Một phụ nữ Mỹ tử vong sau ca ghép tạng vì nhận phổi hiến tặng có nhiễm COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một phụ nữ ở Michigan (Mỹ) sau nhiều tháng chờ đợi được ghép phổi từ một người hiến tặng chết não, đã qua đời sau 2 tháng được phẫu thuật. Các bác sĩ đã phát hiện nguyên nhân là do phổi của người hiến tặng đã bị nhiễm COVID-19, dù xét nghiệm trước đó cho kết quả âm tính.

Theo Oregonlive.com, các bác sĩ cho biết một phụ nữ ở Michigan đã qua đời hai tháng sau khi được ghép hai lá phổi đã bị nhiễm virus COVID-19 từ người hiến tặng.

Các quan chức tại Đại học Y khoa Michigan cho rằng, trường hợp này là sự cố đầu tiên lây nhiễm COVID-19 qua ghép tạng được ghi nhận tại Mỹ. Một bác sĩ phẫu thuật trong ca xử lý phổi của người hiến tặng cũng bị nhiễm virus, bị ốm nhưng sau đó đã bình phục.

Đây là trường hợp hy hữu trong số gần 40.000 ca cấy ghép vào năm 2020, và sự cố đáng tiếc này đã dẫn đến yêu cầu cần phải xét nghiệm kỹ lưỡng hơn đối với những người hiến ghép phổi, với các mẫu dịch được lấy từ sâu bên trong phổi của người hiến tặng cũng như mẫu dịch cổ họng, Tiến sĩ Daniel Kaul, Giám đốc dịch vụ cấy ghép bệnh truyền nhiễm của Michigan Medicine cho biết.

Tiến sĩ Kaul, đồng tác giả của một báo cáo trên Tạp chí Cấy ghép Hoa Kỳ cho biết: “Chúng tôi sẽ hoàn toàn không sử dụng phổi nếu có kết quả xét nghiệm dương tính”.

Người hiến tặng phổi là một phụ nữ đã chết sau khi bị chấn thương sọ não nặng trong một tai nạn xe hơi. Và người được cấy ghép phổi là một phụ nữ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Ca phẫu thuật ghép phổi được thực hiện tại Bệnh viện Đại học ở Ann Arbor. Kết quả xét nghiệm mẫu dịch mũi và họng của cả người cho và người nhận nội tạng đều cho ra kết quả âm tính với virus Vũ Hán, loại virus gây ra COVID-19.

Tuy nhiên, ba ngày sau ca phẫu thuật, người nhận phổi hiến tặng đã bị sốt, huyết áp giảm, khó thở và hình ảnh cho thấy có dấu hiệu nhiễm trùng phổi.

Khi tình trạng của bệnh nhân trở nên nặng hơn do bị sốc nhiễm trùng và suy tim, các bác sĩ quyết định xét nghiệm SARS-CoV-2, và mẫu phổi mới của bệnh nhân cho kết quả dương tính với COVID-19.

Nghi ngờ về nguồn gốc nhiễm COVID-19, các bác sĩ đã kiểm tra lại các mẫu bệnh phẩm từ người hiến phổi. Một xét nghiệm mẫu dịch mũi và họng của người hiến phổi (được thực hiện trong vòng 48 giờ sau khi phổi được xử lý), cho kết quả âm tính với SARS-Cov-2. Gia đình của người hiến tặng phổi cho biết cô không đi du lịch gần đây, cũng không có các triệu chứng COVID-19 và không tiếp xúc với bất kỳ ai nhiễm bệnh.

Sau đó các bác sĩ đã lấy một mẫu chất lỏng từ sâu bên trong phổi của người hiến tặng và đưa đi xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Bốn ngày sau ca cấy ghép, bác sĩ phẫu thuật xử lý phổi của người hiến tặng và thực hiện ca phẫu thuật cũng bị nhiễm COVID-19. Khám nghiệm di truyền cho thấy người nhận phổi hiến tặng và bác sĩ phẫu thuật đã bị nhiễm virus từ người hiến phổi. 10 thành viên khác trong ekip ca phẫu thuật hôm đó đã xét nghiệm âm tính với COVID-19.

Bệnh nhân được cấp ghép phổi đã biến chứng suy đa tạng. Các bác sĩ đã thử nhiềuphương pháp điều trị COVID-19, trong đó có thuốc Remdesivir và huyết tương phục hồi sức khỏe của những người đã nhiễm COVID-19 trước đó. Cuối cùng, các bác sĩ đã phải sử dụng phương án cuối cùng là oxy hóa màng ngoài cơ thể (ECMO) nhưng vô vọng. Bệnh nhân tử vong sau 61 ngày cấy ghép phổi.

Tiến sĩ Kaul đã gọi vụ việc này là "một trường hợp bi thảm".

Trong khi trường hợp tại Michigan được ghi nhận là sự cố đầu tiên lây nhiễm COVID-19 qua đường cấy ghép tạng tại Mỹ, thì có những trường hợp khác đã bị nghi ngờ.

Một báo cáo gần đây của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã xem xét 8 trường hợp có thể xảy ra do nội tạng hiến tặng nhiễm bệnh. Nhưng kết luận nguồn lây truyền COVID-19 chủ yếu là trong cộng đồng hoặc cơ sở y tế.

Mặc dù không có gì ngạc nhiên khi SARS-CoV-2 có thể lây truyền qua phổi bị nhiễm bệnh, nhưng các chuyên gia vẫn chưa chắc chắn liệu các cơ quan khác như tim, gan và thận có thể nhiễm virus hay không.

Nghiên cứu cho thấy, khả năng lây truyền virus Vũ Hán từ người hiến tạng sang người nhận vẫn rất hiếm, hiện chỉ mới xảy ra ít hơn 1% người được ghép tạng. Tiến sĩ David Klassen, Giám đốc y tế của United Network for Organ Sharing (Mạng lưới Liên kết Chia sẻ Tạng) cho biết: “Rủi ro từ việc từ chối cấy ghép tạng còn thảm khốc hơn nhiều. Do đó tôi nghĩ bệnh nhân không nên sợ cấy ghép tạng".

Quốc Hưng



BÀI CHỌN LỌC

Một phụ nữ Mỹ tử vong sau ca ghép tạng vì nhận phổi hiến tặng có nhiễm COVID-19