Mức độ tin tưởng của người dân Úc đối với chính phủ Trung Quốc giảm mạnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cuộc khảo sát mới được công bố cho thấy niềm tin của người Úc đối với Bắc Kinh giảm mạnh do căng thẳng song phương gần đây về các vấn đề thương mại và ngoại giao. Chỉ 23% số người được hỏi tin tưởng Bắc Kinh hành động có trách nhiệm trên trường quốc tế so với 52% vào năm 2018.

Kết quả khảo sát năm nay của Viện Lowy tại Sydney cũng cho thấy sự ủng hộ ngày càng tăng của người Úc với liên minh an ninh giữa Hoa Kỳ và Úc, tăng 6 điểm, lên 78%.

Giám đốc Viện Lowy Michael Fullilove công bố kết quả cuộc khảo sát, cho biết: "Niềm tin vào Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của chúng ta, đã giảm nhanh chóng. Niềm tin vào lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình thậm chí còn giảm mạnh hơn".

94% số người được hỏi cho rằng chính phủ Úc cần nỗ lực để giảm sự phụ thuộc kinh tế vào Trung Quốc bằng cách đa dạng hóa thương mại.

Trong đại dịch viêm phổi Vũ Hán, người Úc trở nên ít tin tưởng vào hầu hết các quốc gia trên thế giới và chỉ một nửa số người Úc nói rằng họ cảm thấy an toàn.

Căng thẳng ngoại giao giữa Bắc Kinh và Canberra đã trở nên tồi tệ kể từ khi Úc kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc và sự lây lan virus Corona Vũ Hán. Virus này xuất hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc.

Chính phủ Trung Quốc đã cấm nhập khẩu thịt bò Úc và áp thuế đối với lúa mạch Úc. Bắc Kinh cũng kêu gọi sinh viên và người dân Trung Quốc không đi đến Úc.

Kết quả khảo sát năm nay cũng cho thấy 55% người tham gia đánh giá mối quan hệ của Úc với Mỹ quan trọng hơn mối quan hệ với Trung Quốc, trong khi 40% số người đánh giá ngược lại.

Năm 2020, chỉ có 55% số người Úc coi Trung Quốc là đối tác kinh tế, giảm đáng kể so với 82% trong năm 2018.

Nguyễn Minh
Theo Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mức độ tin tưởng của người dân Úc đối với chính phủ Trung Quốc giảm mạnh