Mối nguy hiểm từ sự thiếu hiểu biết của thế hệ Thiên niên kỷ tại Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thế hệ Thiên niên kỷ của Mỹ từng được coi là thế hệ vĩ đại nhất tiếp theo. Nhưng thực tế, đây là một thế hệ phá sản về trí tuệ, lạc lối trong văn hóa và học thuật. Sau thời kỳ tuổi trẻ bị làm cho u mê, giờ đây, thế hệ này đã trưởng thành và là một mối đe dọa với sự thiếu hiểu biết của họ.

Thời gian gần đây, tôi bị thu hút bởi luận điểm của một cuốn sách mà tôi đã đọc vào đầu năm mới.

Đó là cuốn “The Dumbest Generation Grows Up: From Stupefied Youth to Dangerous Adults" (Thế hệ ngu ngốc nhất lớn lên: Từ thế hệ trẻ bị làm u mê đến những người trưởng thành nguy hiểm) của tác giả Mark Bauerlein, phần tiếp theo của bài đánh giá năm 2008 của ông về thế hệ Millennial (thế hệ Thiên niên kỷ) giỏi về công nghệ của Mỹ mà rất nhiều bậc cha mẹ đã đặt nhiều hy vọng nhất.

Baby Boomers (thế hệ Bùng nổ trẻ sơ sinh) sinh từ năm 1946 đến 1964, thế hệ X từ năm 1965 đến 1980, Millennials (Thiên niên kỷ) từ 1981 đến 1996 và thế hệ Z từ 1997 đến 2012. Thế hệ Alpha, nếu thuật ngữ được sử dụng, sẽ lớn lên trong chu kỳ 15 năm sau năm 2012.

Phân tích của ông Bauerlein được nói đến như là một bản cập nhật cần thiết khẩn cấp về thế hệ Thiên niên kỷ của Mỹ. Ông ấy tìm cách giải thích “sự tuyệt vọng ồn ào của thế hệ này và quan trọng hơn là mối đe dọa mà sự thiếu hiểu biết của họ gây ra cho phần còn lại của chúng ta”.

Cuốn sách chỉ ra rằng thế hệ Thiên niên kỷ là thế hệ đầu tiên đạt đến tuổi trưởng thành trong Thời đại Kỹ thuật số. Họ được cho là sống trong đỉnh cao của một cuộc cách mạng công nghệ. Họ được dạy để đạt được thành tựu, cạnh tranh, theo đuổi đam mê và trở thành tất cả những gì họ có thể.

Trên thực tế, ông Bauerlein nói, nhiều sinh viên thế hệ Thiên niên kỷ đã lạc lối về văn hóa và học thuật. Các khóa học nhân văn của họ đòi hỏi rất ít sự chú ý đến các tác phẩm văn học và nghệ thuật vĩ đại của nền văn minh phương Tây. Bên ngoài lớp học đại học, họ dành ít thời gian cho các môn học và dành nhiều thời gian hơn cho điện thoại di động, internet và mạng xã hội.

Thế hệ vĩ đại nhất?

Những người cố vấn cao cấp siêu cấp tiến đã cung cấp cho thế hệ Thiên niên kỷ những đánh giá rất cao về bản thân họ. Vào thập kỷ đầu tiên của thế kỷ hiện tại, các giáo viên, giáo sư, nhà báo, giám đốc điều hành doanh nghiệp, chuyên gia và chuyên gia chính trị coi họ là “thế hệ vĩ đại nhất” tiếp theo.

Ông Bob Herbert đã cổ vũ họ trong ấn bản tháng 05/2008 của tờ New York Times: “Thế hệ Thiên niên kỷ đến đây”. Họ sẵn sàng cứu hành tinh khỏi sự diệt vong của thế hệ lớn tuổi hơn và mở ra một xã hội không tưởng mới trên toàn cầu.

Những người trẻ tuổi tưởng tượng mình có định mệnh thống trị các ngành nghề, phát triển các công ty khởi nghiệp công nghệ, kiếm thu nhập sáu con số, tổ chức hoạt động vì công bằng xã hội và làm những điều mới mẻ tuyệt vời với truyền thông và nghệ thuật.

Mối nguy hiểm từ sự thiếu hiểu biết của thế hệ Thiên niên kỷ tại Mỹ
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại sự kiện The Generation Next, một Diễn đàn Tòa Bạch Ốc có sự góp mặt của các cử tri thuộc thế hệ Thiên niên kỷ và các quan chức chính quyền vào ngày 22/03/ 2018, tại Thính phòng Sân phía Nam của Tòa nhà Văn phòng Điều hành Eisenhower ở Washington, DC, Mỹ. (Ảnh: MANDEL NGAN/AFP qua Getty Images)

Thực tế

Ông Bauerlein nói rằng thế hệ Thiên niên kỷ đã tạo ra một số lượng nhỏ những người siêu ưu tú, nhưng những con số này không tương ứng với con số thực tế trong nhân khẩu học của họ. Ông ấy cho rằng, nếu chúng ta bước ra khỏi top 10% hàng đầu, phần còn lại của thế hệ này bị bỏ lại với các thiết bị kỹ thuật số và trò chơi điện tử cũng như 500 kênh truyền hình và hàng trăm bức ảnh trên điện thoại của họ. Họ được nuôi sống bởi “các ứng dụng giải khuây, những bộ phim ngớ ngẩn và những bản nhạc thô tục”.

