Một khoa học gia đã phát hiện bằng chứng ‘bị xóa’ về các bệnh nhân COVID-19 được biết đến sớm nhất ở Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một giáo sư đồng thời là nhà virus học người Mỹ đã tung ra các bằng chứng, cho thấy dữ liệu quan trọng từ những bệnh nhân nhiễm virus Corona Vũ Hán (COVID-19) được xác nhận sớm nhất ở Vũ Hán, Trung Quốc.

Theo tờ Daily Wire đưa tin, vào hôm thứ Tư (ngày 23/6 theo giờ Mỹ), một giáo sư đồng thời là nhà virus học người Mỹ đã đăng những gì mà ông cho là bằng chứng, cho thấy dữ liệu quan trọng từ những bệnh nhân nhiễm virus Corona Vũ Hán (COVID-19) được xác nhận sớm nhất ở Vũ Hán, Trung Quốc. Những dữ liệu này trước đó “đã bị xóa”, có thể vì nhằm mục đích loại bỏ thông tin quan trọng về nguồn gốc của virus và việc nó đã lây lan bao lâu trong giai đoạn đầu của đại dịch.

Cụ thể, trong một nghiên cứu được công bố vào hôm thứ Sáu tuần trước (18/6) có tiêu đề “Việc phục hồi dữ liệu chuỗi lây nhiễm đã bị xóa hé lộ giai đoạn đầu của đại dịch SARS-CoV-2 ở Vũ Hán”, Giáo sư Jesse Bloom, một nhà virus học đến từ Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Fred Hutchinson ở Seattle, đã giải thích rằng, ông đã phát hiện ra một tập dữ liệu gồm 45 mẫu dương tính từ các bệnh nhân ngoại trú ở Vũ Hán, nghi ngờ là đã mắc COVID-19 trong giai đoạn đầu của đại dịch, nhưng tập dữ liệu đó đã bị xóa khỏi dữ liệu lưu trữ của Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH).

Giáo sư Bloom viết trong bản tóm tắt nghiên cứu của mình rằng: “Tôi đã khôi phục lại được các tập tin đã bị xóa từ Google Cloud và tái cấu trúc các chuỗi lây nhiễm thành từng phần theo 13 loại virus trong thời kỳ đầu của đại dịch”. “Phân tích phát sinh chủng loại học (Phylogenetic) của các chuỗi lây trong bối cảnh dữ liệu hiện tại được chú thích cẩn thận cho thấy, các chuỗi lây nhiễm ở chợ hải sản Hoa Nam vốn là trọng tâm của báo cáo chung giữa WHO với Trung Quốc, đã không mô tả đầy đủ về tình hình vi-rút ở Vũ Hán trong giai đoạn đầu của đại dịch”.

Giáo sư Bloom cũng mở một chủ đề trên Twitter về khám phá của mình, trong đó ông viết rằng:

Trong một nghiên cứu mới, tôi đã xác định và khôi phục được một tập hợp các chuỗi lây nhiễm #SARSCov2 đã bị xóa, điều này cung cấp thêm thông tin về vi-rút trong giai đoạn đầu bùng phát dịch ở Vũ Hán. Cụ thể, Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) lưu trữ dữ liệu trong kho Dữ liệu Đọc [về] Chuỗi Lây nhiễm, nơi mà các nhà khoa học trên toàn thế giới gửi dữ liệu trình tự sâu cho người khác để phân tích. Tôi đã từng ghi chú lại trang peerj.com/articles/9255 liệt kê tất cả dữ liệu #SARSCov2 trong kho lưu trữ vào ngày 31/3/2020. Hầu hết đến từ một dự án của trường Đại học Vũ Hán.

Tuy nhiên, khi tôi tìm đến kho Dữ liệu Đọc [về] Chuỗi Lây nhiễm, tôi phát hiện rằng toàn bộ dự án đã biến mất! Tôi xác định được rằng, dữ liệu đã xóa tương ứng với một nghiên cứu được sắp xếp theo trình tự từng phần ‘45 mẫu liên quan đến mũi–hầu’ từ các bệnh nhân ngoại trú [ở Vũ Hán] với nghi ngờ là đã mắc COVID-19 sớm trong giai đoạn đầu của dịch bệnh.

Tôi phát hiện ra rằng, mặc dù các tập tin đã bị xóa khỏi kho lưu trữ, chúng vẫn có thể được phục hồi từ Google Cloud. Bằng cách sử dụng phương pháp này, tôi đã khôi phục các tập tin cho 34 mẫu đầu tiên dương tính với virus. Tôi có thể sử dụng dữ liệu trong các tập tin để tái tạo lại các chuỗi lây lan virus theo từng phần (từ đầu Spike cho đến cuối ORF10) cho 13 mẫu này.

Giáo sư Bloom kết luận rằng, SARSCov2 đã lây lan ở Vũ Hán trước khi bùng phát tại chợ Hải sản Hoa Nam vào tháng 12/2019. Điều này đã được chứng thực bởi nhiều bằng chứng khác, bao gồm các báo cáo tin tức từ Trung Quốc vào hồi đầu năm 2020. Việc tập dữ liệu bị xóa khiến chúng ta một lần nữa hoài nghi về tính đầy đủ và minh bạch trong việc chia sẻ các dữ liệu về chuỗi lây nhiễm của chính quyền Trung Quốc.



BÀI CHỌN LỌC

Một khoa học gia đã phát hiện bằng chứng ‘bị xóa’ về các bệnh nhân COVID-19 được biết đến sớm nhất ở Vũ Hán