số nói chung cao hơn nhiều so với tỷ lệ tự tử của quân nhân. Báo cáo chỉ ra nhiều yếu tố đóng vai trò khiến tỷ lệ tự tử tăng cao, bao gồm chấn thương tâm lý, căng thẳng, văn hóa quân đội (tôi sẽ nói thêm về điểm này dưới đây), khả năng dễ dàng tiếp cận súng và việc cực kỳ khó thích nghi với cuộc sống dân sự bình thường.

Trước đây, khi các nhà nghiên cứu hỏi những người lính tại Fort Carson, một đồn quân sự của quân đội Mỹ nằm ở phía nam Colorado Springs (bang Colorado), rằng tại sao họ lại cố gắng tự tử, phần lớn những người được hỏi cho biết họ có mong muốn cháy bỏng chấm dứt “sự đau khổ gây ra bởi những cảm xúc quá mức” mà họ đang phải chịu đựng.

Mặc dù Mỹ không phải là Trung Quốc, nhưng vẫn có rất nhiều việc phải làm khi bàn đến quan điểm về các vấn đề sức khỏe tâm thần. Thật không may, trên khắp nước Mỹ, sự kỳ thị xung quanh một số bệnh tâm thần như tâm thần phân liệt và chứng nghiện rượu đang gia tăng. Quân đội Mỹ được biết đến với văn hóa uống nhiều rượu; trên thực tế, đây là nghề nghiệp mà uống rượu nhiều nhất ở Mỹ. Mối liên hệ giữa lạm dụng rượu và các vấn đề về sức khỏe tâm thần từ lâu đã được làm rõ.

Khi chúng ta thảo luận về chiến tranh, chúng ta thường bàn luận đến các quốc gia liên quan mà quên rằng những cuộc chiến này được thực hiện bởi con người, những người phải chiến đấu với các mối lo lắng và quan tâm thường nhật đang quấy rầy dân thường. Trung Quốc không phải là quốc gia duy nhất phải vật lộn để giúp các thành viên của họ đối phó với thực tế của chiến tranh. Mỹ cũng có nhiều việc quan trọng phải làm.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch

Tác giả John Mac Ghlionn là nhà nghiên cứu và nhà viết luận. Bài viết của ông được đăng trên nhiều tờ báo như New York Post, Sydney Morning Herald, Newsweek, National Review, The Spectator US, và những tờ báo uy tín khác. Ông chuyên viết về tâm lý và quan hệ xã hội, rất quan tâm đến các rối loạn chức năng xã hội và thao túng truyền thông.



BÀI CHỌN LỌC

Mối liên hệ chặt chẽ giữa cuộc sống quân ngũ và sức khỏe tâm thần