Mỹ: Các bang Cộng hòa đồng loạt chuyển người nhập cư bất hợp pháp đến các ‘thành phố trú ẩn’ của Đảng Dân chủ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuộc khủng hoảng người nhập cư bất hợp pháp đang tàn phá nặng nề các bang biên giới của Mỹ. Chính quyền các bang này - gồm Texas, Arizona và Florida - không còn lựa chọn nào khác là phải đưa người nhập cư bất hợp pháp đến các thành phố trú ẩn do Đảng Dân chủ kiểm soát. Các thành phố trú ẩn ngay lập tức trở nên hỗn loạn.

Người nhập cư bất hợp pháp được gửi đến gần tư dinh của Phó Tổng thống Harris

Sáng thứ 5 (15/09) theo giờ địa phương, hai chiếc xe buýt đã khởi hành từ Texas, chở những người nhập cư bất hợp pháp đến Đài quan sát Hải quân Hoa Kỳ tại Washington - nơi gần tư dinh của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris.

Thống đốc Greg Abbott (bang Texas) đã viết trên Twitter vào hôm thứ 5 để xác nhận rằng 2 trong số các xe buýt chạy từ Texas đã đến khu vực gần nhà ở của bà Harris. Ông nói rằng chúng được gửi đi để đáp lại tuyên bố gần đây của Phó Tổng thống, người được ông Biden giao nhiệm vụ giám sát an ninh biên giới Mỹ vào năm ngoái, rằng không có khủng hoảng biên giới.

“Phó Tổng thống Harris tuyên bố biên giới của chúng ta ‘an toàn’ và phủ nhận cuộc khủng hoảng”, ông Abbott viết. “Chúng tôi đang gửi những người di cư đến sân sau của [tư dinh] bà ấy để kêu gọi chính quyền Biden thực hiện công việc của họ [và] bảo đảm [an ninh] biên giới”.

Đoạn video quay từ hiện trường cho thấy đám đông đàn ông, phụ nữ và trẻ em mang theo các vật dụng — bao gồm gối, chăn và quần áo — đang ở bên ngoài cổng dinh thự chính thức của bà Harris.

Các bang Cộng hòa Mỹ đồng loạt chuyển người nhập cư bất hợp pháp đến các thành phố trú ẩn của Đảng Dân chủ
Những người nhập cư bất hợp pháp đến từ Venezuela, đã lên xe buýt ở Texas, đang chờ được các tình nguyện viên chở đến nhà thờ địa phương sau khi được đưa đến khu vực bên ngoài tư dinh của Phó Tổng thống Kamala Harris ở Washington, ngày 15/09/2022. (Ảnh: Stefani Reynolds / AFP qua Getty Images)

Thống đốc bang Illinois ban hành lệnh khẩn cấp về thảm họa

Trước đó một ngày, thứ 4 (14/09), Thống đốc bang Illinois đã ban hành lệnh khẩn cấp về thảm họa và triển khai Lực lượng Vệ binh Quốc gia sau khi hàng trăm người nhập cư bất hợp pháp được chuyển từ biên giới Mỹ - Mexico đến Illinois bằng xe buýt.

Thống đốc J.B. Pritzker, một đảng viên Dân chủ, đã cử 75 thành viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia của bang tham gia lực lượng hỗ trợ những người xin tị nạn ở Chicago.

Theo lệnh của ông Pritzker, cơ quan Quản lý Khẩn cấp Illinois (IEMA) và các cơ quan tiểu bang khác phối hợp chặt chẽ với thành phố Chicago, quận Cook và các chính quyền địa phương để đảm bảo các cá nhân và gia đình nhận được sự trợ giúp mà họ cần. Điều này bao gồm phương tiện đi lại, nơi trú ẩn khẩn cấp và nhà ở, thực phẩm, khám sức khỏe, đánh giá y tế, điều trị, cũng như các dịch vụ và chăm sóc cần thiết khác.

“Hôm nay, tôi đã ký một tuyên bố về thảm họa cho phép tiểu bang đẩy nhanh việc mua sắm các nguồn lực tức thời cần thiết để giúp Chicago, quận Cook và các khu vực pháp lý khác cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho những người xin tị nạn đang được gửi đến tiểu bang của chúng ta mà không có thông báo chính thức từ trước của Thống đốc bang Texas”, ông Pritzker cho biết trong một tuyên bố vào hôm thứ 4.

