Mỹ ban hành hướng dẫn siết chặt quan hệ với Đài Loan, trước nguy cơ Trung - Đài chiến tranh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các hướng dẫn mới “nhằm khuyến khích giao tiếp giữa chính phủ Mỹ với Đài Loan phản ánh mối quan hệ không chính thức ngày càng sâu sắc”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Ngày 9/4, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo đã ban hành chỉ dẫn mới cho phép giới chức Hoa Kỳ gặp gỡ giới chức Đài Loan tự do hơn, một động thái nhằm siết chặt quan hệ với Đài Loan trong bối cảnh hoạt động quân sự gia tăng của Trung Quốc xung quanh quốc đảo này, theo VOA.

Phát ngôn viên Ned Price của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, các hướng dẫn mới “nhằm khuyến khích giao tiếp giữa chính phủ Mỹ với Đài Loan phản ánh mối quan hệ không chính thức ngày càng sâu sắc”.

Đầu năm nay, cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo tuyên bố dỡ bỏ các hạn chế về liên lạc giữa giới chức Mỹ với những người tương nhiệm phía Đài Loan.

Thông báo từ Bộ Ngoại giao Mỹ được đưa ra tại thời điểm căng thẳng Trung - Đài gia tăng. Vài tháng qua, Đài Loan liên tục lên tiếng về việc không lực Trung Quốc có các hoạt động tái diễn nhiều lần gần Đài Loan.

Gần đây nhất, hôm 5/4, tàu sân bay Liêu Ninh cùng các tàu hộ tống khác của quân đội Trung Quốc đã huấn luyện ở phía đông đảo Đài Loan, đồng thời 10 chiến đấu cơ Trung Quốc đã xuất hiện ở phía tây đảo Đài Loan.

Ngày 6/4, Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc chạy dòng tít: "Tàu sân bay, chiến đấu cơ của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc bao vây Đài Loan khi tập trận, cho thấy năng lực cắt đứt sự can thiệp từ bên ngoài".

Ngày 7/4, người đứng đầu Cơ quan ngoại giao Đài Loan Ngô Chiêu Tiếp tuyên bố rằng, Đài Loan sẽ chiến đấu tới cùng nếu Trung Quốc tấn công quốc đảo này. Ông nói: "Chắc chắn chúng tôi sẵn sàng bảo vệ mình và sẽ chiến đấu nếu chúng tôi cần làm như vậy. Và nếu cần tự vệ tới ngày cuối cùng, chúng tôi sẽ tự vệ tới ngày cuối cùng".

Ngày 9/4, Mỹ cho biết đang theo dõi sát các hoạt động quân sự gia tăng của Bắc Kinh tại eo biển Đài Loan và nói rằng các hành động gần đây của Trung Quốc có thể gây bất ổn.

Nguyễn Minh



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ ban hành hướng dẫn siết chặt quan hệ với Đài Loan, trước nguy cơ Trung - Đài chiến tranh