Mỹ, Anh và 5 quốc gia đang giúp Đài Loan đóng tàu ngầm để đối phó với Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cả hai bờ eo biển Đài Loan đang đẩy mạnh chế tạo tàu ngầm. Các phương tiện truyền thông đưa tin rằng Hạm đội Biển Hoa Đông của ĐCSTQ đã triển khai các tàu ngầm tàng hình mới nhất. Trước mối đe dọa này, có ít nhất 7 quốc gia đã bí mật giúp Đài Loan tự đóng tàu ngầm.

Để trả đũa cho chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi, ĐCSTQ đã tiến hành các cuộc tập trận quân sự chung quanh hòn đảo kể từ đầu tháng 8. Một số phương tiện truyền thông Hoa Kỳ đưa tin rằng các tàu ngầm tàng hình mới nhất của ĐCSTQ đã được triển khai đến Hạm đội Biển Hoa Đông để đối phó với Đài Loan.

Chuyên gia tàu ngầm Mỹ Sutton viết trên tờ Navy News hôm 11/8 rằng, chiếc tàu ngầm mới nhất của Hải quân Trung Quốc (chưa được công khai tên, nhưng người ta suy đoán rằng đó có thể là Type 039C hoặc Type 039D) đã được đưa vào biên chế hồi tháng 7. Hạm đội Biển Đông đối mặt trực tiếp với Đài Loan và chịu trách nhiệm về các hoạt động tác chiến trong khu vực.

Bài báo cho biết, tàu ngầm tàng hình này đã cập cảng Ninh Ba, cách Đài Loan khoảng 500 km và đối diện với chuỗi đảo Nhật Bản. Tàu ngầm mới đại diện cho công nghệ tiên tiến của tàu ngầm thông thường của Trung Quốc.

Lần đầu tiên được tiết lộ hồi tháng 5 năm ngoái, tàu ngầm được đóng ở Vũ Hán và lên đường đến Thượng Hải để tiến hành lắp ráp. Tuy nhiên, nó đã được đưa vào hoạt động như một tàu chiến sau hơn một năm hạ thủy. Ông Sutton cho rằng sự tiến bộ này là quá nhanh đối với một loại tàu ngầm mới.

Ông Sutton phỏng đoán rằng tàu ngầm mới của Trung Quốc có khả năng mang ngư lôi và tên lửa chống hạm siêu thanh YJ-18 giống các mẫu khác trước đó.

Đài Loan cũng đang đóng tàu ngầm và nhận được sự giúp đỡ bí mật từ nhiều nước

Ngược lại, Đài Loan hiện chỉ có 4 tàu ngầm, trong đó có 2 tàu ngầm thuộc lớp "đồ cổ" còn sót lại sau Thế chiến II. Và sau nhiều thập kỷ ngăn cản Đài Loan mua thêm tàu ​​ngầm từ nước ngoài, hòn đảo hiện đang chuyển sang sản xuất trong nước.

Theo báo chí Đài Loan đưa tin vào tháng 7, tàu nguyên mẫu của Dự án tàu ngầm tự đóng (IDS) của Đài Loan được khởi công xây dựng vào tháng 5/2019. Theo các nguồn tin, giai đoạn chuẩn bị thiết bị đã đi vào ổn định, và hoạt động kết hợp của phân khúc tàu sẽ bắt đầu từ tháng 9 năm nay, dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 9 năm sau, thậm chí có thể triển khai sớm nhất là tháng 6, với tỷ lệ tự làm khoảng 40%.

Ông Sutton nói rằng Đài Loan đang lắp ráp tàu ngầm rất nhanh, và dự kiến ​​tàu ngầm mới sẽ rất giống với lớp Rồng biển (Sea Dragon/Hải Long).

Hải quân Đài Loan hiện chỉ có bốn tàu ngầm thông thường, hai trong số đó là Hai Pao và Hai Shih, hai chiếc còn lại là tàu ngầm đã nghỉ hưu của Hoa Kỳ đã được đưa vào hoạt động từ Thế chiến II. Hai tàu ngầm lớp Stegosaurus khác là Hai Lung và Hai Hu, được thiết kế vào những năm 1980 và nhập khẩu từ Hà Lan.

Tờ Reuters tiết lộ vào tháng 11 năm ngoái rằng Bắc Kinh đã nhiều lần ngăn cản các nước khác tham gia vào dự án tàu ngầm của Đài Loan. Tuy nhiên, các nhà sản xuất và chuyên gia từ 7 quốc gia bao gồm Mỹ và Anh đã bí mật hỗ trợ Đài Loan đóng các tàu ngầm diesel-điện tiên tiến của riêng mình.

Các nhà cung cấp vũ khí của Hoa Kỳ cung cấp cho Đài Loan các công nghệ quan trọng, bao gồm các thành phần hệ thống chiến đấu và sóng siêu âm. Các công ty quốc phòng của Anh cũng cung cấp hỗ trợ quan trọng. Cả Anh và Mỹ đều vận hành một hạm đội tên lửa đạn đạo chạy bằng năng lượng hạt nhân và tấn công tàu ngầm.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết các tàu ngầm mới rất quan trọng đối với "cuộc chiến phi đối xứng của lực lượng phòng vệ", và cho biết thêm rằng các thách thức khác nhau đối với chương trình đã được "loại bỏ" và hiện đang được "thực hiện theo kế hoạch".