Chúng ta “khiến họ mắc kẹt bằng khoản nợ sinh viên đáng lo ngại và chi phí chăm sóc sức khỏe đáng sợ, quảng trường công cộng tầm thường và thô thiển, nhà thờ vắng vẻ, và nền kinh tế của 'sự phá hoại sáng tạo' và 'sự đổi mới đột phá', thứ mà 10% hàng đầu khai thác, nhưng được phần còn lại trải nghiệm chính xác là sự phá hoại và đổ vỡ”, ông viết.

Theo ông Bauerlein, thế hệ Thiên niên kỷ được dạy rất ít về lịch sử phương Tây, nhưng giờ đây tin chắc rằng nó tạo ra một loạt áp bức, bất công, phân biệt chủng tộc, hận thù và sự diệt vong tiềm tàng. Họ cảm thấy bị đe dọa bởi tất cả các hình thức của sự phân biệt đối xử, đặc quyền của người da trắng, chủ nghĩa thực dân mới, chủ nghĩa phát xít, chứng sợ người chuyển giới, bất bình đẳng, sự không hòa nhập, biến đổi khí hậu và nhiều vấn đề hậu hiện đại khác.

Khác biệt với thế hệ trước

Để hiểu về cơ sở đánh giá của tôi, vợ tôi và tôi đều là những người thuộc thế hệ Bùng nổ trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, chúng tôi thừa nhận rằng thế hệ của chúng tôi cũng đã bộc lộ một lượng đáng kể các hành vi thiếu thận trọng và mang tính gây rối ở tuổi vị thành niên.

Chúng tôi đã trải qua một cuộc cách mạng tình dục mang tính tự hủy hoại bản thân, một nền văn hóa ma túy đang lan rộng…

Tuy nhiên, chúng tôi sẵn sàng và nghiêm túc tranh luận công khai về lý do đưa ra các phản kháng.

Ngày nay, tranh luận không phải là một lựa chọn. Một số lượng đáng kể những người trẻ tuổi hiện nay coi khinh bất cứ ai không đồng ý với họ. Họ không có thời gian cho những quan điểm đối lập, tự do ngôn luận, sự đa dạng trong quan điểm hoặc những bất đồng có lý tính. Nếu các bằng chứng không phù hợp với suy nghĩ của họ, thì họ không muốn nghe về nó. Họ tin rằng những người giữ các quan điểm đối địch nên bị ngăn chặn và trừng phạt.

Sau khi tốt nghiệp đại học, hầu hết thế hệ Bùng nổ trẻ sơ sinh đã từ bỏ việc phản đối theo toàn thời gian và tiếp tục cuộc sống. Họ kiếm việc làm, thành lập doanh nghiệp, lập gia đình và thường nhận lãnh những nghĩa vụ nghiêm túc của cuộc sống trưởng thành. Họ không muốn tham gia các lực lượng dân quân kiểu Antifa hoặc các nhóm BLM hoặc nhận công việc ngắn hạn tại Starbucks để hỗ trợ sự nghiệp với tư cách là những chiến binh công bằng xã hội đầy lòng nhân từ.

Hồi chuông cảnh báo

Ông Bauerlein đổ lỗi cho giáo dục đại học "thức tỉnh" đã gây ra phần lớn sự phá sản về trí tuệ mà thế hệ Thiên niên kỷ gặp phải. Gần đây hơn, các giáo sư cánh tả bị công kích và bị tổn thương đang bắt đầu đồng ý với ông Bauerlein. [Phong trào "thức tỉnh" được khởi xướng bởi những người cánh tả nhằm thúc đẩy đấu tranh về các vấn đề như bất bình đẳng xã hội, môi trường, phá thai…].

Tôi đã nói chuyện với hàng chục phụ huynh thuộc thế hệ Bùng nổ trẻ sơ sinh, những người đã suy nghĩ khác đi về quyết định cho con học đại học. Họ nói rằng chính những đứa trẻ mà họ gửi đến trường đại học đã không bao giờ trở về. Quan sát đáng lo ngại này thường đến từ những người bình thường trong các gia đình vững chãi, có cuộc sống hữu ích và yêu thương con cái của họ.

Rất may, không phải tất cả những người trẻ ở độ tuổi 20 hay 30 đều có chung đặc điểm như ông Bauerlein mô tả. Nhưng tất cả chúng ta đều biết về những sinh viên tốt nghiệp từ một số trường học và đại học hàng đầu của Bắc Mỹ, những người ăn khớp một cách đáng chú ý với phân tích của ông.

Nói tóm lại, “The Dumbest Generation Grows Up” đã gióng lên hồi chuông khó chịu đối với các bậc cha mẹ và ông bà vốn đang lo lắng, với nhiều người trong số họ đang bắt đầu đặt câu hỏi nghiêm túc về sự ổn định tinh thần của con cái họ.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch

Tác giả William Brooks là một nhà văn người Canada đóng góp cho The Epoch Times từ Halifax, Nova Scotia, Canada. Ông là thành viên cao cấp của Frontier Centre for Public Policy.



BÀI CHỌN LỌC

Mối nguy hiểm từ sự thiếu hiểu biết của thế hệ Thiên niên kỷ tại Mỹ