Mỹ bán gần 6 triệu thùng dầu dự trữ cho Trung Quốc khi người Mỹ vẫn quay cuồng với giá xăng cao

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Biden đã bán gần 6 triệu thùng dầu từ kho dự trữ quốc gia cho một thực thể có quan hệ với Đảng Cộng sản Trung Quốc. Có vẻ như ông Biden đang sử dụng nguồn cung năng lượng vốn đang cạn kiệt của Mỹ để giúp Trung Quốc xây dựng kho dự trữ chiến lược của riêng họ.

Từ tháng 09/2021 đến tháng 7/2022, Bộ Năng lượng Mỹ (DOE) đã trao 3 hợp đồng dầu thô với tổng giá trị khoảng 464 triệu USD cho Unipec America - chi nhánh tại Mỹ của công ty dầu khí nhà nước Trung Quốc Sinopec. Trong khi đó, con trai thứ hai của Tổng thống Joe Biden, ông Hunter Biden, có quan hệ làm ăn mật thiết với Sinopec.

Các hợp đồng bán dầu sẽ chuyển tổng cộng 5,9 triệu thùng từ kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược của Mỹ (SPR) sang cho doanh nghiệp Trung Quốc. Hợp đồng mới nhất được công bố vào ngày 10/07 bao gồm 950.000 thùng được bán với giá khoảng 113,5 triệu USD.

Hai thương vụ gần đây nhất giữa DOE và Unipec đến từ quyết định bán dầu của Tổng thống Joe Biden vào ngày 31/03. Theo lời ông Biden, lượng dầu lấy ra từ kho dự trữ của Mỹ sẽ bù đắp sự thiếu hụt của dầu Nga trên thị trường toàn cầu và làm giảm giá nhiên liệu đang tăng cao trong nước Mỹ.

Các hợp đồng bán dầu cho Unipec đã bị chỉ trích nặng nề kể từ khi mối quan hệ giữa công ty này với Hunter Biden được dư luận đặc biệt chú ý trong những tuần gần đây. Các nhà lập pháp và các nhà phân tích thuộc Đảng Cộng hòa cho biết, với việc người Mỹ trên toàn quốc vẫn quay cuồng với giá xăng ở mức 5 USD/gallon vào tháng 6, việc bán dầu dự trữ cho các đối thủ như Trung Quốc là đi ngược lại nhu cầu năng lượng và an ninh của Mỹ.

“Ông Biden đang rút cạn nguồn dự trữ chiến lược của chúng ta với tốc độ chưa từng có. Đây là một sự lạm dụng đối với SPR, vượt xa mục đích của nó. Bán dự trữ xăng dầu của Mỹ cho các đối thủ nước ngoài là sai và nó làm suy yếu an ninh quốc gia của chúng ta”, Dân biểu Clay Higgins (Cộng hòa - Louisiana) nói với The Epoch Times.

Theo ông Higgins, điều mà nước Mỹ nên làm là “giải phóng [năng lực] sản xuất năng lượng của Mỹ và đảm bảo rằng các nguồn dự trữ chiến lược của chúng ta nằm ở trong kho và có thể đáp ứng nhu cầu khi xảy ra tình trạng khẩn cấp quốc gia”.

Chính quyền Biden bán dầu dự trữ chiến lược cho công ty Trung Quốc có quan hệ với Hunter Biden, Mỹ bán gần 6 triệu thùng dầu dự trữ cho Trung Quốc khi người Mỹ vẫn quay cuồng với giá xăng cao
Ô tô xếp hàng để đổ nhiên liệu tại một trạm Sinopec ở Bắc Kinh, ngày 08/07/2015. (Ảnh: Greg Baker / AFP qua Getty Images)

Giá thầu của Unipec

Cuộc đấu thầu giá dầu có tính cạnh tranh về giá và các hợp đồng được trao cho người trả giá cao nhất. Unipec, bên liên tục tham gia vào các cuộc bán dầu thô của Mỹ, đã có được 1,9 triệu thùng trong 3 tháng qua thông qua 2 hợp đồng mà họ đã giành được vào ngày 21/04 và ngày 10/07.

