Mỹ - Anh - Úc - Canada ra tuyên bố chung chỉ trích Bắc Kinh đưa ra Luật an ninh Hong Kong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngay sau khi chính quyền Bắc Kinh quyết định thực thi dự Luật An ninh Quốc gia Hong Kong vào thứ Năm (28/5), Hoa Kỳ và chính phủ Úc, Canada, Anh đã cùng đưa ra tuyên bố chung lên án Bắc Kinh làm suy yếu nghiêm trọng quyền tự trị của Hong Kong được đảm bảo theo ‘Tuyên bố chung Trung - Anh’.

"Hong Kong phát triển mạnh mẽ như một pháo đài của tự do. Sự thịnh vượng và ổn định của Hong Kong có lợi ích to lớn và lâu dài đối với cộng đồng quốc tế", tuyên bố chung khẳng định. Tuy vậy, chính quyền Bắc Kinh đã trực tiếp lập pháp, hành động ngang ngược phá hủy tự do của người dân Hong Kong và sẽ làm suy yếu đáng kể mức độ tự trị cao của Hong Kong.

Tuyên bố nhấn mạnh rằng Bắc Kinh quyết định áp đặt Luật an ninh quốc gia mới trực tiếp vào Hong Kong mà không thông qua cơ quan lập pháp của Hong Kong, sự việc này tạo ra xung đột với ràng buộc pháp lý trong ‘Tuyên bố Trung - Anh’. "Dự luật này sẽ phá hủy hệ thống ‘một quốc gia, hai chế độ’, tăng khả năng kiểm soát chính trị ở Hong Kong, làm suy yếu, làm tổn hại cả “công ước quốc tế về quyền lợi của công dân và chính trị" và “công ước quốc tế về quyền kinh tế, xã hội và văn hóa"... bảo vệ quyền của người dân Hong Kong vốn đã được cam kết.

"Chúng tôi cũng rất lo ngại rằng hành động này của Bắc Kinh sẽ làm trầm trọng thêm những bất đồng sâu sắc hiện có trong xã hội Hong Kong". Tuyên bố chung nói: "Luật này sẽ không thể giúp xây dựng sự hiểu biết lẫn nhau cũng như thúc đẩy hòa giải trong nội bộ Hong Kong".

Tuyên bố nêu rõ: "Bằng cách cho phép người dân Hong Kong được hưởng các quyền và tự do đã hứa (đã giao phó) và xây dựng lại niềm tin trong toàn xã hội Hong Kong, đây là cách duy nhất để thoát khỏi căng thẳng và bất ổn ở Hong Kong trong năm qua".

Tuyên bố cảnh báo: “Từ khi thế giới tập trung ứng phó với đại dịch toàn cầu, đòi hỏi người dân cần phải tin tưởng sâu sắc hơn vào chính phủ và tăng cường hợp tác quốc tế (để vượt qua khủng hoảng). Động thái chưa từng có của Bắc Kinh có thể dẫn đến kết quả ngược lại”.

Cuối cùng, tuyên bố chung của bốn nước bày tỏ: "Vì Luật An ninh Quốc gia gây nguy hại cho sự ổn định và thịnh vượng của Hong Kong, chúng tôi kêu gọi chính phủ Trung Quốc hợp tác với Chính phủ đặc khu hành chính Hong Kong và nhân dân Hong Kong, cùng nỗ lực để tìm ra phương án thỏa hiệp cho cả hai bên và đảm bảo Trung Quốc thực hiện nghĩa vụ quốc tế cam kết trong Tuyên bố chung Trung - Anh”.

Theo Fox News đưa tin, Luật An ninh Quốc gia được Bắc Kinh thông qua sẽ bỏ qua và thay đổi hiến pháp vi mô của Hong Kong, tức là Luật cơ bản, và yêu cầu Hong Kong trực tiếp chấp hành quyết định của Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc. Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc là một tổ chức do Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) kiểm soát, chịu trách nhiệm cho hầu hết các công việc lập pháp của Trung Quốc, và được gọi là "con dấu" của ĐCSTQ.

Ngày 28/5, Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc của ĐCSTQ đã nhất trí thông qua Dự Luật an ninh quốc gia cho Hong Kong. Cơ quan lập pháp sẽ xem xét các chi tiết trong vòng một vài tuần, trước khi luật này dự kiến ​​sẽ có hiệu lực tại Hong Kong vào tháng 9. Đây là thời điểm gần như cùng lúc với cuộc bầu cử quốc hội tại Hong Kong.

Vào ngày 27/5, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã chính thức tuyên bố rằng sau khi Bắc Kinh thúc đẩy thực thi Luật an ninh quốc gia ở Hong Kong, đặc khu này không còn là khu vực tự trị cao của Trung Quốc, và sẽ không còn được hưởng ưu đãi thương mại đặc biệt theo luật pháp Hoa Kỳ. Điều này có nghĩa là Hoa Kỳ rất có thể sẽ lựa chọn các hành động để chống lại Bắc Kinh.

Tuần trước, khi các nhà lập pháp Hong Kong tranh luận về một dự luật quốc ca Trung Quốc, cảnh sát chống bạo động đã được bố trí trên đường phố. Ngày 21/5, trong một cuộc tranh luận về dự luật, ba nhà lập pháp ủng hộ dân chủ đã bị đuổi khỏi nơi diễn ra hội nghị của Hội đồng Lập pháp Hong Kong.

Cũng trong tuần trước, hàng ngàn người dân Hong Kong đã xuống đường biểu tình phản đối sự can thiệp của ĐCSTQ vào chính phủ đặc khu hành chính Hong Kong. Theo Reuters, hơn 360 người đã bị bắt giữ.

Minh Thanh

Theo secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ - Anh - Úc - Canada ra tuyên bố chung chỉ trích Bắc Kinh đưa ra Luật an ninh Hong Kong