Mỹ: AI là ‘quả bom’, có thể xóa sạch việc làm và gây ra những bất ổn trong bầu cử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ gây ra những biến động đáng kể trong thị trường lao động Mỹ và khiến các chu kỳ bầu cử trở nên khó khăn hơn nhiều trong bối cảnh các nền tảng mới cho phép thao túng cử tri nhiều hơn, theo nhận định của Quốc hội Hoa Kỳ trong một phiên điều trần.

Hôm 16/5, các chuyên gia và thượng nghị sĩ đã làm chứng trước Tiểu ban về Quyền riêng tư, Công nghệ và Pháp lý tại Thượng viện rằng sự bùng nổ của các công cụ AI phổ biến như ChatGPT sẽ có tác động to lớn đến xã hội vào đầu năm tới.

Chủ tịch Tiểu ban Richard Blumenthal gọi sự trỗi dậy của AI như một "quả bom trong cửa hàng đồ sứ". Ông cảnh báo rằng "cuộc cách mạng công nghiệp mới sắp xảy ra" có thể thay thế hàng triệu công nhân Mỹ và làm xói mòn nghiêm trọng an toàn cũng như niềm tin của công chúng vào các tổ chức trọng yếu.

“[Những mối nguy hiểm này] không còn là tưởng tượng trong phim khoa học viễn tưởng. Chúng có thật. Chúng đang hiện diện [trong cuộc sống của chúng ta]”, ông Blumenthal nói.

Cuối cùng, ông Blumenthal cho biết phiên điều trần nhằm mục đích “làm sáng tỏ và quy trách nhiệm cho những công nghệ mới này”, đồng thời “dự định viết ra các quy tắc của AI” trước khi quá muộn.

Máy in hay bom nguyên tử?

Ông Blumenthal đã phát đoạn băng ghi âm trong nửa phút đầu tiên của bài phát biểu khai mạc của mình và lập luận rằng “chúng ta đã quá thường xuyên chứng kiến ​​điều gì sẽ xảy ra khi công nghệ vượt ra ngoài quy định” và chỉ trích "sự phổ biến của thông tin sai lệch".

Sau khi đoạn ghi âm vừa dứt, ông Blumenthal tiết lộ rằng bài phát biểu này không chỉ được ChatGPT viết để bắt chước phong cách của ông mà còn thực sự được mô phỏng bởi một phần mềm sao chép giọng nói AI. Phần mềm này được đào tạo để bắt chước bài phát biểu của ông.

Ông nói, kết quả là mọi người đã sớm nhận ra mức độ nguy hại của các công nghệ Deepfake, loại công nghệ mà công chúng ngày càng dễ tiếp cận. Điều này có thể tạo ra các diễn ngôn công khai và thậm chí cả các sự kiện quốc tế.

"Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi yêu cầu công nghệ này xác nhận rằng Ukraine đầu hàng?", ông Blumenthal nói về bài phát biểu của ChatGPT.

Thành viên cấp cao của Tiểu ban, ông Josh Hawley, nhất trí rằng AI đặt ra mối đe dọa đáng kể đối với an ninh và ổn định quốc gia, và sự phổ biến nhanh chóng của nó trong phạm vi công cộng là một cuộc cách mạng sẽ bị lấn át trong những năm tới, giống như việc điện thoại thông minh đã lấn át điện thoại di động cồng kềnh 30 năm trước.

Ông Hawley giải thích: “Một năm trước, chúng ta không thể tổ chức phiên điều trần này vì công nghệ này chưa được công chúng biết đến”.

“[Giờ đây] chúng ta có lẽ đang phải đối mặt với một trong những phát minh công nghệ quan trọng nhất của con người trong lịch sử loài người”.

Với suy nghĩ đó, ông Hawley cho biết Quốc hội Mỹ về cơ bản phải đối mặt với nhiệm vụ xác định xem AI sẽ mở ra cuộc cách mạng nào.

Một mặt, ông chỉ ra rằng máy in là tiền thân của một nền văn minh hùng mạnh hơn và tăng cường tự do trên khắp châu Âu. Mặt khác, ông lấy ví dụ về bom nguyên tử để viện dẫn cho sự phát triển của nó vẫn còn ám ảnh các quốc gia trên thế giới cho đến ngày nay.

"Đây sẽ là loại công nghệ gì?", ông Hawley đặt câu hỏi.

"Câu trả lời vẫn chưa được viết ra”.

Cuối cùng, ông Hawley quan sát thấy rằng AI đặt ra nhiều vấn đề cơ bản hơn cho các nền dân chủ như Hoa Kỳ.

Trích dẫn một báo cáo cho thấy AI có thể dự đoán kết quả thăm dò dư luận trước khi chúng xảy ra, ông Hawley cảnh báo rằng một công nghệ như vậy gần như chắc chắn sẽ được các chính trị gia và các nhóm lợi ích đặc biệt tận dụng trong các cuộc bầu cử tiếp theo.

Ông Hawley nói, làm thế nào để khơi gợi phản ứng cảm xúc từ khán giả thay vì tận dụng AI một cách triệt để nhằm hoàn thiện việc thao túng tâm lý của họ?