DOE cũng đã bán 4 triệu thùng cho Unipec vào mùa thu năm ngoái trong một đợt bán do Quốc hội yêu cầu.

Lô hàng bán cho Unipec có khoảng giá thấp hơn khi so sánh với những người mua thành công khác. Đối với hợp đồng năm 2021, Unipec đã trả khoảng 63 USD cho mỗi thùng, thấp hơn khoảng 7 USD so với giá giao dịch (giá bán buôn) vào thời điểm đó và thấp hơn 2 USD so với giá cao nhất từ ​​những người mua khác.

Giá mua vào tháng 4 và tháng 7 của Unipec lần lượt là 103,3 USD và 119,5 USD/thùng. Trong khi đó, các mức giá cao nhất được đưa ra là 111,25 USD và 125,1 USD.

Sụt giảm chưa từng có

Kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược của Mỹ (SPR) là nguồn cung dầu thô khẩn cấp lớn nhất thế giới, với 4 địa điểm lưu trữ ở Texas và Louisiana, được thiết kế để giảm bớt tình trạng thiếu hụt nguồn cung dầu trong thời gian xảy ra các sự kiện địa chính trị lớn hoặc thiên tai.

Kho Dự trữ này đã giảm mạnh trong năm qua, nhất là từ vào tháng 3 năm nay khi ông Biden - sau khi đổ lỗi “giá xăng tăng cao” cho cuộc chiến của Nga tại Ukraine - ra lệnh rút dầu với tốc độ 1 triệu thùng/ngày trong 6 tháng để kiềm chế giá nhiên liêu. Kế hoạch bán khoảng 180 triệu thùng dầu của ông Biden đánh dấu sự sụt giảm lớn nhất trong lịch sử hơn bốn thập kỷ của kho dự trữ và dự kiến ​​sẽ cắt giảm khoảng 1/3 nguồn cung dầu dự phòng của Mỹ.

Lượng dầu dự trữ tồn kho hiện ở mức 474,5 triệu thùng tính đến ngày 22/07, giảm 34% so với mức đỉnh 726,6 triệu thùng và thấp hơn khoảng 90 triệu so với cuối tháng 3.

DOE vào ngày 05/05 đã công bố “kế hoạch mua lại trong dài hạn” để trả vào kho 60 triệu thùng vào mùa thu thông qua “quy trình đấu thầu với giá cố định, cạnh tranh”. DOE cho biết ngày giao hàng sẽ diễn ra "trong những năm tới khi giá dự kiến ​​sẽ thấp hơn đáng kể", có thể là sau năm tài chính 2023. Sẽ có thêm nhiều lượt mua lại khác sau đợt mua lại đầu tiên này, DOE cho biết thêm.

Trong một buổi hỏi đáp ngày 01/04, hai học giả Abhi Rajendran và Robert Johnston chuyên nghiên cứu về chính sách năng lượng toàn cầu tại Đại học Columbia cho rằng việc Mỹ giải phóng trữ lượng dầu ở mức độ hiện tại sẽ mang đến rủi ro. Thứ nhất, không có gì đảm bảo rằng giá dầu sẽ giảm vào thời điểm chính phủ Biden tiến hành nạp thêm dầu vào kho dự trữ. Thứ hai, nguồn cung dầu giảm có thể khiến thị trường định giá cao hơn cho trường hợp xảy ra chiến tranh và các cú sốc nguồn cung khác, dẫn đến giá dầu sẽ ở mức cao hơn trong thời gian dài.

Chính quyền Biden bán dầu dự trữ chiến lược cho công ty Trung Quốc có quan hệ với Hunter Biden, Mỹ bán gần 6 triệu thùng dầu dự trữ cho Trung Quốc khi người Mỹ vẫn quay cuồng với giá xăng cao
Một khách hàng đang bơm xăng tại một trạm xăng Arco ở Mill Valley, California, ngày 03/03/2015. (Ảnh: Justin Sullivan / Getty Images)

Kiểm tra kỹ lưỡng

Trên Đồi Capitol, các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa đang theo dõi tình hình bán dầu với sự cảnh giác cao độ.

