Một công dân TQ bị phạt 14 năm tù tại Mỹ vì tội rửa tiền cho các băng đảng Mexico

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một chuyên gia đánh giá: “Rõ ràng là người Trung Quốc nguy hiểm hơn, tinh vi hơn, phức tạp hơn và là mối đe dọa an ninh quốc gia đối với Mỹ - nó thậm chí không thể so sánh được [với các băng đảng Mexico]”.

Theo Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ) hôm 27/4, một thẩm phán liên bang ở tiểu bang Illinois đã kết án một công dân Trung Quốc 14 năm tù vì tội rửa tiền thu được từ việc buôn bán ma túy bất hợp pháp thay cho những kẻ buôn bán ma túy Mexico.

Thẩm phán Tòa sơ thẩm Hoa Kỳ Thomas M. Durkin đã đưa ra bản án vào ngày 27/4 sau một phiên điều trần tại tòa án liên bang ở Chicago, Văn phòng Công tố viên Hoa Kỳ cho Quận phía Bắc của Illinois cho biết trong một thông cáo báo chí.

Các công tố viên cho biết, bị can Xianbing Gan, 51 tuổi, quốc tịch Trung Quốc, đã dàn xếp để chuyển hơn 500.000 USD tiền buôn bán ma túy bất hợp pháp đến Chicago vào năm 2018. Số tiền được cho là đã được chuyển cho những kẻ buôn ma túy ở Mexico thông qua nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau ở Trung Quốc.

Theo thông cáo, “ông Gan không hề hay biết, một người được chỉ định vận chuyển tiền đã nhận số tiền thu được từ ma túy ở Chicago vốn là một đặc vụ hành pháp”.

Bị can Gan đã bị bắt vào tháng 11/2018 tại một sân bay ở Los Angeles trong một lần bị tạm giam trên chuyến bay từ Hong Kong đến Mexico và vẫn bị Hoa Kỳ giam giữ kể từ khi bị bắt. Các công tố viên khẳng định, người này đã tạo điều kiện cho việc chuyển tiền khi còn sống ở Guadalajara, Mexico.

Trong bản ghi chú tuyên án, Trợ lý Công tố viên Hoa Kỳ Sean J.B. Franzblau và Richard M. Rothblatt lập luận: “Bị cáo là một phần của hiện tượng gần đây, trong đó một mạng lưới tương đối nhỏ các nhà môi giới tiền Trung Quốc có trụ sở tại Mexico đã thống trị các thị trường rửa tiền quốc tế".

Họ còn bổ sung rằng: “Nhiều nhà môi giới trong số này cũng tham gia vào hoạt động kinh doanh hợp pháp và sử dụng hoạt động kinh doanh đó làm vỏ bọc và tiếp tục thực hiện hoạt động rửa tiền. Vấn đề không nằm ở việc bị cáo không bao giờ tự mình phân phối ma tuý — phân phối ma tuý và rửa tiền là hai mặt của cùng một đồng tiền ma mãnh”.

Một bồi thẩm đoàn liên bang ở Chicago đã kết án ông Gan vào năm ngoái với 3 tội danh rửa tiền và một tội danh điều hành một doanh nghiệp chuyển tiền không có giấy phép.

Sự hiện diện ngấm ngầm của Trung Quốc trong lĩnh vực buôn bán ma túy đã gia tăng trong nhiều năm và hiện đang thống trị hoạt động kinh doanh rửa tiền và sản xuất hóa chất toàn cầu — cả hai đều là những dịch vụ quan trọng đối với các hoạt động của băng đảng ở Mexico, Colombia và hơn thế nữa.

Trao đổi với The Epoch Times trong một cuộc phỏng vấn vào mùa hè năm ngoái, Derek Maltz - cựu lãnh đạo Cục quản lý hành pháp ma túy của Bộ phận hoạt động đặc biệt (DEA) - cho biết: “Rõ ràng là người Trung Quốc nguy hiểm hơn, tinh vi hơn, phức tạp hơn và là mối đe dọa an ninh quốc gia đối với Mỹ - nó thậm chí không thể so sánh được [với các băng đảng Mexico]”.

Theo DEA, các thỏa thuận giữa các nhà lãnh đạo băng đảng và những người đứng đầu các hoạt động rửa tiền của Trung Quốc có trụ sở tại Mexico đã củng cố các mối quan hệ này và tạo ra mảnh đất màu mỡ để chúng mở rộng nhanh chóng.

Ông Maltz cho biết, các tổ chức rửa tiền truyền thống đã tính phí khoảng 8% cho việc rửa tiền hàng loạt, nhưng các mạng lưới Trung Quốc đã chiếm ưu thế trong ngành này bằng cách cắt giảm sự cạnh tranh và tính phí hoa hồng thấp nhất là 1%, hoặc thậm chí là không.

Ông đánh giá: “Đó là một ý tưởng kinh doanh tuyệt vời. Họ thiết lập các âm mưu rửa tiền rất tinh vi, phức tạp, dựa trên thương mại, nơi hàng trăm triệu USD được tiếp nhận và sử dụng để mua hàng tiêu dùng ở Trung Quốc. Và sau đó hàng tiêu dùng được vận chuyển đến Trung Mỹ, Nam Mỹ, khắp các khu vực ở Mỹ Latinh, để rửa tiền cho những kẻ buôn ma túy ở Mexico".

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Một công dân TQ bị phạt 14 năm tù tại Mỹ vì tội rửa tiền cho các băng đảng Mexico