Mỹ: Tử vong do COVID-19 cao nhất thế giới, vượt qua con số 900.000 người

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chỉ sau hơn một tháng, Mỹ đã có thêm 100.000 người tử vong vì COVID-19, được cho rằng chủ yếu là các bệnh nhân có bệnh nền. Mặc dù vậy, số người tử vong đã bắt đầu chững lại. Một số tiểu bang đã bắt đầu coi COVID-19 như một loại bệnh đặc hữu.

Các ca tử vong do coronavirus ở Hoa Kỳ vượt qua 900.000, một phần do sự gia tăng Omicron. Một con số nghiệt ngã cho thấy sự thất bại trong phòng chống COVID-19 trên khắp nước Mỹ; có vẻ như, vaccine, thuốc và các phương pháp phòng dịch không cứu được nhiều mạng sống như hứa hẹn của các chính trị gia.

Theo số liệu thu thập của Reuters, hơn 100.000 ca tử vong do COVID-19 ở Hoa Kỳ đã gia tăng kể từ ngày 12/12/2021. Mức độ gia tăng tử vong vì COVID-19 thuận chiều với sự gia tăng của các ca nhiễm virus và nhập viện. Reuters cho biết đó là do biến thể Omicron dễ lây lan hơn biến thể Delta.

Bằng chứng sơ bộ đã chỉ ra rằng Omicron, mặc dù có khả năng lây nhiễm cao hơn, nhưng thường ít gây bệnh nặng hơn so với các biến thể virus COVID-19 đã xuất hiện trước đó; chẳng hạn như Delta. Nhưng số lượng ca bệnh do Omicron tăng đột biến đã thúc đẩy số ca nhập viện tăng vọt. Điều này khiến nhiều hệ thống chăm sóc sức khỏe của Hoa Kỳ bị quá tải trong những tuần gần đây.

Dữ liệu cũng cho thấy rằng Omicron có thể đã tấn công Hoa Kỳ theo cách khắc nghiệt hơn các quốc gia khác có dân số tổng thể trẻ hơn, chẳng hạn như ở châu Phi.

Tính đến thứ Sáu, theo thống kê dữ liệu do nhà nước báo cáo của Reuters, tổng số người Mỹ thiệt mạng vì COVID-19 kể từ khi ca bệnh đầu tiên ở Mỹ được phát hiện vào đầu năm 2020 đã lên tới ít nhất 904.067 người, nhiều hơn toàn bộ dân số miền Nam. Dakota.

Con số thống kê số ca tử vong vì COVID-19 ở Mỹ đã cao nhất thế giới; tiếp theo là Nga, Brazil và Ấn Độ với hơn 1,8 triệu ca tử vong cộng lại. Về tỷ lệ tử vong do coronavirus trên đầu người, Hoa Kỳ đứng thứ 20, thấp hơn hai người đứng đầu là Peru và Nga.

Tuy nhiên, tỷ lệ tử vong do COVID-19 của Hoa Kỳ dường như đang chậm lại khi sự gia tăng Omicron giảm dần, theo số liệu của Reuters. Mức trung bình trong bảy ngày đã giảm trong hai ngày liên tiếp xuống còn 2.592, so với mức trung bình cao nhất là 2.674 trong làn sóng nhiễm trùng hiện tại. Để so sánh, đỉnh điểm trong đợt sóng Delta vào tháng 1 năm 2021 là trung bình có 3.300 ca tử vong mỗi ngày.

Một số quan chức y tế công cộng đã nói rằng khi đợt bùng phát Omicron thuyên giảm và số người nhập viện giảm, đại dịch có thể bước sang một giai đoạn mới ở Hoa Kỳ và các nơi khác.

Ví dụ, tại bang Iowa, Thống đốc đã cho biết vào hôm thứ Sáu (4/2) rằng thông báo về thảm họa sức khỏe cộng đồng và các biện pháp an toàn đặc biệt đi kèm với nó, sẽ hết hạn vào ngày 15/2/2022.

"Cúm và các bệnh truyền nhiễm khác là một phần trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta; chúng ta có thể kiểm soát coronavirus tương tự [như một loại cúm thông thường]", Thống đốc Kim Reynolds đã đăng trên tài khoản twitter cá nhân.

Trên toàn quốc, các ca nhiễm COVID-19 đã được xác nhận hiện nay là trung bình 354.000 ca mỗi ngày, giảm một nữa so với số liệu được báo cáo cách đây chưa đầy hai tuần và giảm so với mức cao nhất gần 806.000 ca nhiễm trùng mỗi ngày vào ngày 15/1/2022. Tuy nhiên, nhiều ca nhiễm virus không được thống kê. Các quan chức cho biết nhiều ca nhiễm virus được phát hiện bằng bộ dụng cụ xét nghiệm tại nhà nhưng người dân đã không báo cáo cho cơ quan y tế công.

Trong bảy ngày qua, các tiểu bang báo cáo nhiều ca bệnh mới nhất tính theo đầu người là Alaska, Kentucky, tiểu bang Washington, Nam Carolina và Bắc Dakota.

Số ca nhập viện COVID của Hoa Kỳ hiện tại là 117.000 ca; đã giảm so với mức cao nhất gần 153.000 ca vào ngày 20/1.

Thanh Đoàn

(Theo Reuters)



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Tử vong do COVID-19 cao nhất thế giới, vượt qua con số 900.000 người