Một phụ nữ ở Wisconsin bị buộc tội gian lận bầu cử vì bỏ phiếu 'thay' người chết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một phụ nữ Wisconsin đã bị buộc tội gian lận cử tri, sau khi các công tố viên cáo buộc bà đã gửi một lá phiếu vắng mặt thay cho người bạn đời đã qua đời hồi đầu năm nay của mình.

Theo JSOnline, công dân Christine Daikawa, 48 tuổi, ngụ tại Cedarburg, đang phải đối mặt với cáo buộc khai man để lấy hoặc bỏ phiếu theo diện vắng mặt và đã phạm trọng tội gian lận bầu cử khi mạo danh một cử tri khác.

Khai báo với các nhà điều tra, nhân viên Ủy ban Bầu cử Tracie Sette của thành phố Cedarburg cho biết, khi các nhân viên bầu cử cố gắng nhập dữ liệu một lá phiếu vắng mặt vào Ngày Bầu cử 3/11, họ phát hiện cử tri đã gửi lá phiếu này - có tên là Elizabeth “Lizzy” Larson - đã chết. Các quan chức cho biết đã không tính lá phiếu này vào kết quả bầu cử.

Trao đổi với JSOnline, các quan chức khẳng định đã tiếp nhận được lá phiếu có chữ ký của bà Larson trong một hộp nhận phiếu bầu tại Tòa thị chính địa phương vào ngày 3/11, mặc dù không rõ là một nhân viên Bưu điện Hoa Kỳ hay người khác đã thả lá phiếu vào hộp này.

Họ phát hiện ra bà Larson đã yêu cầu nhận lá phiếu vắng mặt hồi tháng Ba, song đã qua đời vào tháng Bảy năm nay. Sau đó, các quan chức xác định được nữ công dân Daikawa đã ký tên với tư cách là nhân chứng cho bà Larson, và cung cấp một địa chỉ ở Thiensville.

Theo tờ báo, bà Daikawa đã thừa nhận với các quan chức về việc thực hiện hành vi gian lận cử tri và vì vậy bà sẽ phải ngồi tù. Tuy nhiên, có thông tin cho biết bà còn nói thêm rằng: "Tôi đã làm, nhưng tôi không cố ý".

Cảnh sát điều tra David Dudash của thành phố Cedarburg nhận định: “Tôi nghĩ chỉ là sự cám dỗ [về cơ hội gian lận bầu cử] quá mạnh ở trường hợp này", theo TMJ4 đưa tin. Viên điều tra Dudash cũng cho biết, bà Daikawa thừa nhận đã điền vào lá phiếu cho bà Larson.

Ông mô tả: “Bà ấy nhìn vào lá phiếu và hít một hơi thật sâu rồi lại nhìn vào nó, bà ấy đã nhìn vào nó và nói rằng 'Tôi đã gian lận cử tri'”.

Viên cảnh sát còn cho biết thêm rằng: “Tôi đang cố gắng quan sát xem liệu bà ấy có phải làm điều này như kiểu một dạng hồi ức hay không, thử xem liệu có phải bà ấy muốn nghe những nguyện vọng hay tiếng nói cuối cùng của người bạn đời hay không, nhưng bà ấy lại khẳng định không phải như vậy, mà người bạn đời của bà ấy sẽ rất thất vọng khi bà làm như vậy, bởi vì người bạn đời của bà ấy tin vào nền dân chủ [đích thực], và việc gian lận cử tri sẽ là điều mà người ấy luôn phản đối".

Đầu tháng này, chiến dịch của Tổng thống Donald Trump đã nhấn mạnh về những trường hợp trong đó có những cử tri dù đã qua đời nhưng vẫn tham gia bỏ phiếu.

Và trong tuần này, một luật sư cấp hạt ở Madison, New York, cho biết, những cử tri đã qua đời dường như cũng tham gia vào một cuộc bầu cử Quốc hội với sự cạnh tranh khốc liệt giữa Hạ nghị sĩ Anthony Brindisi của đảng Dân chủ và ứng viên đảng Cộng hòa Claudia Tenney.

Trao đổi với báo New York Post về tình trạng cử tri qua đời nhưng vẫn tham gia bầu cử, quan chức bầu cử Doug Kellner của bang Wisconsin nhận định: “Đây là một vấn nạn đã được lường trước trong việc bỏ phiếu qua thư. Rất cần điều tra vụ việc này". Ông khẳng định, bất kỳ ai mạo danh người quá cố để gửi một lá phiếu đều đã phạm trọng tội.

Dự kiến bà Daikawa sẽ ​​ra hầu tòa vào ngày 14/12 tại Port Washington.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Một phụ nữ ở Wisconsin bị buộc tội gian lận bầu cử vì bỏ phiếu 'thay' người chết