Một kêu gọi từ Canada: Thay đổi thái độ, thay đổi cuộc sống năm 2022

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào thời khắc bước sang năm mới, chúng ta thường dành cho nhau những lời tốt đẹp như "chúc mừng năm mới". Song rất khó để tìm được sự "vui mừng" trong năm 2022 nếu ta không làm điều gì đó mới mẻ. Bởi điểm ấn tượng nhất trong năm 2021 chỉ là "một chút xíu" so với năm 2020 mà thôi.

2020 là một năm khốn khổ đối với người dân trên toàn thế giới. Đại dịch COVID-19 bùng phát từ đầu năm gây ra nỗi sợ hãi, bất ổn và thiệt hại kinh tế trên khắp hành tinh. Các chính phủ hoảng sợ đã áp đặt các lệnh hạn chế đi lại, công việc và tụ tập với hy vọng kiểm soát được sự lây lan của dịch bệnh. Trong khi phần lớn đều cảm thấy lo lắng thì có không ít người lại thấy thoải mái vì biết rằng thời gian phong toả sẽ lâu hơn những hứa hẹn của chính quyền địa phương "chỉ cần 2 tuần để dập tắt đại dịch".

Và hai tuần đã biến thành hai tháng, thậm chí hai năm. Các doanh nghiệp cứ mở cửa và đóng cửa liên tục mỗi khi dịch đến và đi. Ai cũng ở nhà vào ngày lễ Phục sinh năm 2020 với hy vọng có thể bình an bên gia đình vào dịp hè. Thế rồi kỳ nghỉ hè lại bị hoãn và chúng ta vẫn tiếp tục ở nhà. Nhà nước lại quả quyết rằng chúng ta có thể đoàn tụ vào dịp Giáng sinh (Mỹ và Châu Âu), vào dịp lễ, Tết (Châu Á). Các ca nhiễm lại tiếp tục tăng vọt vào lễ Giáng sinh, vào Tết Nguyên đán và thế là chúng ta lại lỡ hẹn.

"Rồi năm sau sẽ tốt hơn thôi", chúng ta động viên nhau như thế.

Chà, năm 2021 đến rồi đi gần giống như năm 2020.

Không những không có gì thay đổi mà hầu hết người dân Canada không còn tìm kiếm hay trông chờ bất kỳ sự thay đổi nào nữa.

Chúng ta đã thấy các cuộc biểu tình phản đối các hạn chế của chính phủ nổ ra trên khắp các thành phố lớn. Các cuộc biểu tình thường bị chi phối bởi những người có quan điểm gây tranh cãi và rất khó để thu hút những người Canada. Họ không dễ chịu mấy với các hạn chế trong thời kỳ đại dịch song cũng chưa đến mức phải biểu tình vì nó.

Cơ hội cuối cùng để người dân Canada thay đổi rơi vào mùa thu năm 2021. Chúng ta đã tổ chức một cuộc tổng tuyển cử. Chúng ta đã chứng kiến cuộc bầu cử diễn ra trong nhiều tháng. Chiến dịch mùa thu bị chi phối bởi các cuộc thảo luận về đại dịch như dự kiến. Nhiều câu hỏi được đặt ra liên quan đến mức độ phản ứng với đại dịch của chính phủ và số tiền vay để tiếp tục ứng phó với đại dịch.

Khi có cơ hội bày tỏ mong muốn thay đổi theo cách đơn giản, an toàn và hiệu quả như thế này thì người dân Canada lại lựa chọn giữ nguyên hiện trạng. Thủ tướng Justin Trudeau đã quay trở lại nhiệm kỳ với số lượng ủng hộ gần như khi ông rời Quốc hội và kêu gọi một cuộc bầu cử. Người dân Canada có thể lo sợ về đại dịch và lo ngại về phản ứng của chính phủ liên bang đối với nó. Nhưng nó không quá lớn để khiến họ có thể vượt qua nỗi sợ hãi về sự thay đổi.

Mọi người xem năm mới như một thời điểm để đón nhận sự trẻ hóa và những khởi đầu mới mẻ. Đó là thời gian để loại bỏ những thói quen xấu và hình thành những thói quen mới. Chúng ta nên nhìn lại hai năm vừa qua và tự hỏi bản thân xem mình có thể làm gì để khiến cho những năm sắp tới trở nên tốt đẹp hơn. Tôi nghĩ rằng hầu hết mọi người đều đồng ý rằng hai năm qua thật tồi tệ, nhưng chúng ta đã sẵn sàng để có một bước nhảy vọt và đón nhận những thay đổi mới hay chưa?

Chúng ta của 2021 dường như không khác mấy so với chúng ta của tháng 2/2020. Trong khi phần lớn người dân đã được tiêm phòng, chúng ta hiện vẫn đang chứng kiến sự gia tăng lớn các ca nhiễm do biến thể Omicron mới. Và thế là lại hạn chế, lại căng thẳng một lần nữa. Người ta vẫn nói rằng, chúng ta cần phải hy sinh thời điểm hiện tại vì lợi ích về sau. Đến nay đã được hai năm; khi nào thì những lợi ích đó đến?

Tôi không biết con đường nhanh nhất thoát khỏi đại dịch là gì, nhưng với hai năm kinh nghiệm về đại dịch, tôi tin chắc rằng có thể liệt kê ra rất nhiều điều chúng ta chưa làm. Tại sao chúng ta vẫn tiếp tục đi lại con đường cũ?

Bước sang năm thứ ba sống chung với COVID-19, chúng ta đã sẵn sàng thử thách những điều khác biệt chưa?

Tôi thực sự muốn hướng tới năm 2022 với sự lạc quan. Tôi muốn đó là một năm mà chúng ta vượt ra khỏi đại dịch và bắt đầu tận hưởng cuộc sống thịnh vượng trở lại, được tự do di chuyển và không bị hạn chế. Tôi nghĩ rằng chúng ta có thể đạt được điều đó. Song, trước hết chúng ta cần phải thay đổi thái độ sống.

Năm nay, đừng đặt ra những mục tiêu như bỏ hút thuốc hay giảm cân nữa. Thay vào đó, hãy đặt mục tiêu bảo vệ sức khoẻ bản thân và lên tiếng với các nhà lãnh đạo của mình rằng đã đến lúc để thực hiện những điều khác biệt.

Nếu không thì năm 2023 sẽ khó có thể thể phân biệt được với hai năm trước đó.

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Một kêu gọi từ Canada: Thay đổi thái độ, thay đổi cuộc sống năm 2022