Mỹ dứt khoát bác bỏ cáo buộc phá hoại đường ống Nord Stream

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby tuần trước đã bác bỏ dứt khoát một bài báo cáo buộc rằng Hoa Kỳ đã phá hủy các đường ống dẫn khí đốt Nord Stream. Ông khẳng định rằng cáo buộc của nhà báo kỳ cựu Seymour Hersh là "sai sự thật".

Đầu tháng này, nhà báo Hersh đã trích dẫn một nguồn ẩn danh trong bài báo của mình, khẳng định rằng chính phủ Hoa Kỳ đã phá hủy một phần đường ống chạy giữa Nga và Đức, đồng thời nói thêm rằng Washington đã lên kế hoạch phá hủy cơ sở hạ tầng này từ trước khi chiến tranh Nga - Ukraine nổ ra. Chính phủ Nga sau đó đã kêu gọi điều tra vụ việc này.

Khi được hỏi về những tuyên bố của nhà báo Hersh trong một cuộc phỏng vấn của đài Fox News, ông Kirby nói rằng "chính phủ Mỹ và không có lực lượng ủy nhiệm nào của Mỹ có liên quan gì" đến vụ nổ đường ống. Không có sự tham gia của Hoa Kỳ trong việc này. Không có. Hoàn toàn không", ông nói và khẳng định rằng, bài báo kể trên là một "câu chuyện hoàn toàn sai sự thật".

"Liệu chính phủ Mỹ có nghĩa vụ phải thông báo trước cho Quốc hội Mỹ nếu Hoa Kỳ thực hiện một nhiệm vụ tương tự hay không?", phóng viên Shannon Bream của đài Fox News chất vấn.

"Chúng tôi không thực hiện bất kỳ hoạt động nào như vậy, Shannon ạ. Và rõ ràng là chúng tôi thông báo cho Quốc hội Mỹ một cách thích hợp về những thông tin bí mật và thông tin không bí mật", ông trả lời.

“Tuy nhiên, bất kể quy trình thông báo như thế nào, thì tôi có thể đảm bảo với bạn rằng Hoa Kỳ không liên quan đến việc này. [Bài báo] hoàn toàn sai sự thật".

Sau vụ nổ đường ống năm ngoái, Mỹ và một số nước châu Âu cáo buộc Nga đứng sau vụ phá hoại. Đáp lại, các quan chức Nga nói rằng các đường ống được vận hành bởi các thực thể do nhà nước Nga điều hành, do đó việc Điện Kremlin phá hủy một dự án mà họ đã đầu tư hàng tỷ USD là hoàn toàn vô lý.

Bóng khí lớn nổi lên từ vị trí rò rỉ của đường ống dẫn khí đốt tự nhiên Nord Stream 2 trong vùng biển Đan Mạch, được nhìn thấy từ máy bay đánh chặn F-16 của Đan Mạch ở Bornholm, Đan Mạch, hôm 27/9/2022. (Ảnh: Cơ quan Quốc phòng Đan Mạch/Anadolu/Getty Images)

Bài báo cáo buộc Mỹ đứng sau vụ phá hoại đường ống Nord Stream

Nhà báo điều tra lâu năm Seymour Hersh từng đoạt giải Pulitzer là cựu phóng viên của tờ New York Times và tạp chí New Yorker. Ông được biết đến lần đầu tiên vào năm 1969 nhờ đưa tin về vụ thảm sát Mỹ Lai trong Chiến tranh Việt Nam. Năm 2004, ông cũng đưa tin về việc tra tấn tù nhân tại Abu Ghraib, Iraq.

Tuy nhiên, một số phương tiện truyền thông đã chỉ trích ông vì đã dựa vào các nguồn ẩn danh. Trong bài báo mới nhất, ông Hersch đã trích dẫn một nguồn tin nắm trực tiếp về "lập kế hoạch hoạt động" của Hoa Kỳ.

Hôm 8/2, ông đã đăng một bài báo trên nền tảng Substack có tiêu đề: “How America Took Out The Nord Stream Pipeline” (tạm dịch: Mỹ đã phá hủy đường ống Nord Stream như thế nào). Đồng thời, ông cũng trích dẫn các nguồn tin ẩn danh trong tuyên bố của mình.

"Tháng 6/2022, các thợ lặn của Hải quân Mỹ đã gài chất nổ được kích hoạt từ xa - mà ba tháng sau đó đã phá hủy ba trong số bốn đường ống Nord Stream. Họ hoạt động dưới vỏ bọc của một cuộc tập trận giữa mùa hè của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) được công bố rộng rãi có tên là BALTOPS 22, theo một nguồn tin nắm trực tiếp về kế hoạch hoạt động”, ông Hersh viết.

"Quyết định phá hoại các đường ống dẫn dầu của Nhà Trắng được đưa ra sau hơn 9 tháng tranh luận qua lại cực kỳ bí mật trong cộng đồng an ninh quốc gia của Washington về việc làm sao để đạt được mục tiêu hiệu quả nhất. Trong phần lớn thời gian đó, vấn đề của Washington không phải là có nên thực hiện nhiệm vụ này hay không, mà là làm thế nào để hoàn thành nhiệm vụ mà không có manh mối rõ ràng về việc ai sẽ phải chịu trách nhiệm".