AI sẽ ảnh hưởng đến bầu cử và cơ hội việc làm

Ông Hawley không đơn độc trong nỗi kinh hoàng này.

Theo Sam Altman, Giám đốc điều hành (CEO) của OpenAI, công ty đã tạo ra ChatGPT, khả năng AI bị lợi dụng để tác động đến kết quả cuộc bầu cử sắp tới là rất cao. Ông tiếp tục chỉ ra rằng sự kiểm soát của chính phủ là một biện pháp cần thiết để giảm bớt những hành vi gây bất ổn như vậy.

“Chúng tôi đã cố gắng làm rõ mức độ rủi ro ở đây”, ông Altman cho hay.

"Vì Hoa Kỳ sẽ tổ chức một cuộc bầu cử vào năm tới... Về vấn đề này, tôi tin rằng việc đưa ra một số quy định sẽ là quyết định sáng suốt.... Đó là một trong những mối quan tâm chính của chúng ta”.

Bất chấp mối lo ngại đó, ông Altman vẫn kiên định theo đuổi việc nghiên cứu và phát triển AI. Ông lập luận rằng “lợi ích của các công cụ của chúng tôi vượt trội hơn rất nhiều so với rủi ro”, đồng thời nói thêm rằng ông tin rằng AI “có thể là một khoảnh khắc máy in”.

Ngoài máy in, ông Altman không giấu giếm sự thật rằng công nghệ này sẽ đảo lộn xã hội nghiêm trọng và cuối cùng xóa sổ nhiều việc làm hiện có.

Ban đầu lập luận rằng AI sẽ thực hiện “nhiệm vụ chứ không phải công việc”, ông Altman cuối cùng phải thừa nhận rằng công nghệ này sẽ “tự động hóa hoàn toàn” một số công việc trong khi tạo ra những công việc mới hơn và được trả lương cao hơn.

Mặc dù “sẽ có tác động đến việc làm,” nhưng ông Altman cho biết ông “rất lạc quan” rằng chất lượng của “việc làm trong tương lai” sẽ thay thế việc làm cũ, ngay cả khi chúng chưa được tạo ra và có thể sẽ không mang lại lợi ích cho những người đã mất việc làm cũ.

Ông Samuel Altman, Giám đốc điều hành của OpenAI, đến lấy lời khai trước Tiểu ban về Quyền riêng tư, Công nghệ và Pháp lý tại Thượng viện ở Washington, hôm 16/5/2023. (Win McNamee/Getty Images)

‘Nhân loại đã tụt lại phía sau’

Ông Gary Marcus, cựu Giáo sư danh dự về Tâm lý học và Khoa học não bộ tại Đại học New York, tin rằng ông Altman và các CEO Big Tech khác không thực sự cam kết phát triển AI trong một khuôn khổ công bằng. Ông nói rằng điểm mấu chốt luôn là vấn đề tiền bạc chứ không phải là những lợi ích tốt nhất cho sự riêng tư và an toàn của người Mỹ.

"AI là một trong những công nghệ thay đổi thế giới nhiều nhất từ trước đến nay", ông Marcus nói thêm.

“Các hệ thống hiện tại không minh bạch và chúng không bảo vệ quyền riêng tư của chúng ta”, ông Marcus nói và bổ sung thêm rằng “nhân loại đã tụt lại phía sau” trước những ý tưởng bất chợt của Big Tech.

Về chủ đề này, ông Marcus nhấn mạnh hiện tượng "những người giả mạo" ngày càng tăng, tức là các chuyên gia và nhân chứng hoàn toàn do AI tạo ra. Ông viện dẫn các ví dụ về cách AI được sử dụng để làm sai lệch các tài liệu nghiên cứu; cách AI buộc tội sai một nhân vật của công chúng về hành vi sai trái; cách AI tạo ra bằng chứng giả cho một vụ kiện và cách một chương trình AI huấn luyện người dùng của nó (người giả vờ là một bé gái 13 tuổi) để bỏ trốn cùng một người đàn ông ở độ tuổi 30.

Theo ông Marcus, tác động cuối cùng của việc phát triển AI tự do là một thế giới trong đó các bồi thẩm đoàn không có cách nào biết liệu bằng chứng video mà họ đang xem là thật hay mẫu âm thanh mà họ đã nghe là thật.

Nói tóm lại, đó là một thế giới mà người ta không thể tin tưởng vào bất kỳ điều gì.

Với suy nghĩ đó, ông Blumenthal nhấn mạnh rằng ông hy vọng các nhà phát triển AI sẽ kiềm chế tham vọng của họ trước khi Quốc hội làm điều đó, nếu không sức nặng đè bẹp của sự can thiệp của chính phủ sẽ là quá muộn.

Ông Blumenthal nói: “Ngành công nghiệp AI không cần phải đợi Quốc hội Mỹ”.

“Tôi hy vọng rằng chúng ta sẽ vươn cao hơn là chạy đua xuống đáy”.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: AI là ‘quả bom’, có thể xóa sạch việc làm và gây ra những bất ổn trong bầu cử