Mức độ giàu có của các hộ gia đình Mỹ giảm quý thứ ba liên tiếp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giá trị tài sản ròng các hộ gia đình Mỹ sụt giảm trong quý thứ ba liên tiếp vào lúc người dân chật vật khi lạm phát gia tăng.

Theo một báo cáo mới nhất công bố vào ngày 9/12/2022 từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, giá trị tài sản ròng (chỉ mức độ giàu có) của các hộ gia đình Mỹ đã giảm khoảng 400 tỷ USD trong quý III/2022.

Tổng giá trị tài sản ròng của các hộ gia đình và các tổ chức phi lợi nhuận vào cuối quý III là 143,3 nghìn tỷ USD, theo báo cáo của Financial Accounts of the United States (Tổ chức Kê khai Tài chính Mỹ). Đây là quý thứ ba liên tiếp con số này sụt giảm.

Tổng cộng ba quý đầu năm 2022 đã chứng kiến giá trị tài sản ròng của các hộ gia đình Mỹ giảm khoảng 6,8 nghìn tỷ USD do sự sụt giảm của thị trường chứng khoán.

Trong bảng cân đối của các hộ gia đình vào quý III, giá trị cổ phiếu nắm giữ giảm 1,9 nghìn tỷ USD, trong khi giá trị bất động sản tăng 0,7 nghìn tỷ USD.

Giá trị cổ phiếu nắm giữ sụt giảm đã phản ánh thị trường cổ phiếu trong năm 2022, vốn có xu hướng giảm chung. Chỉ số S&P 500 đang được giao dịch thấp hơn khoảng 18% so với đầu năm, tại thời điểm ngày 9/12/2022.

Cùng lúc đó, tốc độ tăng giá nhà đã chậm lại khi lãi suất gia tăng.

"Cổ phiếu doanh nghiệp nắm giữ trực tiếp và gián tiếp (36,7 nghìn tỷ USD) và bất động sản hộ gia đình (41,9 nghìn tỷ USD) là những thành phần lớn nhất trong giá trị ròng hộ gia đình", báo cáo cho biết.

Người Mỹ trang trải bằng vay nợ và tiền tiết kiệm

Giá trị ròng hộ gia đình tiếp tục giảm khi nhiều người dân Mỹ phải vật lộn trong bối cảnh lạm phát gia tăng. Lạm phát hàng năm đều đạt mức từ 7,5% trở lên vào mỗi tháng trong năm nay.

32% người trưởng thành tại Mỹ đã chậm trễ thanh toán hóa đơn trong khoảng sáu tháng đầu năm 2022, và 61% số đó cho biết nguyên nhân là vì họ không có đủ tiền trang trải chi phí, theo một cuộc khảo sát thực hiện bởi nền tảng cho vay trực tuyến LendingTree cho thấy.

Người Mỹ đang phải trang trải cuộc sống bằng vay nợ và tiền tiết kiệm.

"Nợ hộ gia đình (được điều chỉnh theo mùa) là 18,8 nghìn tỷ USD", báo cáo công bố vào ngày 9/12/2022 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cho biết.

Trước đó, một báo cáo của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ chi nhánh New York được công bố vào giữa tháng 11 đã chỉ ra rằng, mức nợ của các hộ gia đình Mỹ đã tiếp tục tăng trong quý III/2022. Tổng nợ các hộ gia đình đạt mức 16,51 nghìn tỷ USD, tăng 351 tỷ USD so với quý II, và tăng 1.262 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.

Mức nợ thẻ tín dụng của các hộ gia đình Mỹ trong quý III cũng đã tăng 38 tỷ USD so với quý II, và tăng kỷ lục 121 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.

"Mức tăng hàng năm này của số dư nợ thẻ tín dụng là mức tăng lớn nhất trong hơn 20 năm nay", báo cáo nêu rõ.

Một nghiên cứu của Vanguard trên dữ liệu tháng 10/2022 đã cho thấy mức tăng kỷ lục trong việc người lao động Mỹ rút tiền ra khỏi các chương trình hưu trí, ví dụ như chương trình 401(k).

"Sự gia tăng gần đây về số hộ gia đình rút tiền từ tài khoản hưu trí do chủ lao động đóng góp… có thể là dấu hiệu cho thấy sức khỏe tài chính của người tiêu dùng Mỹ đang xấu đi", theo Fiona Greig — Trưởng bộ phận nghiên cứu và chính sách nhà đầu tư toàn cầu của Vanguard — cho biết.

Cao Dương



BÀI CHỌN LỌC

Mức độ giàu có của các hộ gia đình Mỹ giảm quý thứ ba liên tiếp