“Sự việc này không hề đơn giản”, nguồn tin ẩn danh cho hay. Ông Hersh không cung cấp thêm bất kỳ thông tin bổ sung nào về nguồn tin, kể cả việc họ có làm việc cho chính phủ Hoa Kỳ hay không.

Tuy nhiên, người này lưu ý rằng một cuộc tấn công như vậy sẽ là "một hành động chiến tranh".

Trong “toàn bộ âm mưu này", một số quan chức làm việc trong CIA và Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên tiếng phản đối, “Không nên thực hiện hành động này. Nếu sự việc bị bại lộ, nó sẽ gây ra một thảm họa chính trị", nguồn tin nói với ông Hersh, 85 tuổi.

Theo bài đăng trên Substack, các thợ lặn hoạt động từ một tàu săn mìn Alta của Na Uy đã sử dụng “hỗn hợp Oxy, Nitơ và Heli chảy từ bể chứa và nạp các chất nổ C4 vào bốn đường ống có lớp vỏ bằng bê tông” trước khi kích nổ khối thuốc nổ.

Cuối cùng, bài báo của ông dựa trên các nguồn tin ẩn danh kết luận rằng, chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã cho nổ tung đường ống Nord Stream trong một hoạt động bí mật thông qua CIA.

Tác giả trích dẫn các nguồn tin ẩn danh một lần nữa. Nhiều bài báo trước đây của ông Hersh cũng đã vấp phải chỉ trích về việc ông trích dẫn các nguồn tin ẩn danh.

Nhiều năm về trước, khi ông Hersh tuyên bố rằng chính quyền ông Obama đã nói dối về vụ ám sát trùm khủng bố Osama bin Laden, một nhà phê bình của tờ Washington Post đã nhấn mạnh vào năm 2015 rằng, "Nhà báo Hersh đã ít nhất 55 lần [đưa tin] dựa theo nguồn tin từ một quan chức tình báo cấp cao đã nghỉ hưu ẩn danh”.

Một biển báo hướng giao thông hướng tới lối vào của đường dây dẫn khí Nord Stream 2 ở Lubmin, đông bắc Đức, vào ngày 7/9/2020. (Ảnh Getty Images),Nord Stream 2 phá sản
Một biển báo hướng giao thông hướng tới lối vào của đường dây dẫn khí Nord Stream 2 ở Lubmin, đông bắc Đức, vào ngày 7/9/2020. (Ảnh Getty Images)

Các chi tiết khác

Vài tháng trước, nhà kinh tế học Jeffrey Sachs của Đại học Columbia đã gây tranh cãi khi cáo buộc Hoa Kỳ phá hoại các đường ống dẫn dầu, đồng thời gợi ý trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Bloomberg rằng Washington sẽ hưởng lợi rất nhiều từ việc phá hoại đường ống. Ông lập luận rằng điều này sẽ buộc châu Âu trở nên phụ thuộc nhiều hơn vào khí đốt tự nhiên của Mỹ hơn là khí đốt của Nga.

Ông Sachs, Người đứng đầu Trung tâm Phát triển bền vững của Đại học Columbia, cho biết: “Tôi cá là (vụ nổ) là một hành động của Mỹ, có thể là [sự phối hợp của] cả Mỹ và Ba Lan”.

Ngay lập tức, người dẫn chương trình của Bloomberg Tom Keene đã nhanh chóng xen vào và yêu cầu ông Sachs cung cấp bằng chứng cho những tuyên bố của mình.

Đáp lại, Tổng thống Joe Biden nói với các phóng viên rằng những tuyên bố cáo buộc Hoa Kỳ đã thực hiện hành động này là sai sự thật.

"Chúng tôi sẽ làm việc với các đồng minh của mình để tìm ra chính xác điều gì - chính xác điều gì đã xảy ra. Và, theo chỉ đạo của tôi, tôi đã bắt đầu hỗ trợ các đồng minh của chúng tôi trong việc cải thiện an ninh của cơ sở hạ tầng trọng yếu này", Tổng thống nói.

“Và vào thời điểm thích hợp khi mọi chuyện lắng xuống, chúng tôi sẽ cử thợ lặn xuống [đáy biển Baltic] để tìm hiểu chính xác chuyện gì đã xảy ra”.

Một số quốc gia châu Âu đã tiến hành điều tra nguyên nhân vụ nổ tháng 9/2022, nhưng tìm thấy rất ít câu trả lời. Chính phủ Nga đã dứt khoát phủ nhận rằng họ đứng sau các vụ nổ tại các đường ống mà họ cùng vận hành với Đức.

Theo The Epoch Times

Thanh Hải biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ dứt khoát bác bỏ cáo buộc phá hoại đường ống Nord Stream