Một số Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa sẽ chất vấn kết quả bỏ phiếu của đại cử tri

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hạ nghị sĩ Marjorie Taylor Greene từ Georgia cho biết, một số thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa sẽ tham gia nỗ lực thách thức kết quả bỏ phiếu của đại cử tri khi Quốc hội nhóm họp vào ngày 6/1.

Để có thể kích hoạt quy trình thách thức kết quả bỏ phiếu của đại cử tri, thì cần có ít nhất là một thượng nghị sĩ (đại diện từ Thượng viện) và một hạ nghị sĩ (đại diện từ Hạ viện) khởi xướng. Hiện tại, ngoài Hạ nghị sĩ Taylor Greene, còn có Hạ nghị sĩ Mo Brooks và một số nhà lập pháp của Đảng Cộng hoà từ Hạ viện đã cam kết thách thức kết quả bỏ phiếu của đại cử tri.

Hạ nghị sĩ Taylor Greene nói với hãng tin Newsmax vào ngày 22/12: “Chúng tôi có một trường hợp rất mạnh và số lượng của chúng tôi đang tăng lên mạnh mẽ. Chúng tôi đã trao đổi với các thượng nghị sĩ và chúng tôi sẵn sàng thách thức kết quả bỏ phiếu”.

Hạ nghị sĩ Taylor Greene không cho biết thượng nghị sĩ nào sẽ tham gia vào nỗ lực thách thức. Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ Rand Paul và Thượng nghị sĩ đắc cử Tommy Tuberville đều đã tỏ ý rằng họ có thể tham gia, nhưng chưa xác nhận công khai.

Nếu việc thách thức kết quả bỏ phiếu của đại cử tri được kích hoạt trong Phiên họp chung của Quốc hội đối với các bang quan trọng mà hiện tại đang bầu cho ông Joe Biden, thì mỗi viện bao gồm Hạ viện và Thượng viện sẽ phải tổ chức tranh luận trong 2 giờ về việc có nên loại bỏ phiếu bầu của bang đó hay không. Sau đó, một cuộc bỏ phiếu sẽ được tổ chức từ mỗi viện để xác định về việc phiếu bầu của Đại cử tri có nên bị loại bỏ hay không.

Hạ nghị sĩ Taylor Greene cho biết, cô đã trao đổi với Tổng thống Donald Trump về khả năng thách thức các kết quả bỏ phiếu. Cô nói rằng: "Tôi không tranh cử vào Quốc hội để ngồi yên và giữ im lặng, vì vậy tôi đã gọi cho Tổng thống. Tôi ủng hộ Tổng thống, tôi đã bỏ phiếu cho ông, cũng giống như những người khác và tôi rất vui khi được hỗ trợ ông trong thời gian gay cấn này”.

Lãnh đạo Đa số Thượng viện Mitch McConnell đã kêu gọi các thượng nghị sĩ Đảng Cộng hoà không tham gia vào thách thức kết quả bỏ phiếu của đại cử tri. Trong khi đó Thượng nghị sĩ John Thune nói với các phóng viên rằng có thể không kích hoạt được quy trình thách thức này.

Thượng nghị sĩ Thune cho biết, ông đã nghe nói về việc không có thành viên Đảng Cộng hòa nào sẵn sàng tham gia nỗ lực thách thức do Hạ nghị sĩ Brooks dẫn đầu.

Ông nói rằng, tại Thượng viện, việc thách thức sẽ không xảy ra. “Và tôi không nghĩ rằng việc khiến mọi người tham gia vào điều này có ý nghĩa gì khi bạn biết kết quả cuối cùng sẽ là như thế nào rồi”.

Ngoài hai Hạ nghị sĩ Brooks và Taylor Greene, còn có nhiều Hạ nghị sĩ khác sẵn sàng tham gia thách thức bao gồm: Hạ nghị sĩ Jody Hice của Georgia, Hạ nghị sĩ Lance Gooden của Texas, Hạ nghị sĩ Brian Babin cũng từ Texas, Hạ nghị sĩ Andy Biggs từ Arizona, và những người khác.

Hạ nghị sĩ Lance Gooden viết trong một bức thư gửi cho Thượng nghị sĩ Ted Cruz từ Texas và Thượng nghĩ John Cornyn cũng từ Texas rằng: “Chúng ta phải đứng về phía hàng chục triệu người dân Mỹ - [những người] muốn có câu trả lời cho những bất thường xuất hiện trong cuộc bầu cử này. Nhiệm vụ của chúng ta là đảm bảo rằng, tính trung thực của cuộc bầu cử của chúng ta là không thể bị lay chuyển, và người dân Mỹ xứng đáng có thể đặt niềm tin vào lá phiếu của họ".

Hạ nghị sĩ Brian Babin viết rằng, nếu Quốc hội không điều tra cáo buộc gian lận bầu cử, ông sẽ phản đối kết quả. Khoảng hai chục thành viên Đảng Cộng hòa trong Hạ viện đã ký vào bức thư của ông.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Một số Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa sẽ chất vấn kết quả bỏ phiếu của đại cử tri