Ngày 20/07, 206 thành viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã bỏ phiếu ủng hộ một sửa đổi luật nhằm ngăn chặn chính quyền Biden xuất khẩu xăng dầu cho các thực thể có quan hệ với Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Dân biểu David Valadao (Cộng hòa - California) cho biết: “Sẽ không hợp lý khi chúng ta sử dụng nguồn cung năng lượng vốn đang cạn kiệt của mình để giúp Trung Quốc xây dựng nguồn dự trữ chiến lược của riêng họ”.

Trung Quốc là nhà nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới. Khi phương Tây quay lưng lại với dầu của Nga do chiến tranh Ukraine, Trung Quốc đã âm thầm khai thác các nguồn tài nguyên của Nga với mức chiết khấu mạnh. Từ tháng 3 đến tháng 6/2022, họ đã chi hơn 25 tỷ USD cho dầu, khí đốt và than đá của Nga, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ một năm trước đó, dữ liệu hải quan mới nhất cho thấy. Sản lượng bán ra đã đưa Nga trở thành nhà cung cấp dầu hàng đầu của Trung Quốc trong 2 tháng liên tiếp kể từ tháng 5, soán ngôi của Ảrập Xêút.

Biện pháp do Đảng Cộng hòa đề xuất đã bị bác bỏ sau khi 219 người đồng cấp thuộc Đảng Dân chủ cùng bỏ phiếu chống.

Cùng ngày, 20 thành viên Đảng Cộng hòa trong Ủy ban Giám sát và Cải cách Hạ viện đã viết một bức thư gửi đến Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm, yêu cầu có được ngay lập tức tất cả tài liệu liên quan đến quyết định của chính quyền về việc bán dầu trong kho dự trữ. Họ lưu ý rằng tập đoàn dầu mỏ khổng lồ của Trung Quốc Sinopec, tổ chức mẹ của Unipec, có liên hệ với ông Hunter Biden - con trai thứ hai của Tổng thống Mỹ - thông qua công ty cổ phần tư nhân Trung Quốc BHR Partners. BHR đã đầu tư tổng cộng 10 tỷ CNY (khoảng 1,5 tỷ USD) vào Sinopec vào năm 2014.

Chính quyền Biden bán dầu dự trữ chiến lược cho công ty Trung Quốc có quan hệ với Hunter Biden, Mỹ bán gần 6 triệu thùng dầu dự trữ cho Trung Quốc khi người Mỹ vẫn quay cuồng với giá xăng cao
Ông Hunter Biden tham dự buổi lễ trao Huân chương Tự do của Tổng thống, tại Phòng Đông của Tòa Bạch Ốc, ở Washington, ngày 07/07/2022. (Ảnh: Saul Loeb / AFP qua Getty Images)

Ông Hunter từng là thành viên hội đồng sáng lập BHR từ năm 2013 đến tháng 04/2020. Công ty Skaneateles của ông cũng nắm giữ 10% cổ phần trong BHR. Luật sư của ông Hunter cho biết Skaneateles đã thoái vốn tại BHR kể từ tháng 11/2021. Tuy nhiên, trên báo cáo thường niên năm 2021 của BHR công bố hồi tháng 6, Skaneateles vẫn được liệt kê là một cổ đông.

Dân biểu Byron Donalds (Cộng Hòa - Florida), người ký tên vào lá thư, nói với The Epoch Times: “Như thể ông Biden không thể làm cuộc khủng hoảng năng lượng này xấu hơn được nữa, diễn biến mới nhất để đẩy dự trữ dầu mỏ chiến lược của chúng ta sang cho một công ty dầu mỏ Trung Quốc có liên hệ với Hunter Biden là điều quá tồi tệ”.

Đầu tiên, chính quyền này không bao giờ nên khai thác kho dự trữ của Mỹ. Thứ hai, những thùng dầu dự trữ này không bao giờ được rời khỏi các bờ biển của Mỹ và thứ ba, Mỹ không nên thực hiện giao dịch với các công ty có liên hệ với con trai của Tổng thống”, ông Donalds nói. “Các hành động đáng xấu hổ liên tiếp này của gia đình Biden đòi hỏi sự giám sát chặt chẽ của Quốc hội”.