ĐCSTQ càng đe dọa, thế giới càng ủng hộ Đài Loan

Ông Michal Thim, nhà nghiên cứu tại Hiệp hội Các vấn đề Quốc tế, một tổ chức tư vấn của Séc, người tập trung vào chính sách an ninh và đối ngoại của Đài Loan, nói với đài VOA rằng không thể xác nhận liệu tàu ngầm Type 039 mới nhất của Trung Quốc có được triển khai gần Đài Loan hay không. Bởi vì việc triển khai và hoạt động của tàu ngầm là bí mật của bất kỳ hải quân nào, nhưng Đài Loan, Nhật Bản và Hoa Kỳ từ lâu đã rất lo ngại về tốc độ mở rộng hạm đội tàu ngầm của Hải quân Trung Quốc (PLAN).

Tàu ngầm Type-094 (lớp Tấn) của Trung Quốc có lượng choán nước khoảng 11.000 tấn, tiếng ồn thấp, mỗi chiếc có thể mang 12 tên lửa liên lục địa JL-2 mang đầu đạn hạt nhân, tầm bắn lên đến 7.200km. (Phạm vi công cộng)

ĐCSTQ chưa bao giờ từ bỏ khả năng tấn công Đài Loan bằng vũ lực. Trong những năm gần đây, nước này đã gia tăng áp lực quân sự đối với Đài Loan và thường xuyên điều máy bay quân sự đến Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của hòn đảo. Đồng thời, các nhà máy đóng tàu ở Trung Quốc cũng đang đẩy nhanh việc đóng tàu chiến cần thiết để xâm lược Đài Loan.

Trong một cuộc xung đột ở eo biển Đài Loan, các tàu ngầm của Đài Loan sẽ giúp Mỹ và các đồng minh chống lại hải quân Trung Quốc ở chuỗi đảo đầu tiên, một loạt các đảo bao quanh bờ biển Trung Quốc từ Nhật Bản đến Borneo, các chuyên gia cho biết.

Các nhà ngoại giao nước ngoài cho rằng thành công của Đài Loan trong việc tiếp thu chuyên môn và công nghệ phản ánh những lo ngại ngày càng tăng của phương Tây về sức mạnh quân sự ngày càng mở rộng của Trung Quốc và sức ép từ Bắc Kinh đối với Đài Loan. Vào tháng 9, Hoa Kỳ và Anh đã ký một thỏa thuận với Úc để giúp nước này đóng tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân. Hai tuần sau, Anh gửi tàu chiến qua eo biển Đài Loan lần đầu tiên kể từ năm 2008.

Một tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio, USS Florida ra khơi vào ngày 22/1/2003 ngoài khơi bờ biển Bahamas. Úc là một phần của thỏa thuận AUKUS sẽ nhận được công nghệ chế tạo tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân. (Ảnh: David Nagle/U.S. Navy/Getty Images)

Hỗ trợ tàu ngầm là một bước đột phá đối với ngành sản xuất của Đài Loan. Một nguồn tin Đài Loan có hiểu biết về dự án nói với Reuters: “Đài Loan không đơn độc".

Tờ Reuters cũng dẫn lời hai nguồn tin Đài Loan có kiến ​​thức trực tiếp về chương trình tàu ngầm rằng, chương trình cũng sẽ được triển khai ở vùng biển sâu hơn phía đông hòn đảo. Điều này sẽ giúp giữ cho các cảng mở trên bờ biển phía đông của Đài Loan để tiếp tế trong trường hợp xảy ra xung đột. Đây cũng là điểm xa nhất tính từ ​​Trung Quốc đại lục.

Đài Loan có thể tận dụng điểm yếu về năng lực tác chiến chống tàu ngầm của Hải quân Trung Quốc

Có thông tin cho rằng việc Đài Loan triển khai tàu ngầm tiềm năng cũng dựa trên phân tích những điểm yếu của hải quân Trung Quốc. Các nhà phân tích cho rằng hải quân Trung Quốc vẫn thua Mỹ và các đồng minh về khả năng tác chiến chống tàu ngầm tiên tiến. Sự hiện diện của các tàu ngầm ngoài khơi Trung Quốc sẽ buộc ĐCSTQ phải duy trì các hoạt động chống tàu ngầm đang diễn ra.

Ông Michal Thim cho rằng chương trình tàu ngầm tự chế tạo của Đài Loan rất cần thiết. Tuy tàu ngầm của Đài Loan, Hoa Kỳ hay Nhật Bản có thể không ngăn được sự xâm lược của hải quân Trung Quốc nhưng chúng cũng có thể tạo thành một biện pháp răn đe mạnh mẽ. "Tàu ngầm tuần tra eo biển sử dụng âm thanh nền làm vỏ bọc để duy trì hoạt động dai dẳng và nguy hiểm, khiến các tàu vận tải quân sự quan trọng của Trung Quốc gặp khó khăn".

Ông nói thêm rằng tác chiến chống tàu ngầm từ lâu đã được coi là điểm yếu của hải quân Trung Quốc. Điều này có thể xuất phát từ việc thiếu các thiết bị và huấn luyện chất lượng cao nhất trong việc phát hiện và loại bỏ tàu ngầm Đài Loan. Ngược lại, tàu ngầm Đài Loan có lợi thế là quen thuộc với vùng biển xung quanh, đặc biệt là eo biển Đài Loan rất khó theo dõi tàu ngầm, vì tiếng ồn bao quanh giúp con tàu "ẩn nấp" âm thầm.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ, Anh và 5 quốc gia đang giúp Đài Loan đóng tàu ngầm để đối phó với Trung Quốc