Ông nói thêm rằng “trong khi các bang khác có thể coi những gia đình dễ bị tổn thương này như những con tốt, thì ở đây, bang Illinois, chúng ta coi họ như những con người”.

Tuy nhiên, ông Abbott - Thống đốc bang Texas - đã lập luận rằng cuộc khủng hoảng ở biên giới là do chính sách của Tổng thống Biden và Đảng Dân chủ trực tiếp gây ra; và ông đã kêu gọi ông Pritzker cũng như các đảng viên Dân chủ khác yêu cầu Tổng thống Biden thực thi luật nhập cư.

Các bang Cộng hòa Mỹ đồng loạt chuyển người nhập cư bất hợp pháp đến các thành phố trú ẩn của Đảng Dân chủ, Chính quyền Biden sẽ sớm hoàn thiện 4 đoạn trống của bức tường biên giới thời Trump, hàng rào biên giới Mỹ-Mexico
Những người nhập cư bất hợp pháp đứng gần một đoạn trống trong hàng rào biên giới Mỹ - Mexico. Họ đang chờ đợi để làm việc với Cơ quan Tuần tra Biên giới Mỹ, ở Yuma, Arizona, Mỹ, ngày 20/05/2022. (Ảnh: Mario Tama / Getty Images)

Florida đưa những người nhập cư bất hợp pháp đến Massachusetts

Cũng trong thứ 4 (14/09), Thống đốc Ron DeSantis (bang Florida) đã điều 2 máy bay chở người nhập cư bất hợp pháp đến đảo Martha’s Vineyard thuộc bang Massachusetts. Đây là một phần của kế hoạch của ông DeSantis đưa người nhập cư bất hợp pháp đến các khu vực do Đảng Dân chủ kiểm soát.

Bà Taryn Fenske, Giám đốc truyền thông của Thống đốc Florida, nói với báo chí trong một tuyên bố vào ngày 14/09 rằng: “Các bang như Massachusetts, New York và California sẽ tạo điều kiện tốt hơn cho việc chăm sóc những cá nhân mà họ đã mời vào đất nước chúng ta thông qua khuyến khích nhập cư bất hợp pháp bằng cách tự xưng là các ‘thành phố trú ẩn’ và hỗ trợ các chính sách biên giới mở của chính quyền Biden".

“Thành phố trú ẩn” là những khu vực hoan nghênh người nhập cư bất hợp pháp và từ chối hợp tác với chính quyền liên bang trong việc chặn dòng người nhập cư - những người vốn không được phép ở lại nước Mỹ trước khi yêu cầu xin tị nạn của họ được chấp thuận.

Bà Fenske cho biết Cơ quan lập pháp do Đảng Cộng hòa kiểm soát ở Florida đã trao cho ông DeSantis 12 triệu USD để thực hiện việc vận chuyển những người nhập cư bất hợp pháp ra khỏi tiểu bang. Khi Thống đốc Florida đưa ra yêu cầu ngân sách vào tháng 12, ông đã chọn Martha’s Vineyard là một trong những điểm đến để gửi người nhập cư bất hợp pháp, cũng như bang Delaware - quê hương của Tổng thống Joe Biden.

Martha’s Vineyard — nơi cựu Tổng thống Barack Obama mua tư dinh trị giá 12 triệu USD vào năm 2019 — là một hòn đảo ở phía nam Cape Cod.

Khoảng 50 người nước ngoài đến từ Venezuela, một vài trong số họ là trẻ em, đã đặt chân đến Martha's Vineyard vào chiều thứ 4 nhờ các chuyến bay, theo đài truyền hình WCVB 5 có trụ sở tại Boston (thuộc Massachusetts), dẫn lời Thượng nghị sĩ Julian Cyr - một đảng viên Dân chủ đại diện cho Cape Cod, Martha's Vineyard và Nantucket.

Ông Terry MacCormack, thư ký báo chí của Thống đốc Charlie Baker (bang Massachusetts), cho biết trong một tuyên bố trước các hãng truyền thông rằng chính quyền Massachusetts “đang liên lạc với các quan chức địa phương về sự xuất hiện của những người di cư ở Martha’s Vineyard”.

“Tại thời điểm này, các dịch vụ tạm trú ngắn hạn đang được cung cấp bởi các quan chức địa phương; chính quyền sẽ tiếp tục hỗ trợ những nỗ lực đó”, ông MacCormack viết.

