Moscow cáo buộc máy bay không người lái Ukraine tấn công 2 sân bay sâu bên trong lãnh thổ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chưa đầy một ngày sau khi Nga cáo buộc 2 căn cứ không quân nằm sâu trong lãnh thổ bị Ukraine tập kích bằng máy bay không người lái (UAV), một sân bay ở vùng biên giới Kursk của nước này ngày 6/12 tiếp tục bị tấn công, khiến một bể chứa dầu bốc cháy trong khuôn viên sân bay, nhưng không gây ra thương vong.

"Cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) khiến một bể chứa dầu bốc cháy trong khuôn viên sân bay Kursk nhưng không gây thương vong. Đám cháy đang được khoanh vùng. Toàn bộ lực lượng chuyên trách đang có mặt tại chỗ", ông Roman Starovoit, tỉnh trưởng tỉnh Kursk ở miền tây Nga, ngày 6/12 thông báo.

Tờ New York Times, dẫn lời một quan chức cấp cao của Ukraine, cho biết, các UAV tham gia vào các cuộc tấn công hôm 5/12 được phóng từ lãnh thổ Ukraine, và ít nhất một trong các cuộc tấn công đã được thực hiện với sự trợ giúp của lực lượng đặc biệt gần căn cứ.

Công ty hình ảnh vệ tinh ImageSat International của Israel đã chia sẻ những hình ảnh cho thấy các vết cháy và vật thể gần chiếc máy bay ném bom chiến lược Tu-22M tại căn cứ không quân Dyagilevo của Nga.

Giới quan sát Nga nhận định rằng, nếu Ukraine có thể tấn công sâu như vậy bên trong nước Nga, thì họ cũng có khả năng tấn công Moscow.

Cả Nga và Ukraine đều không bình luận về vụ việc này.

Vụ việc ở Kursk diễn ra chưa đầy một ngày sau khi Bộ Quốc phòng Nga ngày 5/12 cáo buộc các máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công hai căn cứ không quân chiến lược của nước này ở tỉnh Ryazan và Saratov.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, để vô hiệu hóa máy bay tầm xa của Nga, chính quyền Kyiv đã cố gắng tấn công bằng máy bay không người lái do Liên Xô sản xuất tại các căn cứ không quân Dyagilyaevo và Engels.

Nga cho biết họ đã đáp trả Ukraine bằng một "cuộc tấn công lớn vào hệ thống kiểm soát quân sự và các đối tượng liên quan của tổ hợp phòng thủ, trung tâm liên lạc, năng lượng và các đơn vị quân sự của Ukraine bằng vũ khí trên không và trên biển có độ chính xác cao”.

Một tòa nhà bốc cháy sau khi pháo kích ở Bakhmut, vùng Donetsk, Ukraine, hôm 4/122022, trong bối cảnh Nga xâm lược Ukraine. (Ảnh của Yevhen Titov/AFP/Getty Images)

Ukraine cảnh báo mất điện trên diện rộng sau nhiều vụ tấn công tên lửa

Hôm 5/12, Ukraine cảnh tình trạng mất điện trên diện rộng sau các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga.

Các cuộc tấn công đã khiến nhiều vùng của Ukraine trở lại bóng tối khi nhiệt độ dưới 0 độ C. Đây là vụ tấn công mới nhất trong nhiều tuần nhắm vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết, có ít nhất 4 người thiệt mạng, đồng thời cho biết thêm rằng hầu hết trong số 70 tên lửa của Nga đã bị bắn hạ.

“Ở nhiều khu vực, sẽ bị mất điện tạm thời. Chúng tôi sẽ làm mọi thứ để khôi phục lại điện", ông Zelenskyy nói trong một bài phát biểu qua video vào hôm 5/12.

Nga thường xuyên tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine kể từ đầu tháng 10 và nói rằng đây là nỗ lực để làm suy yếu quân đội Ukraine. Phía Kyiv nói rằng các cuộc tấn công như vậy nhằm mục tiêu vào dân thường và cấu thành tội ác chiến tranh. Nga phủ nhận cáo buộc này.

Hoa Kỳ cho biết, họ sẽ triệu tập một cuộc họp trực tuyến vào thứ Năm (8/12) tới đây với các giám đốc điều hành dầu khí để thảo luận về cách họ có thể hỗ trợ cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine, theo tờ Reuters.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết, Nga sẽ thất bại trong "nước cờ hiện tại là cố gắng thuyết phục người dân Ukraine đầu hàng".

"Vấn đề là thế này, trừ khi và cho đến khi Nga chứng tỏ rằng họ quan tâm đến chính sách ngoại giao có ý nghĩa, còn không thì họ sẽ không thể đi đến đâu. Một khi điều đó xảy ra, chúng tôi sẽ là người đầu tiên sẵn sàng giúp đỡ", ông nói tại Hội đồng Giám đốc Điều hành Tạp chí Phố ở Washington.

Nga cho biết họ đang tiến hành một "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine để xóa sổ những người theo chủ nghĩa dân tộc và bảo vệ các cộng đồng nói tiếng Nga. Ukraine và các đồng minh cáo buộc Nga gây chiến vô cớ hòng chiếm lãnh thổ nước này.

Tại khu vực miền nam Zaporizhzhia của Ukraine, ít nhất hai người đã thiệt mạng và một số ngôi nhà bị phá hủy bởi cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga hôm 5/12, theo Reuters.

Đoạn video của Reuters cho thấy hai thi thể bên cạnh một chiếc ô tô bị hư hỏng ở làng Novosofiivka, cách thành phố Zaporizhzhia khoảng 25 km về phía đông.

"Cả hai người hàng xóm của tôi đều thiệt mạng. Họ đứng bên cạnh chiếc xe trong lúc tiễn con trai và con dâu", ông Olha Troshyna, 62 tuổi, cho biết.

Lực lượng không quân Ukraine cho biết họ đã bắn hạ hơn 60 trong số hơn 70 tên lửa do Nga khai hỏa hôm 5/12.

Huyền Anh

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Moscow cáo buộc máy bay không người lái Ukraine tấn công 2 sân bay sâu bên trong lãnh thổ