Bộ Tư pháp Mỹ và FBI 'thờ ơ' trước hàng loạt cáo buộc gian lận bầu cử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cố vấn thuộc ban vận động tranh cử của Tổng thống Donald Trump đã chỉ trích Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ), vì không có hành động thiết thực trước các cáo buộc gian lận cử tri trong cuộc bầu cử ngày 3/11.

Trao đổi với Just The News hôm 24/11, đại diện của Tổng thống Trump là ông Steve Cortes nhận định: “[Giá mà] các cơ quan hành pháp liên bang [tích cực] tham gia, theo cách mà họ đã mau mắn tham gia sâu vào nỗ lực dàn dựng vụ kiện chống lại Tổng thống Trump (ám chỉ vụ Bê bối Nga - Russiagate). Tôi tin rằng DOJ nói chung - Bộ Tư pháp [Hoa Kỳ] - đang 'ngó lơ', trong khi rất có thể các hành vi gian lận có hệ thống đang thực sự phá hoại nền [dân chủ] cộng hòa của chúng ta."

Cố vấn Cortes nhấn mạnh rằng đội ngũ của ông Trump đang đối mặt với hạn chế về thời gian và hoàn toàn không nhận được các nguồn lực hỗ trợ từ liên bang.

Hơn nữa, ông không rõ vì sao DOJ hoặc FBI không tham gia điều tra vấn nạn gian lận này. Đại diện Cortes khẳng định ban vận động của ông Trump có bằng chứng về gian lận ở các bang quan trọng.

“Chúng tôi thực sự có một lượng lớn [các bằng chứng về] gian lận, mà chúng tôi có thể chứng minh tại tòa án ngay bây giờ thông qua các lời khai và nhân chứng, và thậm chí chúng tôi còn có những [vấn đề] nhiêm trọng hơn, những vi phạm Hiến pháp, và đây là những vấn đề Hiến pháp trọng yếu”, ông Cortes nói.

Đầu tháng này, Tổng chưởng lý William Barr đã yêu cầu DOJ điều tra "những cáo buộc đáng chú ý" về những bất thường trong cuộc bỏ phiếu, nếu có tồn tại.

Trong bản ghi chú, ông Barr viết: “Mặc dù bắt buộc phải giải quyết các cáo buộc đáng tin cậy một cách kịp thời và hiệu quả, nhưng nhân viên của Bộ cũng bắt buộc phải [có thái độ] thận trọng thích hợp và duy trì cam kết tuyệt đối của Bộ đối với sự công bằng, trung lập và không đảng phái".

Tổng chưởng lý Hoa Kỳ nhấn mạnh: "Không thể tiến hành các cuộc điều tra liên bang" dựa trên cơ sở là những tuyên bố mang tính suy đoán, dự đoán, viển vông hoặc xa vời".

Để phản hồi thông báo của ông Barr, luật sư Bob Bauer thuộc chiến dịch tranh cử của ông Biden đã nói: “Thật đáng tiếc khi Tổng chưởng lý Barr đã chọn ban hành một bản ghi chú sẽ chỉ thúc đẩy 'những tuyên bố mang tính suy đoán, dự đoán, viển vông hoặc xa vời' mà ông tuyên bố sẽ chống lại”.

Các tiểu bang có thời hạn cho đến tháng tới để giải quyết bất kỳ tranh chấp bầu cử nào, trong khi các thành viên của Cử tri đoàn có thời hạn đến ngày 14/12 để xác định kết quả cuối cùng. Sau đó, trong Phiên họp chung vào đầu tháng 1/2021, các thành viên của Quốc hội Mỹ sẽ tiến hành kiểm phiếu.

Tổng thống Trump đã tuyên bố quyết không nhượng bộ.

Đội ngũ pháp lý của Tổng thống Trump đã nộp đơn kiện ở một số tiểu bang, và một số thành viên trong nhóm hy vọng các vụ việc sẽ được đưa lên Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ.

Thư ký trưởng của các tiểu bang Arizona, Pennsylvania, Georgia, Michigan, và nhiều nơi khác tuyên bố không thấy có bằng chứng nào về việc gian lận cử tri. Thậm chí ở một số tiểu bang, họ đã đưa ra các lập luận chống lại các vụ kiện của Tổng thống Trump khi nhóm của đương kim Tổng thống Mỹ yêu cầu loại bỏ các lá phiếu bất thường hoặc bất hợp pháp. Cho đến nay, hàng trăm bản lời khai có tuyên thệ đã được đệ trình, với lời khai từ rất nhiều nhân chứng.

Ngày 7/11, một số hãng tin đã xướng tên người chiến thắng của cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay trong khi các bang vẫn chưa xác nhận kết quả kiểm phiếu và Cử tri đoàn chưa thực hiện bỏ phiếu quyết định Tổng thống đắc cử. Ban biên tập The Epoch Times NTD Việt Nam sẽ không tuyên bố người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020, cho đến khi tất cả các kết quả được xác nhận và mọi tranh chấp pháp lý được giải quyết triệt để trên toàn Hoa Kỳ.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Bộ Tư pháp Mỹ và FBI 'thờ ơ' trước hàng loạt cáo buộc gian lận bầu cử