Mỹ bắt một thiếu tá quân đội Trung Quốc ngay tại sân bay

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bị bắt là một sĩ quan quân đội Trung Quốc sang Mỹ du học với "vỏ bọc" khác nhằm hoạt động gián điệp.

Bộ Tư pháp Mỹ thông báo hôm 11/6 rằng, một sĩ quan quân đội Trung Quốc bị bắt khi chuẩn bị rời khỏi nước Mỹ hôm 7/6 với cáo buộc gian lận visa.

Xin Wang, một nhà nghiên cứu khoa học và là sỹ quan Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), bị bắt ở sân bay quốc tế Los Angeles, Mỹ, khi đang chuẩn bị rời Mỹ về Thiên Tân, Trung Quốc.

Theo cáo trạng, Wang nhập cảnh vào Mỹ ngày 26/3/2019. Visa của Wang nêu mục đích đến Mỹ là tham gia nghiên cứu khoa học với Đại học California San Francisco (UCSF). Trong hồ sơ xin làm visa, Wang nói mình từng là Phó giáo sư Y khoa tại quân đội Trung Quốc, từ ngày 1/9/2002 đến 1/9/2016.

Trên thực tế, cơ quan hải quan và bảo vệ biên giới Mỹ (CBP) phát hiện Wang vẫn là sỹ quan quân đội Trung Quốc, và làm việc ở một phòng thí nghiệm quân đội. CBP còn nắm được thông tin Wang mang hàm thiếu tá.

Theo các nhà điều tra Mỹ, Wang được nhận lương từ quân đội Trung Quốc và cả tiền chu cấp của Đại học California, trong quãng thời gian ở Mỹ.

Phía Mỹ kết luận Wang đã nói dối về vai trò của mình trong quân đội Trung Quốc khi xin visa sang Mỹ nghiên cứu khoa học.

Theo FBI, Wang cho biết y cố ý khai báo sai về chức vụ quân sự của mình trong đơn thị thực để tăng khả năng được cấp thị thực, theo SCMP.

Wang khai với CBP rằng mình được cấp trên chỉ thị xem viện nghiên cứu ở UCSF có mô hình hoạt động ra sao và đem thông tin về để xây dựng viện nghiên cứu tương tự ở Trung Quốc.

CBP phát hiện Wang đã gửi các tài liệu nghiên cứu về Trung Quốc bằng email. Một số hoạt động nghiên cứu của UCSF được Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ tài trợ. Theo CBP, Wang đã xóa dữ liệu trên ứng dụng Wechat khi đến sân bay quốc tế Los Angeles.

Nếu bị kết án, Wang có thể bị tù giam 10 năm và nộp phạt 250.000 USD, thông cáo của Bộ Tư pháp Mỹ cho biết.

Wang đã ra tòa ở California vào ngày 8/6/2020 và sẽ tiếp tục bị giam giữ. Lần ra tòa tiếp theo của Wang là vào ngày 12/6/2020. Vụ việc vẫn đang được FBI điều tra.

Hôm 5/6 vừa qua, Bộ Tư pháp Mỹ cũng mới thông báo 3 công dân nam Trung Quốc đã bị xử tù sau khi nhận tội chụp ảnh trái phép tại căn cứ không hải quân ở thành phố Key West, bang Florida.

Hồi năm 2019, hai quan chức thuộc Đại sứ quán Trung Quốc từng bị Mỹ "bí mật trục xuất" do đi vào một căn cứ quân sự gần thành phố Norfolk, bang Virginia. Tờ New York Times cho biết ít nhất một trong 2 quan chức này là sĩ quan tình báo làm việc dưới vỏ bọc ngoại giao.

Với những lo ngại về an ninh quốc gia, chính phủ Mỹ đã tăng cường kiểm soát các mối liên hệ học thuật giữa các tổ chức nghiên cứu Mỹ và quân đội Trung Quốc.

Hôm 29/5, Tổng thống Donald Trump tuyên bố các sinh viên tốt nghiệp và các nhà nghiên cứu đến từ Trung Quốc sẽ bị cấm nhập cảnh Mỹ nếu họ có khả năng chuyển giao kiến ​​thức kỹ thuật cho các tổ chức quân sự Trung Quốc.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ bắt một thiếu tá quân đội Trung Quốc ngay tại sân bay