Sau sự xuất hiện của những người nhập cư bất hợp pháp đến từ Venezuela tại Martha’s Vineyard, ông Charlie Crist, ứng cử viên Đảng Dân chủ cho chức Thống đốc Florida và bà Karla Hernandez, ứng cử viên Đảng Dân chủ cho chức Phó Thống đốc Florida, đều đã lên Twitter để chỉ trích ông DeSantis.

“Những người di cư Venezuela đang cố gắng thoát khỏi một nhà độc tài xã hội chủ nghĩa, họ nghĩ rằng ông Maduro [Tổng thống Venezuela] là thách thức lớn nhất của họ, nhưng sau đó xuất hiện Ron DeSantis”, bà Hernandez viết.

Bà Christina Pushaw, Giám đốc phản ứng nhanh của chiến dịch tái tranh cử DeSantis, đã lên Twitter để bác bỏ những lời chỉ trích của bà Hernandez.

“Nếu Thống đốc DeSantis thực sự là một nhà độc tài tồi tệ hơn ông Maduro, như bà tuyên bố, thì ông ấy đã mang đến cho những người di cư này một ân huệ to lớn bằng cách thuê cho họ các chuyến bay ra khỏi Florida đáng sợ”, bà Pushaw viết. “Giờ đây, họ được sống thoải mái trong thị trấn Martha’s Vineyard an toàn, giàu có và cực kỳ tự do”.

Các bang Cộng hòa Mỹ đồng loạt chuyển người nhập cư bất hợp pháp đến các thành phố trú ẩn của Đảng Dân chủ
Thống đốc bang Florida Ron DeSantis phát biểu trong cuộc họp báo tại Cảng Shul of Bal ở Surfside, Florida, vào ngày 14/6/2021. (Joe Raedle / Getty Images)

Arizona, Florida và Texas

Động thái của Thống đốc Ron DeSantis (bang Florida), Thống đốc Greg Abbott (bang Texas) và Thống đốc Doug Ducey (bang Arizona) là tương tự nhau. Khi phải đối mặt với khủng hoảng biên giới Mỹ - Mexico trong nhiều tháng qua, họ đều đành phải gửi những người nhập cư bất hợp pháp đến các thành phố do Đảng Dân chủ kiểm soát.

Vào ngày 09/09, ông Abbott thông báo rằng Texas đã đưa hơn 7.900 người nhập cư bất hợp pháp đến Washington DC, hơn 2.200 người đến thành phố New York và hơn 300 người đến Chicago.

Thống đốc Texas cho biết các thị trấn biên giới ở Texas đang bị ngập lụt bởi sự gia tăng khủng khiếp những người nhập cư bất hợp pháp; do vậy, các nhà hoạch định chính sách ở các thành phố và tiểu bang do Đảng Dân chủ điều hành nên đối mặt với thực tế của các quy định nhập cư mà họ ủng hộ.

Vị Thống đốc thuộc Đảng Cộng hòa này nói thêm rằng những khu vực tự xưng là “thành phố trú ẩn” là địa điểm thích hợp cho người nước ngoài bất hợp pháp hơn nhiều so với Texas.

Thị trưởng Washington DC, bà Muriel Bowser, đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào ngày 08/09 trước sự gia tăng của người nhập cư bất hợp pháp tại Washington DC.

Các bang Cộng hòa đồng loạt chuyển người nhập cư bất hợp pháp đến các thành phố trú ẩn của Đảng Dân chủ
Phó cảnh sát trưởng quận Goliad bắt một người nhập cư bất hợp pháp, ở Goliad, Texas, ngày 23/11/2021. (Ảnh: Charlotte Cuthbertson / The Epoch Times)

Vào tháng 8, các quan chức biên giới liên bang đã bắt giữ 185.000 người nước ngoài nhập cư bất hợp pháp, theo Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ.

Một báo cáo được công bố vào tháng trước tiết lộ rằng trong 18 tháng đầu tiên của nhiệm kỳ Tổng thống của ông Biden, gần 5 triệu người đã vượt biên bất hợp pháp vào Mỹ.

Bất chấp dòng người ồ ạt đổ vào nước Mỹ, các quan chức hàng đầu của Tòa Bạch Ốc khẳng định biên giới vẫn an toàn.

Xuân Hoa

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Các bang Cộng hòa đồng loạt chuyển người nhập cư bất hợp pháp đến các ‘thành phố trú ẩn’ của Đảng Dân chủ