Một Dân biểu đảng Dân chủ chỉ trích 'thảm họa' trong chính sách nhập cư của ông Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhà lập pháp đảng Dân chủ đã hòa chung tiếng nói của những thành viên đảng Cộng hòa để bày tỏ sự không hài lòng với các chính sách nhập cư của tân Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden.

Chính trị gia này tuyên bố, quận Texas của ông sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi chính sách này.

Trong một lần xuất hiện trên CNN hôm 1/3, Dân biểu Vicente Gonzalez thuộc đảng Dân chủ tại tiểu bang Texas cho biết: "Chúng ta đang ở giữa một đại dịch, nhưng khi có đến hàng ngàn người tiếp cận biên giới của chúng tôi ở giữa một đại dịch một cách mất trật tự, [đó] sẽ là thảm họa đối với quận của tôi". Ông đưa ra lời này, khi lượng người đến gần biên giới của Mỹ tại khu vực tiểu bang Texas đã gia tăng nhanh đột biến, sau khi giảm mạnh dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Trump.

Ông nói: "Tôi đã mất hơn 3.000 công dân vì COVID ở quận biên giới phía nam của tôi. Tôi vẫn còn hơn 1.000 nhân viên Tuần tra Biên giới, 500 nhân viên Hải quan và rất nhiều nhân viên tuyến đầu vẫn chưa được tiêm phòng, đang phải đối phó với số dân này khi họ đang đến đây. Chúng ta cần có một cách nhân đạo, nhân ái cho những người xin tị nạn ở quê nhà hoặc các nước láng giềng của họ".

Vị dân biểu địa phương tiếp tục: "Và nếu họ có được giấy tờ, họ có thể lên máy bay với giá 400 USD và nhập cảnh. Tôi nghĩ chính sách này buộc họ phải đi bộ 2.000 dặm (khoảng 3218,7 km) rất nguy hiểm, và họ sẽ bị cưỡng hiếp và cướp bóc trên đường đi".

Ông Gonzalez đưa ra những bình luận này khi trả lời câu hỏi về việc chính quyền ông Biden chọn không trục xuất những trẻ vị thành niên không có người đi kèm đến biên giới, trái ngược với lập trường của chính quyền ông Trump. Vị dân biểu bày tỏ niềm hy vọng sẽ có một chính sách để giải quyết thích hợp những người xin tị nạn, những người đang chờ đợi ở Mexico vì các đơn của họ đã được xử lý trong thời ông Trump, nhưng hiện đang được phép đợi ở Hoa Kỳ để các đơn của họ được phân xử.

Dân biểu Gonzalez đã vận động cho một chính sách cho phép những người xin tị nạn nộp đơn yêu cầu bồi thường tại các đại sứ quán hoặc lãnh sự quán ở quận quê nhà.

Ông nói thêm: "Chúng ta cần có chính sách để ngăn trẻ em và người lớn đi bộ 2.000 dặm tới biên giới của chúng ta. Và khi chúng ta gửi sai thông điệp đến Trung Mỹ, rằng nếu bạn đến biên giới phía Nam của chúng tôi, [đơn của] bạn sẽ được xử lý và trả tự do, bạn sẽ - bạn có thể chắc chắn rằng bạn sẽ có hàng chục nghìn người sắp thực hiện chuyến đi rất nguy hiểm này. Chúng ta cần tìm một giải pháp an toàn hơn để đối phó với những người xin tị nạn".

"Tôi có thể đảm bảo với bạn rằng, chỉ không lâu nữa chúng ta sẽ có hàng chục nghìn người xuất hiện ở biên giới của chúng ta, và đó sẽ là một thảm họa cho đảng của chúng ta, cho đất nước của chúng ta, cho khu vực của tôi, cho quận của tôi", dân biểu Gonzalez khẳng định.

Lời chỉ trích được đưa ra trước khi Bộ trưởng An ninh Nội địa của ông Biden nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo rằng, tân chính quyền Mỹ đang xây dựng lại hệ thống nhập cư "hầu như từ đầu". Ông cũng chia sẻ về khả năng có thể đưa cha mẹ của những trẻ vị thành niên không có người đi kèm tới biên giới Hoa Kỳ vì mục đích đoàn tụ.

Bộ trưởng Alejandro Mayorkas cho biết: “Chúng tôi đã, đã bắt đầu, và trên thực tế, đã bắt đầu thực hiện một cách thức sáng tạo mới để giải quyết nhu cầu của những người bị buộc phải ở lại Mexico trong thời chính quyền tiền nhiệm, chúng tôi cũng đã bắt đầu xây dựng lại một quy trình để những người trẻ tuổi có thể tiếp cận các con đường có bảo vệ mà không phải thực hiện hành trình nguy hiểm".

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Một Dân biểu đảng Dân chủ chỉ trích 'thảm họa' trong chính sách nhập cư của ông Biden