Dân biểu James Comer (Cộng hòa - Kentucky) - thành viên cấp cao của Ủy ban Giám sát Hạ viện, người dẫn đầu bức thư - lưu ý rằng các câu hỏi trước đây của họ đối với DOE về việc bán dầu đã không được trả lời.

“Trong mọi trường hợp, Bộ Năng lượng không nên đưa ra quyết định có lợi về mặt tài chính cho Hunter Biden hoặc bất kỳ đối tác kinh doanh nào của gia đình Biden”, ông Comer nói với The Epoch Times.

“Nếu các quan chức chính phủ tiếp tục lờ đi việc giám sát”, Đảng Cộng Hòa sẽ “sử dụng chiếc búa chủ tọa để có câu trả lời vào tháng 1”, ông Comer nói. Ý của ông Comer là Đảng Cộng hòa dự kiến ​​tiếp quản Hạ viện Mỹ vào giữa nhiệm kỳ, điều này sẽ trao quyền gửi trát đòi hầu tòa cho Đảng Cộng Hòa.

“Người dân Mỹ cần câu trả lời để xác định xem đây có phải là một nỗ lực khác của gia đình ông Biden nhằm tiếp cận các cấp chính phủ cao nhất để làm giàu cho bản thân hay không”.

Dân biểu Ralph Norman (Cộng Hòa - South Carolina) cũng cho rằng việc Mỹ bán dầu dự trữ cho Trung Quốc chứng tỏ sự kém cỏi của chính phủ hiện tại.

Ông Norman nói với The Epoch Times: “Tòa Bạch Ốc của ông Biden rõ ràng không thấy có vấn đề gì khi chuyển hàng triệu thùng từ kho dự trữ chiến lược của chúng ta sang các tàu chở dầu hướng đến ngoại quốc; điều này có thể giải thích tại sao họ không thấy vấn đề khi bán dầu thô khẩn cấp của chúng ta cho một công ty năng lượng Trung Quốc có quan hệ với doanh nghiệp đầu tư của Hunter Biden”.

Tòa Bạch Ốc phản kháng

Ông Ian Sams, trợ lý đặc biệt của Tổng thống Biden và là người phát ngôn của Văn phòng Cố vấn Tòa Bạch Ốc, đã nói rằng những cáo buộc của Đảng Cộng hòa hôm 22/07 là “vô lý và sai sự thật”.

DOE "được yêu cầu bởi luật là phải bán dầu" cho người trả giá cao nhất trong một cuộc đấu giá, "bất kể người trả giá đó có phải là công ty ngoại quốc hay không", ông nói với Fox News; đồng thời lưu ý rằng chính phủ ông Trump vào năm 2017 cũng đã bán một nửa triệu thùng dầu thô từ kho dự trữ cho PetroChina International - công ty do nhà nước Trung Quốc điều hành - thông qua cùng một “quy trình đấu thầu cạnh tranh”.

Ông Sams cũng nhấn mạnh rằng ông Biden “không có bất kỳ sự tham gia cá nhân nào vào quá trình này”.

Nhưng theo ông Daniel Turner, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Power the Future - tổ chức phi lợi nhuận ủng hộ công nhân ngành năng lượng, tuyên bố của ông Sams có thể chưa đưa ra bức tranh đầy đủ.

Ông Turner nói với The Epoch Times: “Tòa Bạch Ốc đã phản kháng bằng cách nói rằng trong quá khứ chúng ta đã bán dầu cho Trung Quốc cộng sản. Và đó là sự thật. Chúng ta đã bán khi SPR của chúng ta gần đầy và dầu không ở mức cao kỷ lục, trong khi thế giới tương đối hòa bình. Thời thế thay đổi, và nhờ có vị Tổng thống này [Joe Biden], mọi thứ không chỉ thay đổi mà còn trở nên tồi tệ hơn, và các chính sách của chúng ta phải thay đổi theo chúng”.

Xuân Hoa

Theo Eva Fu - The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Mỹ bán gần 6 triệu thùng dầu dự trữ cho Trung Quốc khi người Mỹ vẫn quay cuồng với giá xăng cao