Mỹ: 397 trẻ bị viêm tim sau khi tiêm vaccine ngừa virus Corona Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một nghiên cứu được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ công bố vào ngày 30/7, gần 400 trẻ em Mỹ trong độ tuổi từ 12 đến 17 được chẩn đoán mắc bệnh viêm tim sau khi tiêm vaccine ngừa virus Corona Vũ Hán (COVID-19) của Pfizer-BioNTech.

Nghiên cứu cho thấy, biến chứng viêm cơ tim này chủ yếu xảy ra ở các bé trai trẻ tuổi. Trong quá trình thử nghiệm tính an toàn của vaccine, viêm tim không được xác định là một biến chứng có hại.

CDC Mỹ đã tiến hành nghiên cứu, bằng cách xem xét các báo cáo về phản ứng có hại đối với Hệ thống Báo cáo Phản ứng Có hại của Vaccine (Vaccine Adverse Event Reporting System - VAERS) từ ngày 14/12/2020 đến ngày 16/7/2021.

Trong số 8,9 triệu trẻ em được tiêm chủng vaccine ngừa virus Corona Vũ Hán tính đến ngày 16/7, VAERS đã nhận được tổng số 9.246 báo cáo về phản ứng có hại, 90,7% trong số đó là do “các tác dụng phụ nghiêm trọng”. 397 số trẻ bị viêm tim được báo cáo chiếm 4,3% trong tổng số ca này.

Ủy ban Cố vấn của CDC Mỹ đã tiến hành đánh giá lợi ích - rủi ro dựa trên các báo cáo phản ứng có hại, và vẫn tiếp tục khuyến nghị tiêm vaccine Pfizer cho trẻ từ 12 tuổi trở lên.

Theo nghiên cứu, có 14 trẻ em đã tử vong sau khi tiêm vaccine ngừa virus Corona Vũ Hán của Pfizer. Nguyên nhân tử vong vẫn chưa được công bố đối với 6 trường hợp trong số này. Trong số 8 em còn lại, 2 em tử vong do xuất huyết nội sọ, 2 em tử vong do thuyên tắc phổi, 2 em tự tử, một em tử vong do suy tim và một em tử vong do bệnh máu hiếm.

Không có báo cáo tử vong nào được xác định là do viêm tim.

Tác giả báo cáo của CDC Mỹ là bà Anne Hause viết: “Những ấn tượng liên quan đến nguyên nhân tử vong không chỉ ra một mô hình gợi ý về mối quan hệ nhân quả với việc tiêm chủng; tuy nhiên, nguyên nhân cái chết của một số người quá cố đang chờ nhận được thông tin bổ sung".

Bà Hause lưu ý rằng, nghiên cứu có một số hạn chế, bao gồm thực tế là "VAERS là một hệ thống giám sát thụ động và có thể bị báo cáo thiếu và báo cáo sai lệch". Mặc dù nhìn chung hệ thống này khá thụ động, các bác sĩ được yêu cầu báo cáo tất cả các biến chứng nghiêm trọng sau khi tiêm chủng vaccine. Nghiên cứu cũng không được thiết kế để nắm bắt tất cả các trường hợp viêm tim và chỉ tính các báo cáo sử dụng thuật ngữ “viêm cơ tim”.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (Food and Drug Administration - FDA) của Mỹ đã cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine Pfizer cho trẻ em từ 16 tuổi trở lên vào ngày 11/12/2020. FDA đã mở rộng cấp phép cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên vào ngày 10/5/2021.

Sau khi bắt đầu xuất hiện các báo cáo về bệnh viêm tim hồi tháng 6, ủy ban cố vấn của CDC Mỹ kết luận rằng, nguy cơ viêm tim không vượt trội hơn lợi ích của vaccine ngừa virus Corona Vũ Hán, và đã ra quyết định tiếp tục khuyến nghị sử dụng vaccine cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên.

Đại diện của Pfizer và BioNTech đã không trả lời yêu cầu bình luận vào thời điểm bài báo này phát hành.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: 397 trẻ bị viêm tim sau khi tiêm vaccine ngừa virus Corona Vũ Hán